วันศุกร์, มกราคม 05, 2561

บีบีซีไทยรวบรวมวาทะลุงตู่" “ผมไม่ใช่นักการเมือง” 9 ครั้ง ก่อนเปิดตัวเป็นนักการเมือง









วาทะที่ 1

"สื่อมวลชนกับนักการเมืองเป็นศัตรูกัน แต่ผมไม่ใช่นักการเมือง เป็นนักการทหาร ถึงเป็นนายกฯ ก็เข้ามาทำเพื่อคนไทย" - 3 ธ.ค. 2557

หกเดือนหลังรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นัดพบปะพูดคุยกับผู้บริหารสื่อหนังสือพิมพ์ 16 ฉบับ ที่สโมสรราชพฤกษ์ นอร์ธปาร์ค ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อชี้แจงการทำงานของรัฐบาล ท่ามกลางประกาศ คสช. ฉบับที่ 97 กับ 103 ที่ยัง "กดทับการทำหน้าที่สื่อ" อยู่

นอกจากบ่น "เหนื่อย" และ "ปวดหัว" นายกรัฐมนตรียืนยันไม่ก้าวล่วงและก้าวก่ายการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ไม่เคยมองว่าสื่อเป็นศัตรู และ "ไม่ได้มองว่าใครเป็นพวกใคร แต่มองว่าทำอย่างไร งานถึงเดินไปข้างหน้า" อย่างไรก็ตาม หัวหน้า คสช.มิวายบ่นกับนักข่าวที่ไปรอทำข่าวอยู่ด้านนอกว่า "สื่อบางฉบับ ทุกวันนี้ไม่อ่านแล้ว พออ่านแล้วโมโห"

วาทะที่ 2

"ผมไม่ได้มาจากการเมือง ไม่ใช่นักการเมือง ผมมาในช่วงวิกฤติด้วยวิธีพิเศษบวกปกติ" - 24 ก.พ. 2558

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงภายหลังการประชุมร่วม ครม.และคสช. ยืนยันเดินหน้าตามโรดแมป ดูแลความมั่นคงปลอดภัย ใครเคลื่อนไหวแล้วผิดกฎหมายก็ดำเนินคดีเต็มที่ และไม่ลืมย้ำว่า "การเมืองคือการเมือง ผมไม่ใช่นักการเมือง" แต่ต้องทำงานภายใต้แรงกดดันของสื่อและต่างประเทศ

วาทะที่ 3

"มีคนบอกว่าผมเป็นนักการเมืองแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่ ผมยังเป็นนักการทหาร เพียงแต่เข้ามาทำหน้าที่นักการเมืองบริหารงานของภาครัฐเท่านั้น" - 3 ก.ย. 2558

ในระหว่างเป็นประธานการรับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ-ยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ. 2559-2563 ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 57 พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวทีนี้ระบายความในใจ โดยระบุตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมา เรามอบอำนาจเด็ดขาดให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมานาน แต่วันนี้เข้ามาทำงานซึ่งไม่เคยต่อต้านความเป็นประชาธิปไตย แต่บทบาทที่ต้องทำคือเดินหน้าประเทศไปให้ได้ สร้างความไว้วางใจและเชื่อใจกัน พร้อมยืนยันว่าตัวเขาเป็น "นักการทหารที่เข้ามาทำหน้าที่นักการเมือง"

วาทะที่ 4

"ผมไม่ใช่นักการเมืองที่ต้องอยู่ให้นานเพื่ออำนาจ ผมเคยบอกหลายครั้งแล้วเรื่องนี้ ผมชินกับการใช้อำนาจมาเยอะแล้ว เป็นผู้บังคับบัญชาทหาร..." - 8 ก.ย. 2558

มติสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่ "คว่ำ" ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณกลางสภาเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2558 ทำให้เกิดข้อสังเกต-เสียงวิพากษ์วิจารณ์ คสช.อย่างต่อเนื่อง ทั้ง "มีใบสั่ง คสช." "หวังยืดโรดแมป" "อยากสืบทอดอำนาจ" ร้อนถึง พล.อ. ประยุทธ์ ต้องออกมาปฏิเสธทุก ข้อกล่าวหา ภายหลังประชุมครม.นัดแรกเพื่อวางโรดแมปจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 6-4-6-4 สิริรวมเวลา 20 เดือนกว่าจะคืนประชาธิปไตยให้ประเทศ

หัวหน้า คสช.ยืนยันไม่เคยใช้อำนาจแทรกแซง สปช. และไม่เคยแสวงหาอำนาจ และย้อนถามฝ่ายการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาบริหารราชการว่า "เขาสนใจตรงนี้ไหม ถึงไขว่คว้าหาอำนาจไง เพราะเขาไม่เคยมีอำนาจ ขอให้คิดด้วยตรรกะแบบผม ซึ่งไม่ได้ไปว่าเขาหรอก คุณพ่อผมทั้งนั้นแหล่ะ แตะต้องไม่ได้ แต่เวลามาเล่นงานผม ก็ระวังตัวนะ ขอเตือนไว้ก่อน ไม่มีใครเขาใจดีเท่าผมอีกแล้ว"


AFP/GETTY IMAGESคำบรรยายภาพน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งปี 2554 ที่ จ.อุบลราชธานี


วาทะที่ 5

"บ้านใครนะ ผมไม่ใช่นักการเมือง" - 18 ม.ค. 2559

ทันทีที่สื่อมวลชนยิงคำถามใส่ว่าจะเปิดบ้านให้อวยพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่บ้างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "บ้านใครนะ ผมไม่ใช่นักการเมือง" แล้วยุติการให้สัมภาษณ์ เดินออกจากโพเดียมทันที หลังก่อนหน้านั้นได้สอบถามผู้สื่อข่าวที่ไปทำข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านให้สื่อมวลชนอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ว่า สนุกไหม ได้อะไรมาบ้าง ได้ของขลังมาห้อยหรือไม่

วาทะที่ 6

"ผมเป็นผู้ใหญ่และเป็นทหาร เลยขี้โมโหไปหน่อย ผมไม่ใช่นักการเมือง อย่าหวังว่าผมจะพูดเพราะ พูดเพราะแล้วโกหก ผมไม่ทำ" - 22 ส.ค. 2559

ในระหว่างทำหน้าที่ประธานในพิธีเปิดทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก พล.อ.ประยุทธ์ เอ่ยคำขอร้องสื่อมวลชนให้ลดการนำเสนอข่าว ที่สร้างความขัดแย้งในสังคม พร้อมตัดพ้อว่ารัฐบาลชุดนี้ทำอะไรก็ผิดไปหมด ไม่เหมือนที่ผ่านมาทำถูกทุกเรื่องหรืออย่างไร อีกทั้งยังแสดงความข้องใจที่คนสนใจเพียงเรื่องนายกฯ คนนอก รัฐธรรมนูญ ว่า "บ้ารึเปล่า ฟังเขาอยู่ได้"

วาทะที่ 7

"บางอย่าง ผมไม่ใช่นักการเมือง เวลาพูดอะไรก็จะพูดไปตามความเชื่อในหลักการและข้อเท็จจริงตามกฎหมาย" - 15 พ.ย. 2559

พลันที่นักวิจารณ์นำผู้นำรัฐบาลทหารไทยไปเปรียบเทียบกับผู้นำคนใหม่ของสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ว่ามีพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน ฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า "แล้วดีหรือไม่ดี" ก่อนแจกแจงว่าบางครั้งสิ่งที่พูดคือความจริงใจมากเกินไป อาจไม่สุภาพบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องของตน และเจตนาไม่ได้มีอะไรกับใครทั้งสิ้น เมื่อพูดไปแล้วก็ไม่เคยโกรธใคร จบแค่นั้น แล้วก็ไปทำเรื่องอื่น "วันหน้าก็อาจจะมีโมโหอีก เพราะมันเป็นบุคลิกส่วนตัว"

วาทะที่ 8

"ผมไม่ได้มองหรือดีลการเมืองกับใคร เพราะผมไม่ใช่นักการเมือง ผมไม่ดีลกับใครทั้งสิ้น" - 28 พ.ย. 2560

โฉมหน้า ครม. "ประยุทธ์ 5" ที่ปรากฏชื่อนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ นักการเมืองคนสำคัญจากอดีตพรรคชาติไทย เข้ามาร่วมรัฐบาล ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องชิงปฏิเสธผ่านสื่อมวลชนเรื่องมี "ดีลพิเศษ" กับพรรคขนาดกลาง โดยกล่าวว่าไม่สนใจว่าใครจะเป็นคนจากพรรคไหน เพราะวันนี้ไม่มีพรรค แต่เป้าหมายคือต้องการทำให้ประชาชน ซึ่งในการพิจารณาปรับ ครม. เป็นเรื่องของการแสดงผลงานออกมาให้เห็น

วาทะที่ 9

"ผมเป็นนายกฯ ที่ไม่เอาใจคน ผมไม่ใช่นักการเมือง ผมบริหารงานในแบบของผม ดูแลประชาชนโดยไม่เลือกว่าใครสนับสนุนผม" - 28 พ.ย. 2560

ในระหว่างพบปะประชาชน 500 คน ที่หอประชุมเอนกประสงค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.สงขลา หลังเสร็จสิ้นภารกิจประชุม ครม.สัญจรสงขลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุตอนหนึ่งว่า "ไม่ได้มาหาเสียง หรือมาทำให้ทุกคนรัก แต่ผมรักทุกคน" พร้อมเล่าถึงวิธีการทำงานว่าคิดแบบทหาร แต่ต้องทำงานอย่างพลเรือน พร้อมกับดึงผู้ที่มีความรู้ความสามารถมาช่วย อีกทั้งยังยืนยันด้วยว่าตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้น แม้ชาวบ้านอาจจะบอกว่าไม่เห็นดีขึ้นตรงไหน แต่สิ่งสำคัญคือได้เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศ





ที่มา : บีบีซีไทยรวบรวม
http://www.bbc.com/thai/thailand-42562643