วันอาทิตย์, มกราคม 28, 2561

จุดติด กิจกรรม ‘หมดเวลา’ แล้ว คสช. พอกันเสียที

หากใช้สำนวนแบบนักกิจกรรมจัดตั้ง ก็ต้องบอกว่า จุดติดในการนัดรวมพลของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (‘DRG –Democracy Restoration Group) ที่บริเวณสกายว้อคหน้ามาบุญครอง เมื่อเย็นวันที่ ๒๗ มกราคม

นักกิจกรรมซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัย มิลเล็นเนียลส์จุดกระแสเรียกร้องการเลือกตั้ง ปีนี้ เพื่อให้ได้รัฐบาลที่ไม่ใช่ มาจากหรือเป็น ร่างทรงของ คสช. ได้อย่างดี

ไม่ว่า รังสิมันต์ โรม สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ณัฏฐา มหัทธนา อานนท์ นำภา เอกชัย หงส์กังวาน เนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล สมบัติ บุญงามอนงค์* และวีระ สมความคิด* ล้วนช่วยกันทำให้ประชาชนโดยรวมตระหนักแน่นถ้วนทั่วว่า หมดเวลา แล้ว คสช. พอกันเสียที

*(สองคนหลังนี่อาจเลยวัยมิลเล็นเนียลส์ไปไกลหน่อย ประมาณ ยัปปี้ กับ เบบี้บูมเมอร์ก็จัดว่าสอดประสานไปกันได้อย่างดีกับคนรุ่นใหม่)
“พอกันทีกับทหารที่อ้างเป็นรั้วของชาติ พอกันทีที่ท่านบอกว่าท่านเท่านั้นที่จะปกป้องแผ่นดินประเทศนี้ได้ พอกันได้แล้ว วันนี้หนทางเดียวของพี่น้องประชาชนชาวไทยในการจะเป็นคนดีของชาติ คือการเริ่มที่ตัวเรา และการเริ่มที่ดีที่สุดก็คือ ทำให้มีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน” รังสิมันต์กล่าวในปาฐกถาของเขาตอนหนึ่ง

ด้านสิรวิชญ์ บอกว่า “เราจะไม่อดทนกับเผด็จการอีกต่อไป วันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้น...เป็นเพียงยกที่หนึ่งระหว่างประชาชนกับเผด็จการ...พวกเราพร้อมยกระดับแสดงพลังกันในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์นี้...ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

คสช.ขอเวลามามากเกินพอแล้ว ประชาชนไม่ควรให้เวลา คสช.อีกต่อไป” นักศึกษา นักกิจกรรม ต้านรัฐประหารที่มีบทบาทเด่นจุดประกายคนรุ่นใหม่มาแต่ครั้งกลุ่ม ประชาธิปไตยใหม่ประกาศลั่น

สำหรับอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงการมาเรียกร้องครั้งนี้มีเบื้องหลังมากกว่าเลือกตั้ง ยังมีพี่น้องต้องติดคุกอยู่หลายสิบคนเพราะการใช้อำนาจไม่เป็นธรรมของ คสช. และยังจะมีรายใหม่ๆ อีก

เช่นกรณี อจ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดี มธ. ที่โดน “เอาข้อหาขี้หมามาเล่น จากการไปวิพากษ์วิจารณ์กระเป๋าของเมียนายกฯ” จึงชักชวนผู้สนับสนุนไปให้กำลังใจในวันไปรายงานตัวที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

จากนั้นเมื่อเวลาใกล้ ๑๘.๓๐ น. มีนายตำรวจเข้าไปแจ้งผู้จัดว่าการชุมนุมได้รับอนุญาตถึง ๖ โมงครึ่งเท่านั้น มีการต่อรองโดยฝ่ายผู้จัดตั้งใจจะดำเนินรายการจนถึงสองทุ่ม ตำรวจไม่ยอมให้ได้ถึงหนึ่งทุ่ม อ้างว่าจัดกำลังมาดูแลความปลอดภัย เดี๋ยวมืดแล้วจะดูแลลำบาก
 
ส่วน สมบัติ หรือ บก.ลายจุดนั้นโพสต์ข้อความพร้อมรูปคู่กับวีระ สมความคิด ระบุว่า “ตำรวจสันติบาลตั้งข้อสังเกตว่าคนที่มาร่วมงานมีทั้งเหลือง-แดง แปลกมาก” ขณะที่วีระให้สัมภาษณ์ว่ามาร่วมวันนี้เพื่อชมกิจกรรม ตามเสรีภาพของตนที่จะเดินบนแผ่นดินไทยจุดไหนก็ได้

“ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องมาจับคนนั้นคนนี้ สีนั้นสีนี้ ตอนนี้มันไม่มีแล้ว มันมีแต่เรื่องที่ว่าเราจะช่วยกันกำจัดการทุจริตคอรัปชั่นที่มีอยู่ออกไปได้อย่างไร เพราะเราหวังพึ่งรัฐบาลไม่ได้ เพราะขณะนี้คนของรัฐบาลเองที่ไม่โปร่งใส” นายวีระชี้


อย่างไรก็ดีทางหน้าเฟชบุ๊คของ Somsak Jeamteerasakul ได้ชักชวนถกประเด็นเกี่ยวเนื่องว่า “ควรโฟกัสที่ คัดค้าน คสช. สืบทอดอำนาจ” เขาติงว่าสื่อทั้งหลายเอาไปเน้นเรื่อง อยากมีเลือกตั้ง เสียเกือบหมด นั่นตนเห็นว่ายังเป็นเรื่องรอง

ที่ควรขึ้นเป็นเรื่องใหญ่ และ “ความจริงมีความเห็นตรงกันอย่างกว้างขวางของทุกสีทุกฝ่าย คือเรื่องคัดค้าน คสช. กำลังพยายามสืบทอดอำนาจตัวเอง กลับมาเป็นรัฐบาลอีกหลังเลือกตั้ง”


ซึ่ง โบว์’ Nuttaa Mahattana ตอบว่า “ปัจจัยที่ drive ให้คนออกมาเยอะ (กว่าทุกครั้งมาก) ในวันนี้คือการที่สนช.ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปอีก ๙๐ วันค่ะ ซึ่งทำให้ทุกคนเห็นว่ามันจะถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ

การ ยุติการยืดอายุจึงเหมือนเป็นการ ห้ามเลือดที่ต้องทำอย่างเร็วและไม่ซับซ้อนก่อน คำว่า #เลือกตั้ง๖๑ คือการสื่อสารที่ทุกคนเข้าใจได้ในทันที และจำเป็น”

ถึงกระนั้น แม้จะมีคนไปร่วมมากมาย (ขนาดสปริงนิวส์รายงานว่ามีมากกว่าร้อยคน) ยังไม่วายมีการลองของ โดยโพสต์ของ นวพร เจริญลาภ แจ้งว่า “กปปส.บุก skywalk หยามพวกเสื้อแดง...ขึ้นป้ายว่า เลือกตั้ง ถามพวกกูหรือยัง
ก็เลยตามไปด้วยปฏิกิริยาสาธยายพฤติกรรมของสิงห์สาราสัตว์ ทั้งช้าง ทั้งกระบือ และมด...ใช่ มด