วันอังคาร, มิถุนายน 06, 2560

ตัวอย่าง "การทำผิดต่อหลักธรรมาภิบาล" ด้วยการแทรกแซงการบริหารองค์กร - "บิ๊กตู่" ยันตั้งทหารนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจแค่สังเกตการณ์ ไม่ใช่ยกมือแสดงความเห็น





ตัวอย่าง "การทำผิดต่อหลักธรรมาภิบาล" ด้วยการแทรกแซงการบริหารองค์กร

1. จัดทหารอาชีพรับจ้างฆ๋าคน มานั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เป็นการแทรกแซงอำนาจในการบริหารชัดเจน เอาคนผิดประเภท มานั่งสังเกตการณ์ในบอร์ดที่ต้องทำงานโดยสมอง

ผิดหลักธรรมาภิบาล ตามที่มันตั้งคำถามถามชาวบ้าน

เป็นการบริหารกิจการประเทศที่โหลยโท่ย ไม่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดขององค์ฺกร บอร์ดขององค์กรที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศ หรือ เอกชน ต้องเป็นที่นั่ง
ที่ระดมสมองของคนที่มีมันสมอง เป็นที่ทำงาน ประชุมเพื่อตัดสินใจ

ไม่ได้เป็นบริษัทส่วนตัวของใครที่จะตั้งใครก็ได้ตามใจเจ้าของบริษัท ตามใจผู้ถือหุ้นใหญ๋ หรือ มีเอาไว้ให้ทหารมาที่นั่งสังเกตการณ์

นี่จึงเป็นตัวอย่าง นักการเมืองที่มาจากการยึดอำนาจ เป็นทหาร และเป็นผู้ทำผิดหลักธรรมาภิบาล ที่ไม่ต้องไปหาดูจากที่ไหนแล้ว

Passakorn Lamongkol


ooo


"บิ๊กตู่" ยันตั้งทหารนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจแค่สังเกตการณ์ ไม่ใช่ยกมือแสดงความเห็น


6 มิ.ย. 2560
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงคำถามของสื่อมวลชนแทนการให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ ถึงกรณีที่มีทหารจำนวนมากเข้าไปนั่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจหลายแห่งว่า

ช่วงที่ผ่านมา มีปัญหาภายในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ จึงให้ทหารเข้าไปนั่งสังเกตการณ์ ไม่ใช่ไปนั่งยกมือแสดงความคิดเห็น หลายเรื่องรัฐบาลได้แก้ไขปัญหาไปแล้ว โดยได้รับข้อมูลเป็นสัดส่วนของกรรมการในบอร์ด ก็มีตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่เอาทหารไปนั่งและไปตัดสัดส่วนอื่นออก เป็นบอร์ดกรรมการทั่วไปไม่ได้เป็นกรรมการเฉพาะทาง