วันอาทิตย์, กันยายน 18, 2559

“สกุล” ฝากถึงคนจุดประเด็น “วิมานพระอินทร์” แนะลดอคติ ร่วมทำสิ่งดีแก่ลูกหลาน ยันสจล.ทำเพื่อชาติ (ซึ้งใจ ซึ้งใจ รบกวนช่วยโอนเงินค่าออกแบบ คืนแผ่นดินด้วย)





“สกุล” ฝากถึงคนจุดประเด็น “วิมานพระอินทร์” แนะลดอคติ ร่วมทำสิ่งดีแก่ลูกหลาน ยันสจล.ทำเพื่อชาติ

ที่มา มติชนออนไลน์
14 ก.ย. 59

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. เวลาประมาณ 14.30 น. ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) มีการจัดแถลงข่าวชี้แจงกรณีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ถึงสถาปัตยกรรม “วิมานพระอินทร์” หรือพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยถูกตั้งคำถามว่าลอกเลียนแบบมาจากผลงานของนายนอร์แมน ฟอสเตอร์ สถาปนิกชาวอังกฤษหรือไม่ เนื่องจากมีลักษณะคล้ายคลึงกับอาคาร “เดอะ คริสตัล ไอแลนด์” ซึ่งเคยถูกแบบสำหรับก่อสร้างริมแม่น้ำมอสโก ประเทศรัสเซีย (อ่านข่าว สจล.แถลงยันไม่ได้ลอก-ยอมถอด “วิมานพระอินทร์” เหตุสังคมกังขา-ขอโทษประชาชน)

รศ.ดร.สกุล ห่อวโนทยาน ผู้จัดการโครงการ ฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอยืนยันว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบอย่างแน่นอน และขอฝากไปยังผู้จุดประเด็นให้เกิดความสับสนว่า ต้องร่วมมือกันทำสิ่งที่ดีแก่ลูกหลาน ลดอคติและให้ความเคารพในความคิดซึ่งกันและกัน

“สิ่งที่จะเกิดจากโครงการนี้ ไม่ใช่เราได้ประโยชน์อย่างเดียว แต่ส่งถึงลูกหลานด้วย ท่านเหล่านั้นต้องลดอคติ ให้ความเคารพในความคิดซึ่งกันและกัน ทำสิ่งดีให้ประเทศชาติ ยันว่าสจล.และมข. ทำเพื่อชาติ ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตน ขอยืนยันว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบ และไม่ได้ลอกเลียนแบบ” รศ.ดร.สกุล กล่าวย้ำ 2 ครั้ง

รศ.ดร.สกุล ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีผู้กังวลว่าโครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงความแรงของน้ำ โดยยืนยันว่า โครงสร้างที่ออกแบบไว้เป็นเสาตอม่อและเสาเข็มปัก คือเสาที่มีการเจาะนำแล้วตอก โดยจะทำให้น้ำมีระดับสูงขึ้นไม่เกินสี่ซม. ซึ่งถือว่าน้อยมาก จนกล่าวได้ว่าไม่มีนัยยะสำคัญทางด้านวิศวกรรม

รศ.ดร.สกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ในระยะเวลา 7 เดือน ประชาชนส่วนหนึ่งได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับโครงการ เช่น กล่าวหาว่าสร้างถนนให้รถวิ่ง ทั้งที่เป็นเพียงทางเดินละทางจักรยาน มีการนำเสนอภาพที่คลาดเคลื่อนว่าจะบดบังทัศนียภาพแม่น้ำ กล่าวหาว่าโครงการขาดการมีส่วนร่วม เป็นต้น ซึ่งตนยืนยันว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กระแสดังกล่าวเริ่มต้นจากกลุ่ม FRIENDS OF RIVER ได้เผยแพร่ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานครหรือ “วิมานพระอินทร์” ซึ่งเป็นจุดหมายตาหรือแลนด์มาร์คของแม่น้ำเจ้าพระยา กับอาคารในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ชื่อว่า “เดอะ คริสตัล ไอแลนด์” ออกแบบโดย นายนอร์แมน ฟอสเตอร์ สถาปนิกชาวอังกฤษ โดยตั้งคำถามว่าเป็นการลอกผลงานหรือไม่ นอกจากนี้ยังระบุว่าเป็นการยืนยันอย่างชัดเจนถึงการออกแบบที่”ทำลายราก”และความภาคภูมิใจของ ไทยจนหมดสิ้นด้วยการ ”เลียนแบบฝรั่ง”

จากนั้น สจล. ชี้แจงว่า อาคารดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากเจดีย์ทรงจอมแห และเกล็ดพญานาค โดยไม่ได้ลอกเลียนแบบงานของสถาปนิกต่างชาติตามที่ถูกตั้งข้อสงสัย

ต่อมา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าโมเดลของอาคารดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทางอินเตอร์เน็ต จึงเกิดกระแสวิพากา์วิจารณ์อย่างหนัก

ooo



ผมอ่านแล้วซาบซึ้งใจมาก
รู้สึกดีใจที่ออกมาพูดยืนยันว่าที่ทำอยู่เนี่ย

"ทำเพื่อชาติ ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตน"

งั้นรบกวนช่วยโอนเงินค่าออกแบบ
120 ล้านบาท คืนให้แผ่นดินด้วยครับ

ขอบคุณครับ


ศาสดา

ooo

เรื่องเล่าเช้านี้ สจล.ปัดลอกงาน 'วิมานพระอินทร์' จากต่างชาติ ยอมถอดแบบลดข้อกังขา



https://www.youtube.com/watch?v=Yk6Rnz7Cjrw

เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

Published on Sep 14, 2016

หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียลมีเดียว่า รูปแบบของวิมานพระอินทร์ หรือ พิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร หนึ่งในแผนงานโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มีความคล้ายคลึงกับผลงานของสถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษ
ล่าสุด ผู้จัดการโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และรองผู้จัดการและโฆษกโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แถลงข่าวยืนยันว่า ไม่ได้ลอกเลียนแบบผลงาน แต่ในทางเทคนิกมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความคล้ายคลึงกัน พร้อมขอโทษที่ทำให้เกิดความเข้าใจคาดเคลื่อน โดยระบุว่าแผนพัฒนาจุดหมายตาริมแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ได้อยู่ใน TOR สัญญาจ้างที่ปรึกษาเพื่อสำรวจ ออกแบบและจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาริมน้ำเจ้าพระยา ภายใต้งบประมาณ 120,000,000 บาท
อย่างไรก็ดี เบื้องต้นจะไม่บรรจุรูปแบบที่ยังคงเป็นข้อกังขานี้ ลงไปในรายงานที่จะนำเสนอ กทม. ในวันที่ 26 กันยายนนี้ แต่ยังคงเสนอแผนพัฒนาจุดหมายตามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งหากได้รับการอนุมัติก็จะต้องมีการศึกษาใหม่อีกครั้ง

รายละเอียดเพิ่มเติม http://morning-news.bectero.com/socia...