วันอังคาร, มิถุนายน 04, 2567

แบบนี้ก็มีด้วย สพฐ.สั่งพื้นที่การศึกษาต่างๆ ๒๔๕ เขต ต้องอบรมวิชาประวัติศาสตร์จากทหาร

เรื่องนี้เข้าทางพรรคก้าวไกลเผงเลยเชียว ปารมี ไวจงเจริญ @AjJuang สส.บัญชีรายชื่อทักท้วงทันที “แบบนี้ก็มีด้วย” ทำอย่างนี้ได้อย่างไร ใกล้เป็นรัฐบาลเปียงยางไปทุกทีแล้ว

ที่ “สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกคำสั่งให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ จำนวน ๒๔๕ เขต จัดครูสังคมศึกษาให้เข้าร่วมอบรมการสอนวิชาประวัติศาสตร์โดยมีวิทยากรเป็นทหาร”

ไม่ว่าทหาร หรือกองอาสารักษาดินแดน จะเรียนรู้ประวัติศาสตร์มากมายเพียงใด ท้ายที่สุดก็ยังจำกัดอยู่ในกรอบของการตีความประวัติศาสตร์ในบริบทของ นักสะสมของเก่าไม่ใช่นักโบราณคดีที่ตีความประวัติศาสตร์ให้สะท้อนโลกปัจจุบันและอนาคต

ประดุจดังครั้งหนึ่งกองทัพสร้างโครงการ อีสานเขียวขึ้นมาเพื่อแสดงว่าทหารทำได้ทุกอย่าง แม้นว่านายทหารในโครงการหลายคน ร่ำเรียนและรอบรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการเกษตร และธุรกิจระบบตลาด

แต่เมื่อลงมือทำแล้วก็ยังต้องพึ่งเอกชน เป็นจุดเกิดของ เจ้าสัวมาจนทุกวันนี้ ด้วยเหตุฉะนั้น ส.ส.พรรคก้าวไกลจึงบอกว่า การให้ทหารมาอบรมประวัติศาสตร์ จะเป็นการ “ยัดเยียดท่องจำแต่เพียงด้านเดียว” ไม่ใช่การตีความอย่างก้าวหน้าเหมือนที่นานาประเทศทำ

ส.ส.ปารมีบอกด้วยว่า “เหตุใดกระทรวงศึกษาธิการไม่ใช้วิทยากรที่เป็นครูสอนประวัติศาสตร์ที่เชี่ยวชาญและมีสมรรถนะด้านนี้โดยตรง ซึ่งมีอยู่มากมายในโรงเรียนต่าง ๆ ในสังกัด สพฐ.” ด้วยซ้ำไป หรือตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็เยอะไป

“นอกจากเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่มีประสิทธิภาพ...แล้ว ยังเป็นการเพิ่มภาระงานครู ดึงครูออกนอกห้องเรียนอีกด้วย”

(https://x.com/MFPThailand/status/1797795732772278277)