วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 01, 2558

ดูเขาถกกันประเด็น 'สนธิญานฟันธง' ประธาน G77 โลกไม่รังเกียจรัฐประหาร

(๓)

ตำแหน่งประธาน G77 and China ที่ไทยเพิ่งเป็น ไม่ใช่ "ผลงาน" ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์หรอกครับ

ตอนที่มีข่าวว่าประเทศไทยได้รับเลือกเป็นประธานกลุ่ม G77 and China ระหว่างที่ประยุทธ์เยือนยูเอ็น ผมก็เฉยๆนะ ไม่ได้รู้สึกอะไร แต่ก็เข้าใจว่ามิตรสหายหลายคนที่ต่อต้านรัฐประหารอาจจะรู้สึกไม่สบายใจและรู้สึกว่าต้องหาทางตอบโต้ (ส่วนหนึ่งก็เพราะอีกฝ่ายเอามาเชียร์ด้วย) ก็เลยมีการไป "ขุด" เอกสารของกลุ่ม คำปราศรัยรับตำแหน่งประธานของทูตไทย ตั้งแต่ปี 2014 (ภาพประกอบแรกสุด - ดูเหมือนจะเริ่มจากพี่ Jaran Ditapichai ก่อน แล้วคุณ Doungchampa Spencer-Isenberg ก็นำไปพูดต่อ) เสร็จแล้ว Prachatai ก็ไปรายงาน น่าเสียดายที่ทั้งมิตรสหายเหล่านั้นและ "ประชาไท" ไม่ได้อ่านให้ละเอียด
(๑)
ผมสะดุดใจมากกับคำปราศรัยรับตำแหน่งในปี 2014 ดังกล่าว เพราะจะเห็นว่าทูตไทยพูดไว้ชัดว่า "รับตำแหน่งต่อจากประเทศบราซิลสำหรับปี 2014" คือจะบอกว่าเป็นการพูดล่วงหน้าถึง 2 ปี พูดสำหรับปี 2016 ผมก็รู้สึกชอบกลแล้ว แต่ที่สำคัญ ถ้าเราดูหน้าเว็บของกลุ่มเอง ที่มีรายชื่อประธานในปีต่างๆ มาจนถึงปี 2015 นี้ (ภาพประกอบที่ 2) ในปี 2013 ประธานกลุ่มคือฟิจิ ปี 2014 ประธานกลุ่มคือ โบลิเวีย และปี 2015 ประธานกลุ่มคือ อัฟริกาใต้ - ไม่มีบราซิลอยู่ในปีพวกนี้เลย ทำไมทูตไทยจึงบอกว่าไทยรับตำแหน่งต่อจากบราซิล?
(๒)
ผมก็เลยไปเสียเวลาอ่านเว็บไซต์ของกลุ่มโดยละเอียด ก็ถึง "บางอ้อ" ว่า ความจริง ทูตไทยที่พูด "รับตำแหน่งประธาน" น่ะ เป็นการรับสำหรับปี 2014 จริงๆ แต่เป็นการรับสำหรับ "Chapter" หนึ่งของกลุ่ม คือ Nairobi Chapter (ตัวเอกสารจริงๆก็มาจากหน้า Nairobi Chapter ของกลุ่ม http://www.g77.org/nairobi/index.html )

ความเป็นจริงคือ กลุ่มมีการแบ่งเป็น Chapters ต่างๆ (ไม่รู้จะแปลว่าอะไร "ระดับภูมิภาค" ก็ไม่เชิง "สาขา" ก็ไม่เชิง) ซึ่งมี 5 Chapters ไนโรบี, เจนีวา, ปารีส, โรม, เวียนนา (ดูคำอธิบายเรื่องโครงสร้างกลุ่มที่นี่ http://www.g77.org/doc/index.html ภาพประกอบที่ 4) ซึ่งแต่ละ Chapters ก็มีประธาน เช่นในปีที่ไทยรับตำแหน่งประธาน Nairobi Chapter ต่อจากบราซิลในปี 2014 นั้น ที่ Geneva Chapter ก็มีประเทศแชด รับตำแหน่งประธาน (ภาพประกอบ 5 หรือดูคำปราศรัยของทูตแชด เป็นภาษาฝรั่งเศส ที่นี่ http://www.g77.org/…/Handover%20Statement%20by%20Chad%20inc… )
หรือที่ Vienna Chapter ก็มีประเทศฟิลิปปินส์ รับตำแหน่งประธานของ Vienna Chapter สำหรับครึ่งหลังปี 2014 (ดูคำปราศรัยทูตฟิลิปปินส์ทีนี่http://www.g77.org/…/Remarks%20G77_Chair_Assumption_July201… )
(๔)

(๕)
ถ้างั้น ที่ประเทศไทย (ภายใต้ประยุทธ์) รับตำแหน่ง "ประธาน G77 and China" ในปีหน้านี้ คือรับตำแหน่งประธานอะไร? ผมคิดว่าน่าจะหมายถึงการรับตำแหน่งประธานของกลุ่มโดยรวมนั่นแหละ และเป็นการรับต่อจากอัฟริกาใต้ซึ่งเป็นอยู่ในปีนี้ โดยที่กลุ่มมีอ๊อฟฟิสกลางที่นิวยอร์ค ขอให้สังเกตว่า หน้ารายชื่อประเทศประธานกลุ่ม (ภาพประกอบที่ 2) ตรงหัวเลย มีเขียนคำว่า in New York อยู่ ผมพยายามอ่านคำอธิบายเรื่องโครงสร้างจากเว็บไซต์กลุ่ม ก็ไม่มีพูดชัด แต่คิดว่าคงไม่ผิด ถ้าจะถือเอาการเลือกประธานที่นิวยอร์ค ระหว่างการประชุมยูเอ็นเป็นการเลือก "ประธานกลุ่ม" ทั้งหมด คือเป็นตำแหน่งสูงสุดของกลุ่มจริง (ถ้าเข้าไปดูเว็บไซต์ทั้งหมด จะเห็นว่าไม่มีการทำลิสต์รายชื่อประธานของแต่ละ Chapters มีแต่รายชื่อประธานกลุ่มในนิวยอร์คนี้)
สรุปแล้ว ที่ประเทศไทยเพิ่งได้รับเลือกเป็น "ประธานกลุ่ม G77 and China" เป็นการเพิ่งมาเลือกปีนี้จริงๆ ไม่ใช่ "ผลงาน" หรือการเลือกกันมาตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์แต่อย่างใด ที่ยกกันมาว่าเลือกตั้งแต่ปี 2014 น่ะ ไม่ใช่ เป็นเพียงประธาน "Nairobi Chapter" ของกลุ่ม

Comments : (selective)

TPong Phongpana สรุปง่ายๆประเทศไทยได้ตำแหน่งประธานอะไร มันไม่ใช่ผลงานของรัฐบาลไหนทั้งนั้น..เขาให้แก่ประเทศไทย ไม่ได้ดูว่าใครคือผู้นำ และที่สำคัญ มันเป็นตำแหน่งหมุนเวียนกันไป ไม่ได้ใช้ความสามารถ หรือคุณสมบัติพิเศษอะไรของคนเป็นประธาน..จะมาอวย ชื่นชมอะไรกัน


สมเจตน์ พจนานา งันก็ถูกแล้วที่จรัญ (หรือใครซักคนนี่แหละ) บอก ว่ามันเป็นการเลือกหมุนเวียน


Somsak Jeamteerasakul หมุนเวียนในแง่ "ภูมิภาค" ครับ แต่ว่าพูดแบบนั้นมันก็ไม่มีความหมายอะไรนัก คือเขา "หมุนเวียน" ตามภูมิภาค ซึ่งช่วงนี้ก็มาถึงเอเชีย แต่ในเอเชียด้วยกันมันก็มีหลายประเทศ ทำไมจึงเป็นไทย ก็เป็นเรืองเฉพาะจากการล้อบบี้ และทางประเทศอื่นๆเขายอมรับ หรือไม่มีปัญหา

สมเจตน์ พจนานา จารย์อีดิตบทความแก้ใส่ตอนท้ายไปเลยว่าเชื่อว่าได้จากการล๊อบบี้ ไม่งั้นไล่ตอบตายเลย ถ้าใครไม่เห็นตอบใต้เม้นท์อะนะ

Wichaya Nampragai มันถึงคิวของประเทศไทยพอดี ตามนี้ http://www.g77.org/doc/

The Group of 77 (G-77) was established on 15 June 1964 by seventy-seven developing countries signatories of the “Joint Declaration of the Seventy-Seven Developing Countries” issued at the end of the first session of the United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD) in Geneva. Beginning…

G77.ORG

Decha Wechkit Wichaya Nampragai เห็นด้วยครับ อาจารย์น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน

Decha Wechkit คือใครเป็นรัฐบาลไทยช่วงวาระนี้ได้เป็นประธานแน่นอน

Decha Wechkit วงรอบใหญ่คือวงรอบระดับทวีปคือเอเชีย วงรอบย่อยระดับเล็กคือกลุ่มอาเชียน ในกลุ่มอาเชียนถึงวงรอบของประเทศไทยเป็นประธาน

Patipat Chuha ถ้าถึงวงรอบไทยก็ไม่จำเป็นต้องไปล็อบบี้ แต่นี่ไปล็อบบี้แสดงว่าไม่ใช่วงรอบของไทย แล้วล็อบบี้สำเร็จก็แสดงว่าต่างชาติเขายอมรับ อย่างที่อาจารย์สมศักดิ์ว่างั้นแหละ หรือถ้าถึงวงรอบไทยจริงๆ ขอดูหลักฐานด้วยครับ

Supakorn Note Utamavibul จากบทความใน http://www.g77.org/doc/ ที่มีคนคอมเมนท์ไว้ ไม่มีตรงไหนเลยที่บอกว่าประเทศไทยจะได้เป็นประธาน มีแต่ตรงที่วงสีแดงบอกว่าจะหมุนเวียนไปภูมิภาคละ 1 ปี...

Wichaya Nampragai ความจริงก็คือ มันถึงคิวของประเทศไทยพอดี ไม่เกี่ยวกับผู้นำประเทศจะเป็นใครhttp://www.un.org/sg/offthecuff/index.asp?nid=4140


The Secretary-General expressed his condolences for the recent Erawan Shrine bombing in Bangkok. He thanked Thailand for its leadership in addressing the recent refugee crisis in Southeast Asia and strongly encouraged ASEAN Member States to discuss preventive measures to address the issue.

UN.ORG|BY UNITED NATIONS WEB SERVICES SECTION

Somsak Jeamteerasakul ก็ไม่เชิง "ถึงคิวของประเทศไทย" นะครับ "ถึงคิว" ของ #ภูมิภาค น่ะใช่แน่ แต่ไมใช่ "ของไทย" โดยเฉพาะหรอก

ส่วนที่ไทยได้ จะมีการล้อบบี้อย่างไร อันนี้ไม่ทราบ (ปกติวงการทูต ต้องมีการล้อบบี้ทั้งนั้น) แต่ก็ควรยอมรับว่า เขา (คสช) ล้อบบี้มาได้จริงๆน่ะแหละครับ


ปล. ลิงค์ทีให้มา ไม่ได้มีเนื้อหายืนยันเรื่อง "ถึงคิวไทย" นะครับ


เขียดอีโม้ ตัวน้อย ประเทศไทยเพียงแต่จะรับหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม (ของกลุ่ม-ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร เพราะมีการหมุนเวียนกันเปลี่ยกันไปทุกปี ตามภูมิภาคที่กล่าวแล้ว) เพื่อจัดให้มีการดำเนินงานต่างๆของ G 77 ไม่ได้มีข้อความใดๆ บอกว่าเป็นประธานของกลุ่มโดยตรง ทำหน้าที่เป็นเพียงโฆษก ในฐานะเป็นประธานที่ประชุมแต่ละครั้งเท่านั้น


Somsak Jeamteerasakul ก็มีส่วนจริง (เรื่องทีว่า "ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร") แต่ในทางการทูต ตำแหน่งแบบนี้มันเป็นเรืองเชิง prestige หรือ "เกียรติยศ" อะไรแบบนั้นน่ะ

อย่าง "ประธานประชุม GA" (สมัชชาใหญ่) ของยูเอ็น ในแต่ละปี ก็เปลี่ยนไป อะไรแบบนั้น และเรื่องนี้ มันอยู่ที่แต่ละประเทศทีเป็นจะแสดงบทบาทแค่ไหนด้วย คือพอได้เป็น ในปีนั้นทั้งปี ก็สามารถ "พูดในนาม" กลุ่มได้ ก็เป็นอะไรที่ "ใหญ่" ระดับหนึง ในแง่การทูตของโลกน่ะ

ส่วนทีว่า "ไม่ได้มีข้อความใดๆบอกว่า เป็นประธานของกลุ่มโดยตรง" นี่ไมใช่นะครับ เขาเขียนว่า Presiding Countries of the Group of 77 in New York

ก็คือ "ประเทศที่
(เคย) เป็นประธานกลุ่มประเทศ G77 ในนิวยอร์ค" ก็คือประธานกลุ่มนั่นแหละครับ แต่เป็นประธานคนละปีเดียวเหมือนประเทศอืนๆทีสลับกันมาเป็น


Lose Species คือถ้าอาจาร์ยภูมิใจที่ได้เสรีทุกเรื่องแล้วบ้านเมืองตีกัน ฆ่ากันวุ่นวายไปหมด อาจาร์ยได้แสดงออกไร้ขีดจำกัดทุกเรื่อง อาจารย์ว่ามันสุดยอดมากเลย ทุกวันประท้วง ตีกัน เห็นไม่ตรงกัน ประท้วงตีกัน ทุกถนนทุกจังหวัด ทุกหมู่บ้าน ตุลา 14 16 ถึงวันนี้ ผมยังไม่เห็นว่าความสงบจะเกิดขึ้นได้เลยจากแนวทาง และแนวคิดของอาจาร์ยสมศักดิ์ที่ทำๆอยู่ หาทางสงบไม่เจอจริงๆ เสรีภาพเฉพาะอาจาร์ยอยากได้น่ะครับ มันร้อนรุ่มทุกวันจริงๆ


Somsak Jeamteerasakul ถ้า "แนวทาง" ของผมที่คุณ Lose Species พูดถึง ในแง่เชื่อมโยงกับกระทู้นี้ ผมก็ว่าน่าจะเป็น "แนวทาง" ที่จะนำมาซึ่งความสงบอยู่นะ กระทู้นี้ ชี้ให้เห็นความจริงเรื่องไทยได้รับเลือกเป็นประธาน G77 ปีนี้ (2016) จริงๆ และอธิบายให้เห็นว่า ทีว่ากันว่าได้รับเลือกตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ปี 2014 เป็นความเข้าใจผิด

การแสวงหาความจริงจะไม่ใช่การนำไปสู่ความสงบ แล้วจะอะไรล่ะครับ? การโฆษณาความเข้าใจผิดไปเรื่อยๆ? 

Narongrit Rasarak ผมเองก็ตั้งคำถามเดียวกันกับคุณดวงจำปา เรื่องบราซิลใน post นั้น

แต่ไม่มีหลักฐาน hard evidence เพิ่มเติม ยังไง post นี้ของคุณสมศักดิ์ก็เป็นแค่การคิดเอาเอง ไม่ต่างกันนะครับ มีแต่น่าจะคิดว่า ว่าได้รับเลือกตอนไหน แล้วสรุปได้ยังไงครับ ถ้าสรุปว่าที่ไทยได้เลือกเป็นประธานปี 2014 เป็น chapter อันนั้นโอ แต่สรุปว่าเลือกปีนี้ นี่สรุปยังไงครับ
Somsak Jeamteerasakul งง ว่าเรื่องปีนี้ไทยได้รับเลือกเป็นประธาน G77 นี่ คุณ Narongrit Rasarak หาว่าผม "เดา" ได้ยังไงนะครับ? ก็เขาออกข่าวอยู่ นี่เอามาจากเว็บยูเอ็น


"The Secretary-General congratulated Thailand on its election as Chair of the G77 in 2016."

เขียดอีโม้ ตัวน้อย Chapter ตามบริบทที่ใช้กัน น่าจะแปลความหมายว่าที่ประชุม ดังนั้น ถ้าให้เป็น chairman ของหน่วยงานประสานซึ่งมีด้วยกันอยู่ 5 แห่งตามที่อ้าง ก็จะต้องมีความหมายว่า เป็นประธานในที่ประชุมในฐานะทำหน้าที่เป็น spokesman ดังข้อความที่ว่า " A Chairman, who acts as its spokesman, coordinates the Group’s action in each Chapter."


Somsak Jeamteerasakul chapter นี่ ไมใช่แค่ "ทีประชุม" หรอกครับ มันมีอ๊อฟฟิสประจำเลย (อยู่ตามเมืองต่างๆทีว่ามา ปารีส โรม ฯลฯ)

Moon Ny สรุปคือ2014ได้เลือกเป็นประธานของ 1 ใน 5 Chapters

2015ได้เลือกเป็นประธานกลุ่มทั้งหมด คนละตำแหน่ง ป่าวคะ?

Somsak Jeamteerasakul ครับ คนละตำแหน่ง ตำแหน่งที่เพิ่งได้มา เป็นตำแหน่งของกลุมทั้งหมด

Anawat Patcharapojchanaj ถ้าเป็นไปตามที่อาจารย์บอกแล้วทำไม เค้าถึงเลือกไทยเป็นประธาน มีอีกหลายประเทศเยอะแยะ

Somsak Jeamteerasakul คงมีการล้อบบี้กันมา (การทูตทุกอย่างต้องล้อบบี้ทั้งนั้น) ก็คงต้องยอมรับว่า เขา (คสช.) ล้อบบี้ได้มา

แต่ทำไมประเทศอืนๆ จึงยอมรับ? ผมก็ว่าง่ายๆว่า เขาไม่คิดว่าทีไทยอยู่ใต้ รปห. เป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้ไม่ควรให้ตำแหน่ง