วันศุกร์, กันยายน 16, 2559

อย่าพลาด... งาน "6 ตุลาฯ ชาวจุฬาฯมองอนาคต" พบแขกรับเชิญพิเศษ โจชัว หว่อง-แกนนำปชต.ฮ่องกง ในหัวข้อ "การเมืองของคนรุ่นใหม่"






ขอต้อนรับแขกรับเชิญพิเศษของงานปาฐกถา 6 ตุลาฯ ประจำปีนี้ ในหัวข้อ "การเมืองของคนรุ่นใหม่"
มีล่ามแปลเป็นภาษาไทยตลอดการปาฐกถา

แล้วมาร่วมหาคำตอบเพื่ออนาคตไปด้วยกันกับพวกเรา

#6ตุลาจุฬาไม่ลืม

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน https://docs.google.com/…/1eOF2qurJIC5bh_zuYTR9Sb…/viewform…

ooo

โจชัว หว่อง-แกนนำปชต.ฮ่องกง มาไทยปาฐกถาการเมืองคนรุ่นใหม่





ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลย์
16 ก.ย. 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการจัดงาน “6 ตุลาฯ ชาวจุฬาฯมองอนาคต” ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ นาย โจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาเข้าร่วมกับการชุมนุมชาวฮ่องกงประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน จะเดินทางมาที่ประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมเป็นแขกรับเชิญพิเศษของงานปาฐกถา 6 ตุลาฯ ประจำปีนี้ ในหัวข้อ “การเมืองของคนรุ่นใหม่” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม นี้

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้จัดงานเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า โจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาชาวฮ่องกงคนดังที่นำประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน ตกลงจะเดินทางมาประเทศไทยแน่นอนแล้วในวันที่ 5 ตุลาคม ซึ่งโจชัว หว่องเอง ได้ติดตามสถานการรืการเมืองไทยอยู่บ้าง แต่การจัดงานในครั้งนี้ โจชัวหว่อง จะพูดเรื่อง การเมืองของคนรุ่นใหม่ ซึ่งให้ภาพรวมตัวขบวนการและการเปลี่ยนแปลงระดับโลกเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากแกนนำนักศึกษาคนดังดังกล่าว ในงานยังมีวิทยากรอีกหลายท่านที่เป็นคนรุ่นใหม่ สนใจปัญหาสังคม อาทิ นิ้วกลม โตมร สุขปรีชา วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล จอห์น วิญญู เป็นต้น

ทั้งนี้ โจชัว เกิดเมื่อปี 1996 (พ.ศ. 2539) มีบทบาทสำคัญในสังคมฮ่องกงตั้งแต่อายุยังน้อย รวมถึงการประท้วงต่อต้าน High Speed Rail เมื่อปี 2010 ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นเป็นการประท้วงครั้งแรกที่เขาเข้าร่วม พฤษภาคม ปี 2011 หว่องและเพื่อนร่วมโรงเรียน Ivan Lam (อีวาน ลัม) ได้จัดตั้งกลุ่มกิจกรรมนักศึกษา Scholarism ขึ้น หว่องได้รับความสนใจ และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในปี 2012 เมื่อตอนที่เขาเป็นผู้นำองค์กรประท้วงต่อต้านเกี่ยวกับเรื่องศิลธรรมกับการ ศึกษาระดับชาติ

“โจชัว หว่อง”นักศึกษาธรรมดา ๆ ผู้ผันตัวเองเป็นผู้จัดตั้งกลุ่มชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า”กลุ่มนักวิชาการ”แกนนำการประท้วงของกลุ่มพลังนักศึกษาฮ่องกงเป็นผู้นำการ ประท้วง”หน้าละอ่อน”ซึ่งได้จัดการชุมนุมเรียกร้องปชต.และการปฎิรูปการเมือง เกาะเล็กภายใต้อาณัติการควบคุมของจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ผ่านมา โจชัว ได้กลายเป็นบุคคลสำคัญของการเรียกร้องประชาธิปไตยของเกาะฮ่องกง จากการดำเนินบทบาทเป็นนักศึกษาตัวเล็ก ๆ ผู้เป็นปากเสียง เรียกร้อง”สิทธิทางการเมืองของชาวฮ่องกง” หรือมีสิทธิด้านประชาธิปไตยทีเพิ่มขึ้น รวมทั้งสิทธิในการได้ร่วมการเลือกตั้งผู้ว่าเกาะแห่งนี้ รวมทั้งกระบวนการเสนอชื่อพลเรือนโดยตรงจากชาวฮ่องกงด้วย

ที่มา มติชนออนไลน์