วันเสาร์, กันยายน 17, 2559

จตุพร พรหมพันธุ์ Live - 1.นายกฯควรรื้อขยะออกจากใจตัวเองให้หมดก่อน...บ้านเมืองจะสะอาดเอง 2.ตามคาด สนช.ถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต 3. ยึดทรัพย์ นายกฯปู โยนกลองกันวุ่น เพราะรู้ว่า "บาปบุญคุณโทษเป็นอย่างไร?"



ooo





ประธาน นปช. แนะนายกฯ รื้อขยะจากใจจะง่ายกว่าค้นหาขยะเก่าจากทุกห้องให้หมด ชี้ถ้าใจสะอาดไร้ขยะ ทำให้จิตใจสว่าง ไม่มีอคติกล่าวหา ปชช. ส่งผลให้บ้านเมืองสะอาดไปเอง ระบุ "สุกำพล" แต่งตั้งปลัดกลาโหมผิด "ประยุทธ์-ธนะศักดิ์" ร่วมโหวตผิดด้วย ย้ำอดีต ส.ส. พันกม.สุดซอย มีโอกาสถูกเชือดตามธงผู้มีอำนาจ ลั่นต้องสู้จึงจะรอด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เมื่อ 17 ก.ย. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะรื้อขยะจากทุกห้องให้เสร็จก่อนจึงลงจากอำนาจนั้น คงทำได้ยาก เพราะคนจะรื้อขยะกลับมีขยะเต็มในหัวใจ ดังนั้น ต้องไปรื้อขยะในใจให้สะอาด แล้วบ้านเมืองจะสะอาดตามไปด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการรื้อขยะจากทุกห้องเพื่อเปรียบเทียบถึงการบริหารที่เป็นปัญหาของรัฐบาลเก่าๆ โดยการพูดเช่นนี้ นายจตุพร เชื่อว่า เป็นการเตรียมตัวและตั้งใจพูดมาก่อน อีกทั้งการแสดงอารมณ์ดุดัน โกรธ ไม่พอใจ ยังเป็นแบบแผนของเป้าหมายตามความต้องการเอาไว้แล้ว ดังนั้น การพูดจะรื้อขยะออกจากมุมห้องจึงตั้งใจจะสื่อสาร แต่สิ่งที่นายกรัฐมนตรีต้องพึ่งกระทำก่อน ต้องเป็นการรื้อขยะจากใจตัวเองให้จิตใจสว่าง จะไม่มองทุกอย่างด้วยอคติเป็นปัญหา

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหามีการสร้างความชิงชังผ่านโซเชียลนั้น การพูดแบบนี้เช่นนี้ย่อมเป็นการสร้างความชิงชังต่อประชาชนที่เป็นรูปธรรมที่สุด แสดงถึงขยะในหัวใจมีมาก จึงมีอคติแล้วมองทุกอย่างเป็นปัญหา โดยผู้นำประเทศพูดแบบนี้ไม่ได้ เพราะหลักการอยู่ร่วมกัน ผู้ปกครองต้องให้เกียรติผู้ใต้ปกครอง หากไม่ให้เกียรติกันแล้ว สักวันผู้ใต้ปกครองจะทนไม่ได้

นายจตุพร กล่าวถึง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม ให้เว้นวรรคการเมือง 5 ปี ด้วยเสียง 159 ต่อ 27 เสียงนั้น สิ่งสำคัญอยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยกมาเป็นข้ออ้างกล่าวหาว่า ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมไม่ได้ขึ้นตรงกับ รมว.กลาโหม จึงเป็นความเหลวแหลกอย่างถึงที่สุด ถ้าการแต่งตั้งปลัดกระทรวงผิดแล้ว คนร่วมโหวตต้องผิดด้วย พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งรวมออกเสียงต้องมีความผิดด้วย

ตนเห็นว่า ในสมัยรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประนีประนอมการบริหารกองทัพ โดยให้ รมว.กลาโหม แต่งตั้งได้แต่ตำแหน่งปลัดกลาโหม ส่วนตำแหน่งในเหล่าทัพต่างๆ เป็นอำนาจและให้เกียรติผู้บัญชาการเหล่าทัพได้เสนอการแต่งตั้ง แต่ พล.อ.อ.สุกำพล กลับถูกเล่นงานทางการเมือง

"การถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล ย่อมแสดงถึงอนาคตของอดีต 40 ส.ส. ที่เป็นต้นเรื่องเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือกฎหมายสุดซอย คงถูกจัดการ แล้วลามไปสู่อดีต ส.ส.กว่า 300 คน ในพรรครวมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เพราะสิ่งนี้เป็นไปตามธงของผู้มีอำนาจ ดังนั้น อดีต ส.ส. ที่เป็นต้นเรื่องเสนอต้องสู้ หากนิ่งเฉยแล้ว ย่อมมีแนวโน้มเข้าไปสู่ลานสังหาร"

นายจตุพร กล่าวว่า การใช้คำสั่ง ม.44 ยึดทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในโครงการรับจำนำข้าวนั้น ขบวนการยั่วยุเร่งให้ทำสำเร็จ แต่รมว.พาณิชย์ กับปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไม่ลงนามในคำสั่งให้กรมบังคับคดีไปดำเนินการยึดทรัพย์นั้น แสดงถึงการปัด ไม่ต้องการรับผิดชอบ ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ คงต่อสู้ตามกฎหมาย คงยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองตามระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีแนวทางร้องหาความยุติธรรมได้เท่านั้น

ooo
.....


.....


ooo







รัฐมนตรีไม่เซ็น ปลัดไม่เซ็น (จะเซ็นต่อเมื่อ รมต.มอบอำนาจ) ปลัดใหม่บอกถ้าให้เซ็นก็ลาออก

อ้าว ไหนว่าข้าวจีทูจีโกงชัดๆ ทำไม รมต. ปลัด เก่า-ใหม่ ไม่กล้าเซ็นเรียกค่าเสียหายซักคน เขารู้ไงครับว่ามันเอาผิดกันอย่างไม่ยุติธรรม ซ้ำข้าราชการรุ่นพี่ ก็โดนหลายคน ข้าราชการที่ทำตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลนี้ก็ทำ ขายถูกขายลด ระบายพืชผล ที่ต้องพยุงราคาช่วยเหลือเกษตรกร ถ้าทุจริตก็ว่าไปตามหลักฐาน แต่ถ้าบอกว่าขายข้าวขายพืชผลการเกษตรราคาต่ำทำให้เกิดความเสียหาย โดนเรียกเงินหลายพันล้าน ข้าราชการก็สยอง เพราะทุกคนต้องทำอยู่แล้ว แม้แต่รัฐบาลนี้ ถ้าวางบรรทัดฐานอย่างนี้ การเมืองเปลี่ยน รัฐบาลเปลี่ยน ข้าราชการชุดนี้อาจโดนบ้างก็ได้ แล้วใครจะอยากทำงาน

ยอดคำเท่ “พี่ไม่ใช่นักการเมือง” จากปาก “อภิรดี ตันตราภรณ์”
http://www.matichon.co.th/news/288197

‘วิบูลย์ลักษณ์’ ว่าที่ปลัด ก.พาณิชย์ ฮึ่ม!!อาจออก ถ้าบังคับให้เซ็นค่าเสียหายข้าวจีทูจี
http://www.matichon.co.th/news/288285


Atukkit Sawangsuk