วันจันทร์, มกราคม 22, 2561

อ้าง 'เสี่ยคราม' ถามหม่อมอุ๋ยหรือยัง (วาสนาหน้าปริ)


มารู้จัก...'เสี่ยคราม' ปัฐวาท สุขศรีวงศ์ 'เจ้าสัวคอมลิ้งค์' เพื่อนรัก 'บิ๊กป้อม' เจ้าของ 'กรุนาฬิกา หรู' ที่ให้บิ๊กป้อมใส่มาตลอด เพื่อน ตท.6 ยันไม่ได้ยืม แต่เจ้าสัวเอามาให้ใส่ตลอด ตามประสา เพิ่อนซี้ ตั้งแต่วัยอนุบาล...ย้อนรอย 'เซนต์คาเบรียลคอนเนคชั่น' ในอดีต

ผมมีเพื่อน เพื่อนผมเอานาฬิกามาให้ผมใส่ตลอด เอามาให้ใส่ ไม่ได้เอามาให้หรือซื้อมาฝาก แล้ว ผมก็คืนหมดทุกเรือนแล้วพล.อ.ประวิตร ยอมรับเป็นครั้งแรกว่าเป็นนาฬิกาเพื่อน หลังจากที่เป็นข่าวเม้าธ์มานาน

ส่วนวงในคนใกล้ชิดนั้นรู้กันมาตั้งนานแล้วว่า เพื่อนรักเพื่อนเลิฟคนนี้คือใคร แต่ไม่มีใครอยากพาดพิงถึง เพราะเขาได้เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2560 แต่พลเอกประวิตรก็ได้ชี้แจงไปในเอกสารที่ส่งให้ ปปช.

แต่ตอนนี้เริ่มมีสื่อเปิดชื่อเพิ่อนคนนี้ กันแล้ว...

ทั้งนายทหารใกล้ชิดพลเอกประวิตร และเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่น 6 ต่างพูดตรงกันว่า เพื่อน พล.อ.ประวิตร คนนี้ก็คือ 'เสี่ยคราม' นายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เจ้าสัวคอมลิ้งค์ที่เป็นเพื่อนรักของ พล.อ.ประวิตร แบบที่เรียกว่าซี้ปึ๊กกันมาตั้งแต่เรียน ป.1 รร.เซนต์คาเบรียล และคบหาสนิทสนมกันมาตลอดกว่า 60 ปี

และเป็นเพื่อนร่วมรุ่นที่เรียนมาพร้อมกับหม่อมอุ๋ย มรว.ปรีดิยาธร เทวกุล ด้วย ทั้งคู่จึงมีชื่อเป็นคณะกรรมการมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดของพลเอกประวิตร ซึ่งเป็นประธานมูลนิธิ ฯ และมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานกิตติมศักดิ์

เรียกได้ว่า ไม่ว่าใครที่สนิทสนมใกล้ชิดพลเอกประวิตรจะต้องรู้จัก 'เสี่ยคราม' ไม่ว่าเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 6 และจปร. 17 และวปอ. ของ พล.อ.ประวิตร ก็จะรู้จักสนิทสนมกับนายปัฐวาทไปด้วย

ไม่แค่นั้น ครอบครัว สุขศรีวงศ์ และ วงษ์สุวรรณ ก็สนิทสนมใกล้ชิดกันมายาวนาน ทั้งนี้เพราะรู้กันดีว่านายปัฐวาทเป็นเพื่อนรักที่คอยดูแล พล.อ.ประวิตร ในทุกๆ เรื่อง อาจเรียกได้ว่าเป็นคนดูแลส่วนตัว ที่ไม่ว่าพล.อ.ประวิตร จะทำอะไร เขาก็จะมาช่วยสนับสนุน เช่น การให้ทุนการศึกษา การดูแลครอบครัว และกำลังพลในหน่วยของพล.อ.ประวิตร มายาวนาน

ที่สำคัญ พล.อ.ประวิตร และนายปัฐวาท เป็นสายบุญเหมือนกัน คือชอบเดินสายทำบุญ สร้างวัด สร้างโบสถ์ รวมทั้งไปทอดกฐินด้วยกัน จึงไม่แปลกที่ไม่ว่าพล.อ.ประวิตร ไปทำบุญที่ไหน ก็จะมียอดทำบุญหลายล้านบาท

ที่สำคัญคือนายปัฐวาทเป็นศิษย์เอกของอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือโหร คมช. ด้วยกัน
เมื่อครั้งนายปัฐวาทมีปัญหาเรื่องสุขภาพร่างกาย ที่เกือบจะเดินไม่ได้ พล.อ.ประวิตรก็ช่วยพาไปหาหมอเก่งๆ ในทุกๆ ด้านด้วยตนเอง จนอาการดีขึ้น

เจ้าสัวปัฐวาทนั้นมีฐานะมาตั้งแต่เดิม และมีธุรกิจที่มั่นคง ตั้งแต่ พล.อ.ประวิตร ยังเป็นแค่พันเอก หรือพลตรี

"เขาใส่นาฬิกาด้วยกันมาตลอด ตั้งแต่เป็นหนุ่มๆ แล้ว พลเอกประวิตรไม่ได้ขอยืม แต่เสี่ยคราม เอามาให้ใส่ตลอด ใส่แล้วเบื่อก็คืนกลับไป แล้วเอาเรือนใหม่มาใส่กัน เป็นแบบนี้มาตลอดเวลาหลายสิบปี" เพื่อน ตท.6 ของบิ๊กป้อมเล่า

นายปัฐวาทเป็นขาประจำบ้าน ร.รอ. ของพล.อ.ประวิตร ทุกเที่ยงวัน หากพล.อ.ประวิตรเข้ามาทานข้าวกลางวันที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ จนกระทั่งเสียชีวิต

สายสัมพันธ์นี้จึงเป็นที่มาของ 'เซนต์คาเบรียลคอนเนคชั่น' และนายปัฐวาทก็ถูกมองว่าเป็นกลุ่มทุนสายบูรพาพยัคฆ์ ซึ่งเป็นหน่วยที่พล.อ.ประวิตรเติบโตมา และช่วยสร้างบารมีให้พลเอกประวิตร ด้วย

และเคยตกเป็นข่าวเมื่อครั้งที่พลเอกประวิตรจะขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก

เจ้าสัวปัฐวาทก็เป็นที่รักเคารพของบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และบิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่เป็นน้องรักของพล.อ.ประวิตรด้วย

การเสียชีวิตของนายปัฐวาทด้วยปัญหาสุขภาพ เมื่อ 4 กพ. 2560 ที่ผ่านมา ทำให้ พล.อ.ประวิตร เสียใจมากและไปร่วมงานศพเกือบทุกวันที่วัดโสมนัสฯ ซึ่งทั้งพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ก็ไปร่วมงานด้วยหลายวัน โดย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในวันพระราชทานเพลิงศพ

บรรดานายทหารเพื่อน ตท.6 และคนรอบข้างพล.อ.ประวิตร จะรู้ดีถึงความสัมพันธ์ของพล.อ.ประวิตร กับนายปัฐวาท

เขาชอบนำนาฬิกามาให้พล.อ.ประวิตรใส่ โดยไม่ได้พูดว่าเอามาให้หรือไม่ แต่พล.อ.ประวิตรก็ใส่มาตลอด ใส่บางเรือนชอบก็ใส่นานเป็นปี แต่ถ้าเรือนไหนไม่ชอบก็จะคืนไป แล้วเอาเรือนใหม่มาใส่ วนเปลี่ยนไปอย่างนี้

นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่พลเอกประวิตรให้สัมภาษณ์ว่า ที่เห็นว่ามีหลายเรือนเพราะใส่วนกันใส่

นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ชี้แจงในบัญชีทรัพย์สินต่อปปช. ว่าเป็นนาฬิกาของตนเอง เพราะเป็นเพื่อน เพื่อนรักคนนี้นี่เอง

แต่แน่นอนว่าสังคมย่อมเกิดคำถามมากมายที่ไม่อาจหาคำตอบได้ และไม่อาจจะเข้าใจความสัมพันธ์ที่แนบแน่น ลึกซึ้ง ยาวนานนี้ ของพล.อ.ประวิตรและเจ้าสัวปัฐวาทคนนี้

หลังเกิดปัญหาเรื่องนาฬิกา พล.อ.ประวิตร ก็นำนาฬิกาเรือนที่ค้างอยู่ไปคืนให้ครอบครัวสุขศรีวงศ์ และลูกสาว คนของนายปัฐวาท พร้อมชี้แจง ปปช.พร้อมด้วยหลักฐานต่างๆ

แต่พลเอกประวิตรจะบอกว่า นาฬิกาทุกเรือนเป็นของนายปัฐวาทคนนี้ คนเดียวหรือเปล่า แล้ว สังคมจะว่าไง...ให้รอดู !!

สังคมว่าไงไม่รู้ แต่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล บอกว่าคุณปัฐวาทก็ตายแล้ว อย่าไปยุ่งกับคนเสียชีวิตเลย

"เดี๋ยวพล.อ.ประวิตรก็ลาออกอยู่แล้ว ไม่มีอะไรมากกว่านั้น เพราะแรงกดดันจากสังคมมีเยอะ"

มิหนำซ้ำ หลักเกณฑ์ 'ธรรมจรรยา' ของเจ้าหน้าที่รัฐ ข้อ ๕ ว่าไว้ชัดเจน อย่างนี้
ถึงจะมัดแน่นอย่างไร วงโต้ดให้แต้มต่อ ๑๐ เอา ๑ ต้องหลุดแน่ๆ แต่ข้อสำคัญที่ใครๆ อยากรู้ว่าจะหลุดท่าไหน ทุกคนตั้งตารอดูนวรรตกรรมใหม่เลี่ยงบาลีสไตล์ คสช.