วันจันทร์, มกราคม 29, 2561

เดินมิตรภาพ คึกคัก หลังมีคำสั่งคุ้มครอง ปชช.กล้าออกมาต้อนรับ นำของกินให้ตลอดทาง





เดินมิตรภาพ คึกคัก หลังมีคำสั่งคุ้มครอง ปชช.กล้าออกมาต้อนรับ นำของกินให้ตลอดทาง


28 มกราคม 2561
ที่มา มติชนออนไลน์


กลุ่มวีวอล์ก เดินมิตรภาพ คึกคัก หลังมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ประชาชนกล้าออกมาต้อนรับสนับสนุนของกินตลอด

ความเคลื่อนไหวของเครือข่ายประชาชนและนักวิชาการ People Go Network จัดกิจกรรม “ วีวอล์ก เดินมิตรภาพ ” หลังจากหยุดพัก 1 วัน เพื่อพักฟื้นร่างกายที่เหนื่อยล้าจากการเดินเท้าวันติดต่อกัน 6 วัน รวมทั้งถือโอกาสทำความสะอาดเครื่องนุ่งห่มและประชุมหารือสรุปผลการทำกิจกรรมที่ผ่านมา ล่าสุด ศาลปกครอง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขัดขวางการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายประชาชน ฯ พร้อมอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้ผู้ร่วมชุมนุมจนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ นี้

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 มกราคม กลุ่มวีวอล์ก ซึ่งมีตัวแทนจากกลุ่มสลัม 4 ภาค กลุ่มรักษ์บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง กลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น กลุ่มขบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ (กป.อพช.ใต้) และกลุ่มเหมืองทอง จ.เลย ได้นัดรวมตัวที่ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 95 ริมถนนมิตรภาพ บริเวณหน้าโรงงานข้าวมาบุญครอง สีคิ้ว ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เพื่อทำกิจกรรมเดินมิตรภาพ โดยออกจากจุดเริ่มต้นในเวลา 08.50 น. ซึ่งมีผู้ร่วมเดินเท้ารวมทั้งสิ้น 25 คนและรถกระบะแล่นตามหลังขบวนเดินเท้า 6 คัน บางคันบรรทุกเสบียงและสิ่งของสัมภาระ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรขับรถจักรยานยนต์ตราโล่แล่นนำหน้าเปิดไฟกระพริบและอำนวยความสะดวกจราจรเป็นอย่างดี ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว ระหว่างเดินผ่านเขตชุมชน ประชาชนที่มีบ้านพักและที่ทำกินอยู่สองฝากฝั่งถนนมิตรภาพรวมทั้งรถยนต์ที่สัญจรผ่านไปมาได้แสดงสัญลักษณ์ให้กำลังใจทั้งชูมือและบีบแตร บางรายดักรอนำเครื่องดื่มนานาชนิด ผลไม้และขนมมามอบให้กลุ่มวีวอล์กกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้บรรยากาศคึกคักกว่าทุกวัน ผู้ร่วมเดินเท้าไม่ได้เดินก้มหน้าเหมือนเดิม ได้ส่งเสียงร้องเพลง “ เดินมิตรภาพ ” โดยนายแก้วใส สามัญชน เป็นผู้ให้คำร้อง-ทำนอง เพื่อเป็นขวัญกำลังให้ผู้ร่วมอุดมการณ์ รวมทั้งมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊ค live เพจ People Go Network ตลอดเส้นทาง จนกระทั่งทั้งหมดได้เดินทางมาถึงบริเวณหน้าโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลมะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 109 ได้ยุติการทำกิจกรรมประจำวัน

นางสาวแสงศิริ ศรีมรรคา ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนและนักวิชาการ People Go Network เปิดเผยว่า ภาพรวมของการทำกิจกรรมเดินมิตรภาพ รวมเวลา 8 วัน กระแสตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ ประชาชนที่พบเห็นกลุ่มวีวอล์ก เดินเท้าผ่าน กล้าออกมาแสดงความเป็นมิตรและให้การต้อนรับเป็นอย่างดี รวมทั้งช่วยเหลือสนับสนุนอาหารเครื่องดื่มตลอดทาง นอกจากนี้การไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊ค มีจำนวนกดติดตามเพิ่มขึ้นพร้อมแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจสนับสนุนแนวทางต่อสู้ ตลอดเส้นทางที่เดินเท้าผ่าน ทำให้เครือข่ายรับทราบปัญหาทั้ง 4 ประเด็น ซึ่งมีความต้องการพอๆกัน แล้วแต่บริบทแต่ละพื้นที่

หลังศาลปกครอง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ถือเป็นการการันตีให้ทุกคนรู้สึกสบายใจที่จะลุกขึ้นมาเพื่อทวงสิทธิของตนเองรวมทั้งสนับสนุนเจ้าหน้าที่ก็มีท่าทีดีขึ้น แต่งเครื่องแบบแสดงตัวและแนะนำตัวก่อนปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้งข้อกำหนดเดินเท้าต่อวันประมาณ 18-20กิโลเมตร หยุดพักทุก 3 กม. ฝากถึงประชาชนต้องการสื่อสารปัญหา สามารถเข้าร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ข้อมูล แชร์ ความเดือดร้อนได้ เครือข่ายจะเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเสนอให้รัฐบาลรับทราบต่อไป