วันจันทร์, กรกฎาคม 11, 2559

ความบัดซบของบ้านเมืองยุคนี้... รณรงค์โหวตโนผิด รณรงค์ให้ไปใช้สิทธิผิด ไม่รณรงค์แต่มีเอกสารก็ยังผิด ทำข่าวรณรงค์ก็ผิด







จับอีกแล้ว ‘นักโทษประชามติ’ ทั้งที่ยังไม่ทันได้รณรงค์อะไร แค่สี่คน (๓ นศ.ประชาธิปไตยใหม่กับ ๑ นักข่าวประชาไท) ไปให้กำลังใจชาวบ้านที่โรงพัก ก็โดนรวบไปนอนคุก

ข้อหามีเอกสารต้องห้าม ตาม ม. ๖๑ วรรค ๒ ของ พรบ.ประชามติในครอบครอง นี่หลังจากเลขาฯ กรธ. ปกรณ์ นิลประพันธ์ ออกมายันเรื่องมีเอกสารปลอมร่าง รธน. ๕๙ จริง ที่เชียงใหม่

สามนักศึกษา ปชต.ใหม่ ปกรณ์ อารีกุล อนุชา รุ่งมรกต และอนันต์ โลเกตุ ถูกควบคุมตัวเพราะตำรวจไปค้นรถกระบะของพวกเขาเจอหนังสือ ‘ความเห็นแย้ง’ ร่าง รธน. ที่ กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากร ชี้ไว้แล้วว่าไม่ใช่เอกสารปลอม

ไม่เท่านั้นตำรวจราชบุรียังจับกุม ทวีศักดิ์ เกิดโภคา ผู้สื่อข่าว ‘ประชาไท’ ที่ตามกลุ่ม นศ.ไปทำข่าว ด้วยอีกคน อ้างว่าอยู่ด้วยกัน

(http://prachatai.org/english/node/6344 และ http://prachatai.org/journal/2016/07/66804 )





หนำซ้ำตำรวจบ้านโป่งยังพากันไปลากตัวนายภานุวัฒน์ ทรงสวัสดิ์ชัย นักศึกษาแม่โจ้ จากบ้านพักเอาไปเป็นผู้ต้องหาด้วยอีกคน นัยว่าเพื่อให้ครบ ๕ ดัง คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง โพสต์ไว้อย่างหัวเสีย

“เนื่องจากยังไม่ครบห้าคน ซึ่งไม่อาจดำเนินการตามประกาศ คสช. ห้ามการชุมนุมกันเกิน ๕ คนได้ ก็เห็นว่าต้องการจับเพื่อให้ครบห้าคน โทษจะได้สูงขึ้น

พูดง่ายๆ นะครับ คือไม่ได้ใช้กฏหมายด้วยซ้ำ เพราะ พรบ.ประชามติ มาตรา ๖๑ วรรคสองนี่ มึงต้องกระทำการบิดเบือน ยุยง ปลุกปั่น ใช้ถ้อยคำหยาบคายอะไรก่อนถึงจะมีโทษ...

การจับกุมที่บ้านโป่งวันนี้มันบ้า บัดซบที่สุด บัดซบถึงขนาดที่แม้ยังไม่มีการรณรงค์ด้วยซ้ำ แต่แค่เห็นมีเอกสารในรถ ก็จะจับกุมให้ได้...





ไม่รู้จะพูดถึงความบัดซบยังไงของบ้านเมืองนี้ รณรงค์โหวตโนผิด รณรงค์ให้ไปใช้สิทธิผิด ไม่รณรงค์แต่มีเอกสารก็ยังผิด ทำข่าวรณรงค์ก็ผิด ไม่ผิดกฎหมายก็ยังจะให้ผิด”

(https://www.facebook.com/oh.mytulny/posts/708762962595095)

นี่หนีไม่พ้นทำนองเดียวกับเรื่องใช้โซ่ตรวนล่ามพวกนักโทษทางความคิด ที่มีกรรมการสิทธิคนหนึ่ง คือนางอังคณา นีละไพจิตร วิจารณ์ว่าเป็นการละเมิดสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แล้วถูกนายวัส ติงสมิตร ประธาน กสม. ออกมาปฏิเสธว่านั่นเป็นเพียงความเห็นส่วนตัว

ซึ่งที่สุดแล้วต้องให้เจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชนสหประชาชาติชี้แจงแย้งอีกที ว่าแท้จริงแล้วนี่เป็นประเด็นที่สหประชาชาติติงแล้วติงอีกต่อรัฐบาลทหารของไทย ว่า

“ในการทบทวนสถานะของประเทศไทยโดยคณะกรรมการต่อต้านการซ้อมทรมานของยูเอ็นเมื่อปี ๒๕๕๗ ก็ได้มีการแสดงความห่วงใยในเรื่องของการใช้กุญแจเท้ามาแล้ว และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยทบทวนกระบวนการในการควบคุมตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการให้สวมกุญแจเท้า...

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยสถาบันระดับชาติเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน หรือ ไอซีซี ได้เผยแพร่รายงานการจัดอันดับสถานะคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนทั่วโลกจำนวน ๑๑๑ ประเทศ ลงวันที่ ๒๖ ม.ค. ๒๕๕๙

โดยลดชั้นกรรมการสิทธิมนุษยชนของไทย จากเกรด ‘เอ’ หรือจากสมาชิกที่มีสถานะสมบูรณ์ไปเป็นเกรด ‘บี’ หรือระดับผู้สังเกตการณ์”

(https://www.facebook.com/BBCThai/photos/a.1527194487501586.1073741828.1526071940947174/1794183564136009/?type=3)

นายเลอรอง เมลลอง (Laurent Meillan) รักษาการผู้แทนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น ได้โพสต์ข้อความไว้เมื่อวันที่ ๙ ก.ค.ที่ผ่านมาโดยบอกว่า

“ยินดีกับการแสดงความเห็นของนางอังคณาในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากประเด็นนี้เคยมีหน่วยงานและกลไกด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นหลายส่วนหยิบยกขึ้นมาหารือในหลายโอกาสด้วยกัน”

(https://www.facebook.com/BBCThai/photos/a.1527194487501586.1073741828.1526071940947174/1794183564136009/?type=3&theater)

นายเมลลองยังกล่าวด้วยว่า “เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้นำของคณะกรรมการจะสนับสนุนกรรมการของตนเมื่อพวกเขากล่าวกับสาธารณะแสดงความห่วงใยในเรื่องสิทธิมนุษยชน สิ่งนี้จะช่วยให้คณะกรรมการได้สถานะ ‘เอ’กลับมา”

อย่างนี้อีกนานคงไม่ได้ ‘เอ’ กลับมา ห่วงแต่ว่าแม้เกรด ‘บี’ ก็ยังไม่ได้คืน แล้วเผลอโดน ‘ซี’ เข้าให้ซ้ำ

.....

ล่าสุด ศาลจังหวัดราชบุรีอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา 5 รายที่ถูกจับกุม

.....

คลิปประชาชนให้กำลังใจ




.....

บรรยากาศหลังศาลอนุมัติปล่อยตัวผู้ต้องหาคดี พ.ร.บ.ประชามติ 5 ราย 



.....

เหน่อ ภานุวัฒน์ ทรงสวัสดิ์ชัย นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ แถลงหลังได้รับการประกันตัวที่ศาลจังหวัดราชบุรี





ขอบคุณคลิปจาก ประชาไท

ศาลราชบุรีให้ประกัน 4 นักกิจกรรมโดนจับ ‘เชื่อว่าจะแจกเอกสารประชามติ’ พ่วง 1 นักข่าว