วันอังคาร, มกราคม 30, 2561

สะใจ เห็นใจ หรือเอาใจช่วยดี เมื่อ 'ดี้' ครวญ มีคนตอบแล้ว 'สองอย่า'

ถามมาก็ตอบไป ที่จริงไม่ควรต้องถาม เพราะไม่มีใคร เลือกคุณมา อาจจะมีพวกที่ เรียก จำนวนหนึ่ง ซึ่งเดี๋ยวนี้บ่นว่า พลาดท่า กันไปหลายคนแล้ว

“เลือกเอาว่าท่านจะเอาผม หรือจะอยากกลับไปที่เดิม” ตอบทันควันเลยว่าเราไม่เอามรึง

ส่วนอยากกลับไปที่เดิมเมื่อสี่ปีที่แล้ว ใช่รบกับสลิ่มตอนนั้นมันกว่าไล่พวก คสช.ตอนนี้เยอะเลย แต่จะให้ดีกลับไปที่ปี ๔๘ ช่วงที่ประเทศรุ่งเรืองสุดขีด ดีกว่าแน่ๆ 

ยิ่งเสียกว่าตอบคำถามไร้เดียงสาน่ารำคาญการเล่นลิ้นปลิ้นปล้อนของหัวหน้า คสช. เหนืออื่นใด พูดไม่มียางอาย กลืนเสลดน้ำลายตนเอง ตระบัดสัตย์ไม่มีที่สิ้นสุด นักยึดอำนาจที่ดัดจริตจะมาเป็นนักการเมืองเพื่อกอดตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาลนานๆ

พอถูกนักข่าวรุกฆาตว่าผิดคำพูดที่เคยให้ไว้หลายหน แก้ตัวขุ่นๆ ตามสัญชาติญานตัวแลน ลดเลี้ยวหลีกลี้ “ผมไม่ได้ไปสัญญาอะไร ผมบอกว่าผมจะทำหน้าที่ตรงนี้ ตามโรดแมพ ไม่มีเปลี่ยนแปลง”

 
แหม่ โร้ดแม็พคุณพี่แมร่งเปลี่ยนง่ายรายปี เหมือนคุณพี่ที่ไม่มีไขสันหลัง (ฝรั่งว่า ‘Spineless’) โอนเอนเหมือนไม้หลักปักขี้เลน หาจุดยืนไม่ได้นั่นเชียว

ทั้งที่มีหลักฐานตำตา เพิ่งผ่านมาไม่นานนี้เอง ๑๑ ตุลา ๖๐ ข่าวไทยรัฐยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบนักข่าวว่า “ไม่ต้องการหน่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น...

ในส่วนตรงนี้พูดได้ว่าประมาณเดือน มิ.ย.๒๕๖๑ จะมีการประกาศวันเลือกตั้ง และประมาณเดือน พ.ย.๒๕๖๑ จะมีการเลือกตั้ง วันนี้มีความชัดเจนขึ้น ขอให้ทุกคน นักการเมือง พรรคการเมืองอยู่ในความสงบ”


ถ้าอยากให้เขาไปค้นคลิปมาเปิดให้ชมยืนยันอีกครั้งคงได้นะ สมัยนี้มีบันทึกครบถ้วนกระบวนท่าอยู่แล้ว สมมุติต่อไปในอนาคตถ้าหากจะใช้สำหรับเป็นองค์ประกอบพยานหลักฐาน ‘exhibits’ ตัวอย่างเช่นเอาไปใช้ในาลอาญาระหว่างประเทศ ก็ไปคุ้ยเอาตามปุยเมฆ ‘Clouds’ ได้ เมื่อไรก็เมื่อนั้น

คราวนี้ประยุทธ์ไปพูดที่โรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งเพิ่งเป็นข่าวอื้อฉาวนักเรียนตาย สงสัยถูกรุ่นพี่ซ้อม ช่วยกันปกป้อง นัยว่าคนทำเป็นลูกหลานผู้ยิ่งใหญ่ใน คสช. ยังเคลียร์ไม่ได้ เรื่องอย่างนี้แก้ให้ตกเสียก่อนคิดจะอยู่ยาว ชนิดพวกกันเองยังเริ่มระอา

ดูอย่างคนทำโพลนิด้าประกาศลาออกเพราะถูกอธิการบดีถอดผลสำรวจเรื่อง เพื่อนยืมนาฬิกา’* ออกไป อ้างว่าคดียังไม่สิ้นสุด ที่ไหนได้เมื่อมกรา ๕๙ เคยมีโพลว่า สนช. จะลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อ้าว ตอนนั้นศาลยังไม่ทันขยับ ไฉนนิด้าโพลเขยิบไปก่อนได้
*(ไอ้ผลโพล เพื่อนยืมนาฬิกา ที่ถอดออกไปนี่ ข่าวอิศราเขาแคะออกมาว่ามีสี่คำถาม หนึ่งในนั้น “คิดว่าคนพูดโกหกมีแนวโน้มการทุจริตหรือไม่ ได้คำตอบว่า ใช่อีกคำถามว่ารุ่นน้องช่วยรุ่นพี่ปกปิด รับได้ไหม ส่วนใหญ่ตอบว่ารับไม่ได้ https://www.isranews.org/isranews-scoop/63131-reports00.html)

สำหรับพวกศิษย์เก่า เป่านกหวีดและหลงกล ลุงกำนันที่เดี๋ยวนี้เริ่มไม่เอาลุงตูบกันแล้ว พยายามยื่นกิ่งมะกอกให้แก่ฟากตรงข้ามที่ตนเองเคยย่ำยี ไม่ว่าจะเป็นไพศาล พืชมงคล หรือ นิติพงศ์ ห่อนาค ก็ต้องเจริญกรรมของพวกเขา ยิ้มกริ่มให้ฉันมิตรที่เอ็งยังคิด กระโดด ทันการ

แม้นว่า รายนิติพงศ์ซึ่งเขียนเฟชบุ๊ควาบหวาม “ถ้าวันหนึ่ง คนเราแลกเปลี่ยนความเห็นทางการเมืองได้อย่างเมตตากัน ใช้ปัญญาและพยายามนึกถึงใจคนที่คิดต่าง ลดละเกลียดชังหยาบคาย คงดีนะ” นั้น จะได้รับคำตอบจากบางราย อย่าง @Incognito_me บอก “ollo ควั้ยย” แปลว่าอย่างไรไม่รู้ ก็เถอะ

ทำให้ต้องมาตรองหาทางสนองคำถามของ บก.ฟ้าเดียวกัน “เราควรทำอย่างไร” เมื่อคนที่เชียร์รัฐประหารเกิดออกมาวิจารณ์รัฐประหารกันตอนนี้ เขาตั้งความเป็นไปได้ไว้สามข้อ

ก.สะใจ ข. เห็นใจ (อย่างมีอุเบกขา วางเฉย) และ ค. เอาใจช่วย ข้อหลังนี่เขาว่าจะเป็นพลังมัดกล้ามกันไว้โค่นรัฐประหาร เพราะการแยกขั้วทำให้ทหารแข็งไม่มีทางโค่นได้

กำลังอ้ำอึ้งอยู่พอดี มีคนช่วยตอบให้ จะใครเสียอีก อธึกกิต แสวงสุข เจ้าเก่าของเรา “ในทางทฤษฎี เอากำปั้นทุบดินกี่ทีก็ตอบได้ว่า สุดท้ายต้องเป็นแนวร่วมกัน แต่คำว่าแนวร่วมไม่จำเป็นต้องไปโอ๋ไปเชียร์กันนี่หว่า”

โพสต์ของ Atukkit Sawangsuk เต็มๆ อยู่นี่ https://www.facebook.com/baitongpost/posts/1658911124190710 ไปขุดค้นอย่างยิบยับกันเองได้ แต่ที่นี่คัดเอาเฉพาะที่ สะใจบางส่วนเท่านั้น แค่ สองอย่า

อย่าลืมความจริงว่าต่อให้วันหนึ่งคนพวกนี้้เกลียดรัฐประหารเป็นขี้ มันก็เกลียดผู้รักประชาธิปไตย พร้อมจะให้ร้าย พร้อมจะแทงข้างหน้าข้างหลังอยู่ดี ไม่ต้องไปเห็นใจไม่ต้องไปเอาใจช่วยไรหรอก”

“อย่าไปเพ้อฝันประเภทแดงเหลืองสลิ่มนกหวีดจับมือกันไล่เผด็จการแล้วจะเกิดฟ้าสีทองผ่องอำไพ นับแต่นี้ประชาธิปไตยจะสดใส โธ่เอ๋ย มันยังขัดแย้งคดเคี้ยวอีกเยอะ”

“ฉะนั้นเราก็ต้องตั้งหลักไว้ให้ดี ใครทำถูกทำผิดแยกแยะให้กระจ่าง วันก่อนเมริงเรียกหารัฐประหาร วันนี้ออกมาเรียกร้องเสรีภาพ เออ ก็ดี”

แต่ที่เมริงเคยเกลียดคนที่คลั่งไคล้ประชาธิปไตย “ยังเห็นคนไม่เท่ากัน และไม่แยแส ไม่มีมนุษยธรรมมโนธรรม ต่อการละเมิดสิทธิเสรีภาพจับกุมคุมขังผู้รักประชาธิปไตย” นี่หยวนกันไม่ได้

กรรมเก่าเหล่านั้นยังต้องประจาน ตราบเท่าที่พวกเขายังไม่ยอมสารภาพบาป หรือรับโทษทัณฑ์ให้สาสมแก่ความผิด ขืนทำลืมๆ แล้วๆ กันไป พวกนี้มักได้ใจคอยยกตนข่มท่านอยู่ร่ำไป แล้วจะเรียกว่า ร่วมมือกัน ได้อย่างไร