วันศุกร์, มิถุนายน 09, 2560

งานแต่งผู้พันทำให้โฆษก ทบ.ต้องมาแก้ตัว รถติดถนนมิตรภาพยาวเหยียด ๑๐ กิโล

เป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาทันที เมื่อมีคุณหมอหญิงโพสต์เรื่องรถติดบนถนนมิตรภาพก่อนเข้าเมืองขอนแก่น ยาวถึง ๑๐ กิโล

“วันนี้มาทำงานสายครึ่งชั่วโมง รถติดที่ ถ.มิตรภาพ ช่วงกุดกว้าง-ท่าพระ” เธอว่า “ปล. มาถึง รพ. ต้องมาขอโทษคนไข้ที่มาสาย เพราะพวกเห็นแก่ตัว”

เนื่องจากถนนมิตรภาพมีอยู่สามเลน รถจอดหน้าร้านเรียงกันแน่นยาวเหยียด กินที่ไหล่ถนนเข้าไปครึ่งเลนแล้ว รถที่มาทีหลังเลยจอดซ้อน ตั้งเป็นแถวอีกหนึ่งเลน แถมมีกรวยสีส้มตั้งอยู่หน้ารถคันแรกที่จอดซ้อนเสียด้วย

“มันกั้นถนนมิตรภาพ ๑ เลนซ้าย เพื่อให้รถแขกที่มางานแต่งงานจอด...ไหนๆ กูก็ไปทำงานสายแล้ว อยากรู้มันเป็นใคร ใหญ่ขนาดไหน มาปิดถนนให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เลยจอดรถแล้วเดินไปดู”

ได้ความว่าเป็นงานแต่ง (ทราบภายหลังว่า) เจ้าบ่าวเป็นทหารยศพันโท ส่วนเจ้าสาวเป็นลูกของเศรษฐีณีท้องที่ เจ้าของกิจการอาหารทะเลโด่งดัง

คุณหมอเขียนเล่าค่อนข้างได้อรรถรสนาฏกรรม “มีคนที่เป็นทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบมาเชิญชั้นออกไปคุย...ช้านถามคุณเป็นใคร ใหญ่มาจากไหน มาปิดถนนมิตรภาพทำให้รถติด”

ข้อเท็จจริงปรากฏในเวลาไม่นานต่อมาว่าพวกเขาน่าจะใหญ่จริง ขนาดว่าโฆษกกองทัพบก ต้องออกมาปฏิเสธให้เป็นคุ้งเป็นแคว ว่า จากการตรวจสอบไม่ได้มีการสั่งปิดถนน

...การจราจรติดในช่วงเช้าในพิธีงานแห่ขันหมาก เพราะบ้านเจ้าสาวอยู่ติดถนนมิตรภาพพอดี อีกทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวมีเพื่อนจำนวนมาก มาร่วมงานในช่วงเช้ามากกว่าที่ประเมินไว้


มิหนำซ้ำ “เจ้าบ่าวเป็นนายทหารเอาการเอางาน” เช่นเป็นผู้ยื่นฟ้องไผ่ ดาวดิน หรือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักศึกษากฎหมาย ม.ขอนแก่น ในข้อหา ม.๑๑๒ ฐานที่แชร์ข่าวบีบีซีไทยเรื่องพระราชประวัติรัชกาลที่ ๑๐ ซึ่งจนบัดนี้ศาลยังไม่ยอมให้ประกันตัว

ด้วยเหตุนี้ละมัง นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของไผ่จึงได้เขียนข้อความเหน็บแนมว่า “ยินดีด้วยครับเสธ.พีช แต่งงานมีครอบครัว ก็จะทำให้รู้จักความหมายของคำว่าครอบครัวที่มันมีรายละเอียดลึกซึ้งมาก

ยิ่งมีลูก ก็ยิ่งจะรู้ว่าความผูกพันธ์ของลูกกับพ่อแม่มีมากเพียงใด และจะรู้ซึ้งมากยิ่งขึ้นว่าเมื่อลูกถูกรังแกอย่าง
ไม่เป็นธรรมหรือไร้ปราณี หัวอกความเป็นพ่อ เป็นแม่ จะปวดร้าวเพียงใด ขอให้พบความสำเร็จทุกประการ ครับ เสธ.พีช”

เสธ. พี้ช คนนี้ก็คือ พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี ที่มีคนตั้งข้อสังเกตุว่า “นี่ได้เป็นราชองครักษ์ตั้งแต่ยศพันโท ขึ้นเร็วจริงๆ” ดูจากเครื่องแบบชุดขาวมีสายโยงยศราชองครักษ์ ซึ่งจะมี ๒ พู่ ส่วนระดับเสธฯ ธรรมดาจะมีพู่เดียว

สำหรับเจ้าสาวก็มีข้อสังเกตุทางคอมเม้นต์ออนไลน์ (หนึ่งในจำนวนพันๆ) ว่า “เจ้าสาวแต่งชุดอ๋าวหย่าย บรรพบุรุษน่าจะเป็นคนเชื้อสายเวียตนาม

ส่วนคุณแม่เจ้าสาว เจ๊เล็กนั่นขึ้นหน้าหนึ่งข่าวไทยรัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า “เจ๊ก็ยังงง...งงมาก ทำไมเขาบอกรถติด...เจ้าบ่าวตั้งขันหมาก...ห่างจากหน้าบ้านไม่ถึงเมตร เดินแห่เข้ามา ๕ นาฑีก็ถึงบ้านแล้ว”

เจ๊บอกด้วยว่า “แขกที่มาในงานก็ประมาณ ๔๐-๕๐ ท่านเท่านั้น เจ๊ไม่ได้จัดงานใหญ่อะไร...ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น...

ขอเวลาแค่ ๕ นาที คนเรา ขอแค่นี้มันให้กันไม่ได้เลยเหรอ”


คงอย่างนั้นแหละเจ๊ ของเจ๊ใช้เวลา ๕ นาฑี แต่คนที่รถติดเขาไปสายครึ่งชั่วโมง มันต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญเชียวนะ แถมตามหน้าโซเชียลบอกว่า คุณหมอผู้หญิงที่เอาไปเขียนบ่นน่ะ เป็นรอยัลลิสต์เสียด้วย

แต่นั่นละ ผู้พันพี้ชเค้าได้ออกมาขอโทษขอโพย ขอรับผิดแต่ผู้เดียวแล้วไง บอก “ผมขออนุญาตปิดช่องทางการจราจร ช่องทาง ประมาณ ๑๐๐ เมตร โดยมีผู้มาร่วมงานประมาณ ๕๐ คน” เท่านั้นเอง

เพียงแต่ว่าข้ออ้างของผู้พันมันบังเอิญคลาดเคลื่อนไปหน่อย ไม่ตรงกับที่โฆษกทัพบกทั่นแก้แทนไว้ล่วงหน้าเท่านั้นเอง ไอ้ที่ว่ามีคอมเม้นต์เป็นพันๆ มันจึงเต็มไปด้วยเสียงด่า

ผู้พันทั่นถึงได้ “น้ำตาคลอ” ออกมาขอโทษ (ที่ทำให้เสียชื่อทหารมากกว่า) เป็นต้นเหตุให้ถนนมิตรภาพรถติดยาว ๑๐ กิโลเมตร

น่าเสียดายช่วงนี้ทหารกำลังไปได้สวย ระหว่างที่ทั่นนายกฯ เที่ยวปาฐกถาสั่งสอนจรรยาบรรณสื่อมวลชนอย่างเอ็นจอยปาก สนช.ก็ผ่านร่าง พรบ. งบประมาณปี ๒๕๖๑ อย่างฉลุยเอกฉันท์ ๒๑๖ เสียง งดออกเสียงแค่ ๓ วงเงิน ๒ ล้าน ๙ แสนล้านบาท

ที่กลาโหมได้ไป ๒ แสน ๒ หมื่นล้านบาท มากกว่าเมื่อปีที่แล้ว ๑ หมื่น ๒ พันล้านบาท และมากกว่าเมื่อปี ๒๕๕๘ หลังยึดอำนาจปีแรกถึง ๓ หมื่น ๒ พันล้านบาท

ไม่งั้นคงต้องมาตอบคำถาม “มีทหารไว้ทำไม” แทนที่จะแค่ขอโทษด้วยน้ำตาคลอ