วันอาทิตย์, มกราคม 21, 2561

จะด่าว่าอย่างไร คสช. ทำไม่รู้ไม่ชี้ ตอนนี้เพ่งเล็งความสนใจไปที่ไล่บี้ภาคประชาชน

สลิ่มตัวพ่อทั้งนั้น อะไรกันนี่ ดี้ ไล่ พิชาย ด่า รัฐบาลประยุทธ์และ คสช. รับไปทั้งดุ้นไม่ต้องปอกเปลือกกันละ

ขณะที่ตำรวจยกโขยงเข้ากีดกั้นรังควาญภาคประชาชน กลุ่มปกป้องหลักประกันสุขภาพ ที่นัดกัน เดิน..มิตรภาพ รังสิต-ขอนแก่น

แต่ประชาชนไม่ย่นย่อ จัดเป็นกลุ่มย่อยชุดละแค่สี่คนออกเดินเป็นวันที่สอง ก็ยังไม่วายถูกตำรวจแกล้งตรวจค้นรถสวัสดิการ ลากไปโรงพักให้เสียเวลาเล่นซะงั้นก่อนปล่อย

สำหรับ ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงติ่ง คสช. ตัวเอ้ โปรดปรานรัฐประหารเรียกมาเองแท้ๆ มาวันนี้ทนไม่ไหวกับทั่นรองฯ ฝ่ายมั่นคงที่กำลังอื้อซ่ากับเรื่องมั่งคั่ง สวมนาฬิกาหรูราคาเหยียบล้านต่างกาละเทสะรวมแล้วอย่างน้อย ๒๕ เรือน

แต่ที่ดี้อยากให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลาออกซะ นัยว่าตัดแขนขาเพื่อรักษาร่างกาย ไม่ใช่เพราะครอบครองทรัพย์สินมูลค่าเกือบสี่สิบล้านไม่ยอมแจ้ง ปปช. ส่อเจตนามิดี หากแต่พี่ตือแก้ตัวมั่วซั่ว เป็นไปได้ไง ยืมเพื่อนมาสวมใส่แล้วคืนหมด

อันนี้แหละที่ดี้ว่าทำให้กระเทือนซางถึงหัวหน้าใหญ่และฝ่ายเก็บขยะ “เกมนี้ ลุงพลาดครับ..ควรจะมีจิตวิทยาการเมืองกว่านี้หน่อย...เป็นเรื่องที่ไร้สาระที่เสียทีให้ฝ่ายตรงข้ามแหวกแผลได้อย่างเอร็ดอร่อย....และฝ่ายกองหนุนก็ได้แต่กุมกบาล”

ทางด้าน พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต นักวิชาการนิด้า ที่มีคนชี้หน้าว่านี่ละ สลิ่มตัวพ่องไปสัมมนาประเด็นร้อน เหลียวหน้า แลหลัง สถานการณ์การเมืองไทย ร่วมกับนักปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง นักรณรงค์พลังงาน และ กกต. ที่กำลังถูก รีเซ็ท

พิชายบอกว่าที่ผ่านมา ๓ ปีเห็นมีแต่ “ข้าราชการผยอง นายทุนเริงร่า ประชาหดหู่” ไม่เห็นมีการปฏิรูปอะไร เช่นนี้ทำให้ความชอบธรรมของรัฐบาลทหารหมดไป

ส่วนนายบรรเจิด สิงคะเนติ ประจานว่ารัฐประหาร ๒ ครั้งในรอบสิบปีนี้ เสียของรัฐบาลทหารไม่จริงใจในการปฏิรูป ที่ คสช.ตั้งเป้าปฏิรูป ๑๑ ด้านนั้นจะสำเร็จยาก เพราะไม่ได้ให้ประชาชนเข้าอยู่ในกระบวนการ

กับเรื่องวิกฤตศรัทธา โดยเฉพาะต่อองค์กรอิสระ (อย่าง ปปช.) ที่เล่นลูกเซ่อในกรณีตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

อีกคนคือ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต สว. ที่พยายามผลักดันปฏิรูปพลังงาน บนพื้นฐานว่า ปตท. เป็นของระบอบทักษิณ ก็เลยไม่ไปถึงไหน ตอนนี้เปลี่ยนบังเหียนมาเล่นเรื่องปฏิรูปโครงสร้างเชิงอำนาจบ้าง

แม่นางพูดถึง นักการเมืองที่มาทั้งจากเลือกตั้งและรัฐประหาร เหมือนกันเพราะต่างทำเพื่อประโยชน์ของกลุ่มทุน แต่แล้วก็แว้งไปถึงทักษิณ ชินวัตร ว่าศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าบกพร่องโดยสุจริต กำลังรอดูเรื่องนาฬิกาประวิตร จะบกพร่องโดยสุจริตเหมือนกันไหม


จะด่าว่าอย่างไร คสช. ทำไม่รู้ไม่ชี้ ทั้งที่เรื่องเหล่านี้ฝ่ายประชาธิปไตยเขาพูดกันมาปากแฉะ อาจเป็นเพราะวัวเคยขาม้าเคยขี่ก็ได้ ตอนนี้เพ่งเล็งความสนใจไปที่ไล่บี้ภาคประชาชน

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ที่มี ดร.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีสังคมวิทยา มธ. เป็นหัวหอก จัดเดินเพื่อมิตรภาพ เรียกร้องหลักการสี่อย่าง นอกจากประกันสุขภาพแล้วก็มีความมั่นคงทางอาหาร สิทธิชุมชนดูแลทรัพยากร และรัฐธรรมนูญอย่างมีส่วนร่วม

ARM @armupdate ผู้สนใจกิจกรรมรายหนึ่งยังคอมเม้นต์ทางทวิตเตอร์ไว้เลยว่า “ที่อ่านดู ๔ ข้อเรียกร้องที่เดินก็ดีมากๆ รัฐควรหนุนด้วยซ้ำ ไม่ใช่ห้าม”

กำหนดเดินไปตามถนนมิตรภาพจาก มธ.รังสิตถึงขอนแก่น ทว่าก่อนจะออกเดินเมื่อสองวันก่อนถูกตำรวจยกกำลังเป็นร้อยตั้งเครื่องกีดขวางถนนไม่ให้เดิน อ้างว่าขัดต่อความมั่นคง

naewna @naewna รายงานไว้ทางทวิตเตอร์เช่นกันว่า “'ไก่อู'รับจนปัญญาห้าม 'We Walk' เผยไม่เข้าข่ายชุมนุมเกิน ๕ เพราะไปกลุ่มละ ๔”

ฝ่ายภาคประชาชนเจรจาไม่ได้ผลจึงเปลี่ยนยุทธวิธีเป็นจัดกลุ่มย่อยๆ แค่กลุ่มละสี่คนไม่เกินคำสั่ง คสช.กำหนด (๕ คน) ออกเดินไปวันแรกถึงอยุธยา พอวันที่สองเช้าตรู่ไก่ยังไม่โห่ ตำรวจกรูกันเข้าไปโหวกเหวกปลุกให้ลุกขึ้นมาตรวจค้น

รถสวัสดิการที่คอยขับตามอำนวยความสะดวกถูกค้น แล้วนำตัวบุคคลากรในคณะไปสอบปากคำที่สถานี เมื่อไม่มีเหตุอะไรที่จะหน่วงเหนี่ยวควบคุมตัวได้จึงยอมปล่อยกลับ

ล่าสุด TLHR  @TLHR2014 20 minutes ago วันนี้ “15.27 น. ไลฟ์สดกิจกรรม #WeWalkเดินมิตรภาพ รายงานว่ามีพระจากวัดห้วยขมิ้นเดินทางมาแจ้งข่าวกับขบวนเดินว่า ที่วัดมีกำลังตำรวจ ทหาร รอขบวนเดินอยู่ และกดดันทางวัดไม่ให้ยุ่งเกี่ยวหรือให้ขบวนเดินเข้าพัก”

อัปรีย์สีกบาล บีบคั้นกลั่นแกล้งกันถึงปานนี้