วันพุธ, มกราคม 24, 2561

ไม่รอดได้ไง นายพลหมู 'แอนิมอล ฟาร์ม' เสียอย่าง

ออกมาอีหรอบนี้ยังไงก็รอด เช่นเดียวกับเสียงลือที่ว่าเฮียตือเตรียมยื่นใบลาออก เพราะแรงกดดันหนักหน่วงจากสื่อและแวดวงการเมือง ฟันธงได้เลยตามคำพูดสั้นๆ ของหัวหน้าใหญ่ “ไม่มีอะ”

วันนี้ (๒๔ มกรา) ๑๐.๕๙ น. เลขาฯ ปปช. เปิดแถลงข่าวความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องนาฬิกาหรู ๒๕ เรือนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่าได้สอบปากคำพยานบุคคลเกือบครบแล้ว ขาดคนเดียวที่ไปเมืองนอก รอสอบอาทิตย์หน้า

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ปปช. วันนี้ไม่หน้าเป็น ไม่ขออภัยที่กระบวนการยืดยาด แต่ยกข้ออ้างว่านาฬิกาหลายเรือนเกิ๊น เลยต้องใช้เวลาตรวจสอบมากหน่อย “คาดว่าจะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานและนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้”

พร้อมทั้งแจ้งข่าวดีว่า “พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. ได้ขอถอนตัวและไม่ร่วมพิจารณาในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการ หลังจากได้ข้อมูลพยานหลักฐานครบถ้วน เพื่อความโปร่งใส”

ถึงอย่างไร ทั่นเลขาฯ ไม่รีรอที่จะชี้แจงแง่มุมของกฎหมายว่า การแสดงบัญชีทรัพย์สินให้ทำก่อนและหลังเข้ารับตำแหน่งเท่านั้น ทรัพย์สินของพล.อ.ประวิตรได้มาระหว่างดำรงตำแหน่ง ยังไม่ถึงเวลาต้องยื่น

และ “หากป.ป.ช. ตรวจสอบพบว่านาฬิกาเป็นของบุคคลอื่นจริง พล.อ.ประวิตรก็ไม่จำเป็นต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน”

ถ้างั้นต่อไปจะใช้เป็นแบบอย่างไว้อ้างว่ายืมมาไม่ต้องแจ้งละสิ “นายวรวิทย์กล่าวว่า ป.ป.ช. จะต้องพิจารณาข้อเท็จจริงทั้งหมด รวมทั้งเจตนาในการให้ทรัพย์สิน ไม่ใช่เชื่อเพียงการกล่าวอ้างมาเท่านั้น”


ไม่ต้องรอถึงเดือนหน้า แค่นี้ก็รู้แล้วว่าผลสอบจะออกมาอย่างไร มิน่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงได้ตอบนักข่าวเชิงตำหนิว่า “เรื่องนี้ควรยุติได้แล้ว”

แถมยังเน้นเอกสิทธิ์ คสช. ด้วยว่า “เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของพลเอกประวิตร...เป็นคนละเรื่องกับการใช้งบประมาณแผ่นดิน หากใช้งบประมาณแผ่นดินแล้วทำให้เสียหายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง”


อ่า ทั่นครับ เวลาข้าราชการทุจริตคอรัปชั่นนั้นน่ะ ก็เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวทั้งนั้นนะ จะเป็น ฉ้อราษฎร์ แบบว่ายืมเพื่อน หรือ บังหลวง แบบที่เพจข่าวไทยรัฐอ้างถึง ส่วย แต่เข้าชมเนื้อหาไม่ได้ ก็ทำให้เกิดความเสียหายแก่แผ่นดินเช่นกัน
 
แล้วที่บิ๊กตือโทษว่าเพราะสื่อไทยโหมข่าวกันมาก สื่อต่างประเทศเลยประโคมตามนั้น ทั่นรองฯ ไหงคิดตื้นจัง สื่อสากลเขาคงไม่เล่นข่าวตามน้ำง่ายๆ ถ้าไม่เห็นมูลฝอยและได้กลิ่นคลุ้ง

ทางที่ควร น่าจะไปขวนขวายหานิยายการเมืองโบร่ำโบราณสมัยปฏิวัติรัสเซียครั้งสตาลินเรืองอำนาจ เรื่อง แอนิมอล ฟาร์ม อ่านกันซะ
สมดังเจตนาของ เอก อัตถากร นักกิจกรรมผู้เคยทำให้วลี ‘Respect My Vote’ โด่งดัง นำภาพลิงปิดทวารสามตัวข้อมือสวมนาฬิกา กับภาพหมูสวมชุดทหาร ไปมอบให้แก่ ปปช.ไว้ศึกษา