วันเสาร์, มิถุนายน 10, 2560

Somsak Jeamteerasakul แจงผ่าน FB งบจริงๆปีนี้สำหรับ "ราชการในพระองค์" ไม่ใช่แค่ 4.1 พันล้าน มีอีก 2.8 พันล้าน ในงบกระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจ (อีกราว 174 ล้าน) จริงๆ จะเป็นราว 7.2 พันล้าน (ซึ่งเคยอยู่ที่ 5.036 พันล้าน)







Somsak Jeamteerasakul


เพิ่มเติมจากกระทู้ก่อน : ยืนยันแน่นอนแล้วว่า งบปีนี้สำหรับ "ราชการในพระองค์" ไม่ใช่แค่ 4.1 พันล้าน มีอีก 2.8 พันล้าน ที่ยังเอาใส่ไว้ในงบกระทรวงกลาโหมจริงๆ

กระทู้ที่แล้ว (https://goo.gl/k02KUZ) ผมอธิบายให้ดูว่า งบที่เรียกว่า "ส่วนราชการในพระองค์" ในงบประมาณปีนี้ ที่่ว่า 4.1 พันล้านนั้น แท้จริง ยังไม่ครอบคลุมงบจริงๆสำหรับ "ส่วนราชการในพระองค์" ทั้งหมด จะต้องรวมงบที่อยู่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เรียกว่า "การถวายความปลอดภัย การถวายพระเกียรติ และปฏิบัติตามพระราชประสงค์" ราว 2.8 พันล้าน และงบลักษณะเดียวกันในสำนักงานตำรวจ (ราว 174 ล้าน) เข้าไปด้วย ซึ่งรวมทั้งหมดแล้วจะเป็นราว 7.2 พันล้าน หรือเพิ่มจากงบที่เคยให้หน่วยงานต่างๆ 5 หน่วยงานที่ปีนี้กลายมาเป็น "ราชการส่วนพระองค์" รวมกัน ประมาณ 27.8%

ตอนเขียนกระทู้ที่แล้ว ผมใช้คำว่า "ผมค่อนข้างแน่ใจว่า" งบ 2.8 พันล้าน ในกระทรวงกลาโหม ("การถวายความปลอดภัย...") คืองบสำหรับ "หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัย" ซึ่งตอนนี้เป็น "ส่วนราชการในพระองค์" แต่ตอนตั้งกระทู้ ผมยังไม่มีหลักฐานมายืนยันเด็ดขาด (แม้จะค่อนข้างแน่ใจอย่างที่ว่า)

"มิตรสหายท่านหนึ่ง" ได้กรุณาไปอ่านเอกสารงบประมาณโดยละเอียดอีกครั้ง และยืนยันทำเป็นภาพออกมาว่า งบ "การถวายความปลอดภัย..." ที่ใส่ไว้ในสำนักงานปลัด กห ประมาณ 2,8 พันล้านดังกล่าว คืองบที่เป็น "เงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนภารกิจของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์" ใน "ราชการส่วนพระองค์" จริงๆ (ดูภาพประกอบ ต้นฉบับเอามาจากเอกสารงบประมาณ เล่ม 2 หน้า 335 ที่นี่ https://goo.gl/oU9A0Y)

สรุปยืนยันว่า งบ "ส่วนราชการในพระองค์" ที่สร้างใหม่ตามกฎหมายที่กษัตริย์ให้ออกมาเมื่อไม่นานนี้ ปีนี้ อยู่ที่ราว 7.2 พันล้าน เพิ่มจากงบปีกลายของหน่วยงานต่างๆที่โอนเข้ามารวมกันเป็นส่วนราชการในพระองค์ (ซึ่งเคยอยู่ที่ 5.036 พันล้าน) ประมาณ 27.8%

และอย่างที่ผมเขียนในกระทู้ก่อน งบ 7.2 พันล้านสำหรับ "ส่วนราชการในพระองค์" นี้ ยังไม่รวมงบอื่นๆเกี่ยวกับกษัตริย์ ที่ยังมีอยู่ตามหน่วยงานอื่นๆอีกเป็นพันล้าน ซึ่งผมจะหาโอกาสกล่าวถึงต่อไป

...