วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 22, 2560

'ไผ่ต้านลม' ๖ เดือนแห่งการจองจำ


6 เดือน 'ไผ่ดาวดิน' ในเรือนจำ ยังลุ้นสอบวิชาสุดท้าย รอยาวนัดสืบพยาน สิงหาคม-กันยายน

22 มิถุนายน 2560 เป็นวันครบรอบหกเดือนที่จตุภัทร์ หรือ "ไผ่ ดาวดิน" ถูกคุมขังในเรือนจำ ด้วยข้อหามาตรา 112 จากการแชร์บทความของบีบีซีไทย หลังถูกศาลเพิกถอนการประกันตัวตั้งแต่ 22 ธันวาคม 2559

วิบูลย์ หรือ พ่อของไผ่ เล่าว่า หกเดือนที่ผ่านมาครอบครัวของไผ่ต้องได้รับผลกระทบพอสมควร เพราะพ่อและแม่ต้องสลับกันเดินทางจากชัยภูมิมาเยี่ยมไผ่ที่เรือนจำขอนแก่นอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาพ่อและแม่ก็ต้องสลับกันมา โดยแม่ของไผ่เป็นคนมาบ่อยกว่า

ล่าสุดสุขภาพของไผ่ยังคงแข็งแรงดี เนื่องจากผู้ต้องขังทุกคนต้องมีหน้าที่ทำงานในเรือนจำ ไผ่ถูกมอบหมายให้ทำงานในห้องพยาบาลซึ่งงานก็ไม่หนักมาก ส่วนการสอบของไผ่ยังไม่เรียบร้อยดี วันนี้ซึ่งเป็นวันครอบรอบหกเดือนของไผ่จะมีการจัดสอบคอมพิวเตอร์ภาคปฏิบัติอีกครั้ง หลังครั้งที่แล้วสอบทฤษฎีผ่านไปแล้ว หากครั้งนี้สอบผ่านก็จะจบการศึกษาโดยสมบูรณ์

ในด้านของสภาพจิตใจ พ่อของไผ่เล่าว่า โดยรวมแล้วทั้งตัวไผ่และครอบครัวยังมีสภาพจิตใจดีอยู่ แต่นานๆ ครั้งพอคิดถึงเรื่องความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นกับตัวเองแล้วก็รู้สึกอดไม่ได้ขึ้นมาทุกที มันเป็นความรู้สึกเจ็บใจ

ด้านแฟนของไผ่ เล่าว่า ตอนนี้เรือนจำมีข้อกำหนดให้คนเข้าเยี่ยมได้วันละ 15 นาที เข้าได้ ครั้งละ 5 คน ซึ่งคนมาเยี่ยมต้องคอยประสานงานกัน บางวันก็จะมีคนเดินทางจากที่อื่นมาเยี่ยมก็ต้องให้เข้าเยี่ยมก่อน พ่อกับแม่ของไผ่เองก็มีภาระงานจึงไม่ได้มาเยี่ยมทุกวัน หากวันไหนไม่มีคนจองคิวว่าจะมาเยี่ยมไผ่ เธอก็จะเป็นคนมาเยี่ยมเอง เพื่อให้ไผ่มีคนคุยด้วยทุกวัน

กิจวัตรประจำวันของไผ่ในเรือนจำ ไผ่ยังคงชอบอ่านหนังสือ เมื่อขึ้นเรือนนอนในเวลา 15.00 ของทุกวันทางเรือนจำก็จะเปิดรายการโทรทัศน์ให้ดู บางวันก็มีรายการ The Mask Singer จนถึงสามทุ่มก็จะปิดทีวีและบังคับให้เข้านอน ในยามว่าง ไผ่ก็จะเขียนไดอารี่และเล่นหมากรุกกับเพื่อนนักโทษ พอวันเสาร์อาทิตย์ไผ่ก็จะเตะบอล ซึ่งทางเรือนจำอนุญาตให้เตะบอลได้เฉพาะเสาร์อาทิตย์เท่านั้น

แฟนของไผ่ เล่าด้วยว่า ทุกวันนี้มีคนข้างนอกฝากเงินเข้าไปให้ไผ่ได้ใช้ซื้อข้าวของบ้าง แต่ทางเรือนจำให้ใช้เงินได้จำกัดไม่เกินวันละ 200-300 บาท บางครั้งไผ่ก็เอาเงินไปซื้อของแบ่งเพื่อนนักโทษคนอื่นๆ ที่ไม่มีญาติมาเยี่ยม และเนื่องจากไผ่เป็นคนที่มีญาติมาเยี่ยมทุกวัน ไผ่ก็จะรับฝากเป็นธุระติดต่อกับโลกภายนอกให้กับเพื่อนนักโทษที่ญาติมาเยี่ยมไม่ได้

คดีมาตรา 112 ของไผ่ ปัจจุบันศาลนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานแล้ว โดยไผ่ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอต่อสู้คดี โดยยื่นขอประกันตัวและถูกศาลปฏิเสธ รวมแล้วอย่างน้อย 9 ครั้ง

ศาลนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 3,4,15,16,17 สิงหาคม 2560 และสืบพยานจำเลยในวันที่ 30,31 สิงหาคม และ 5 - 7 กันยายน 2560

ฝ่ายโจทก์ยื่นบัญชีระบุพยาน ต้องการสืบพยาน 14 ปาก ได้แก่

1. พ.ต.พิทักษ์พล ชูศรี หรือเสธ.พีท ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 23 ผู้แจ้งความต่อตำรวจ
2. พ.ต.ท.วิษณุ จันทร์พูล สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น
3. พ.ต.ท.อดิศักดิ์ งามชัด สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น
4. ผศ.มารศรี สอทิพย์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
5. พงศกร วรรณสุคนธ์ เจ้าหน้าที่กระทรวงไอซีที
6. ศิวกร มิตราช
7. ประหยัด ถิลา เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น
8. สุรสิทธิ์ ทุมทา สภาทนายความจังหวัดขอนแก่น
9. สุพัฒน์ ปัสสาคร ประธานชมรมคนรักในหลวง จ.ขอนแก่น
10. พ.ต.ท.จิรัฐเกียรติ ศรวิเศษ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น
11. พ.ต.ท.วัชรสิทธิ์ ภัทรโยธินอมร ตำรวจชุดจับกุม
12. ด.ต.ชิณพัฒน์ ชิณพัฒน์กุลนาถ ตำรวจสันติบาลชุดจับกุม
13. จาริณี นาทองชัย
14. พ.ต.ท.ปุณณริศร์ ธรานันทเศรษฐ์ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น

ด้านฝ่ายจำเลยยื่นบัญชีระบุพยานว่า ต้องการสืบพยาน 15 ปาก เช่น ตัวไผ่เอง พ่อและแม่ของไผ่ นักวิชาการด้านกฎหมาย นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน และนักสิทธิมนุษยชน

ซึ่งเมื่อการสืบพยานเริ่มต้นขึ้น ศาลอาจตัดพยานบางปากที่เห็นว่าไม่สำคัญเพื่อให้การสืบพยานรวดเร็วขึ้นก็ได้ โดยผู้ที่สนใจสามารถไปติดตามความเคลื่อนไหวคดีและให้กำลังใจไผ่ได้ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากคดีนี้ศาลสั่งให้พิจารณาคดีเป็นการลับ บุคคลภายนอกจึงอาจจะเข้าฟังการสืบพยานไม่ได้ แต่การสืบพยานที่ไม่เกี่ยวกับประเด็นเนื้อหาของข้อความ ศาลอาจอนุญาตให้บุคลลภายนอกเข้าฟังได้เป็นบางครั้ง

ดูรายละเอียดความเคลื่อนไหวคดีมาตรา 112 ของ 'ไผ่ ดาวดิน' ได้ที่https://freedom.ilaw.or.th/th/case/756