วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2567

‘อนุทิน’ โอด “โดนให้ร้ายอยู่เรื่อย” ‘ช่อ’ ถกอาชีพผู้ได้รับเลือก สว. ไม่ได้ด้อยค่า แต่มาได้อย่างไร

ไม่เพียงประเด็น สายน้ำเงิน ที่ทำให้ สว.๖๗ กลายเป็นอะไรที่ในทางการเมืองไทยไม่ควรมีเลยทั้งยวง กรณี “โซเชียลแห่แชร์ประวัติโดดเด่น ๔ ว่าที่ สว.” ก็ยิ่งทำให้ความพิสดารในวิธีการเลือกกันเอง เลือกไขว้ เป็นตลกร้ายให้ต้องกล้ำกลืนอีกเรื่อง

ก่อนอื่น หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเล่นบทโอดว่า “โดนให้ร้ายอยู่เรื่อย” จากเสียงนินทาว่าเป็นฝ่ายจัดตั้งตัวยง ทำให้สายน้ำเงินกับมินเนี่ยน ฟาดชิ้นใหญ่พิชซ่า สว.ไปไม่ต่ำกว่า ๑๒๐ เขาอ้าง “ขนาดพี่สาวเนวิน (ชิดชอบ) ยังตกรอบ”

ส่วนคนขับรถปู่ ชัย ชิดชอบ ที่เขียนประวัติบรรทัดเดียวว่าเป็น “นักฟุตบอลอาวุโส” นั้น อนุทิน ชาญวีรกูล ปฏิเสธเสียงแข็งไม่เคยรู้จัก ส่วนเรื่องจังหวัดบุรีรัมย์มาอันดับ ๑ จำนวนได้ สว.งวดนี้ ๑๔ คน รัฐมนตรีมหาดไทยไม่รู้ไม่ชี้

ไหนจะ “ว่าที่ สว.อันดับหนึ่งของประเทศ (๗๙ คะแนน)” เป็นสาวสวยรุ่นใหญ่วัย ๔๕ ปี เป็นศาสตราจารย์ทางด้านเวชศาสตร์แขนงสุขภาพจิตชุมชน และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงามนั่นเป็นความทึ่งของสภาสูงไทยอีกอย่าง

สำหรับ ประวัติโดดเด่นที่อ้างข้างต้น “แม่ค้าขายหมู-พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ-เจ้าหน้าที่เสียงตามสาย และผู้คิดค้นวิธีกำจัดสายเคเบิลใยแก้วคนแรกของโลก” นั้นมีความพยายามเบี่ยงประเด็นกันว่า อย่าด้อยค่าอาชีพเหล่านั้นสิ


เรื่องนี้ก็ ช่อ พรรณิการ์ วานิช อีกแหละที่เอาไปถกให้ถึงกึ๋น “โตโตกันแล้วอย่าเบี่ยงประเด็น” เธอว่า “สิ่งที่เห็นวันนี้ไม่ใช่การด้อยค่าอาชีพ แต่ชวนให้ตั้งคำถามว่าบุคคลเหล่านี้ได้คะแนนหลัก ๓๐ ได้อย่างไร ในขณะที่อังคณา นีละไพจิตร ได้ ๒๐ กว่าคะแนน”

อย่างผู้ประกาศ เสียงตามสาย ในหมู่บ้าน “ประชาสัมพันธ์ชุมชนในอำเภอหนึ่ง ได้รับเสียงในระดับประเทศถึง ๓๐-๔๐ คะแนน...ในเมื่อบุคคลที่ทำงานในแวดวงนั้นจริง และมีชื่อเสียงระดับประเทศจริงได้แค่ ๑๐ คะแนน” เธอบอก “ต้องพูดให้เคลียร์”

เธอยกมาอีกตัวอย่าง อาชีพ อสม. –อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน “จากตำบลหรืออำเภอหนึ่งสามารถมาถึงระดับประเทศ แล้วกลายเป็น สว.ได้อย่างไร” ในระดับจังหวัดอาจมีคนรู้จักมาก “เลยจากจังหวัดจะรู้จักกันถึงขนาดแลกคะแนนได้หรือไม่”

ปัญหาอยู่ที่ในรอบไขว้ ต้องไปเจอ “กลุ่มข้าราชการ กลุ่มการศึกษา หรือไขว้เจอกลุ่มอุตสาหกรรมเนี่ย เขาจะมารู้จัก อสม.คนนี้ได้อย่างไร ในเมื่อเสิร์ชในกูเกิ้ลยังไม่เจอเลย” แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยคะแนนไม่น้อยเสียด้วย แบบนี้ต้องมีคำอธิบาย ใช่ไหมล่ะ

(https://x.com/trendforMFP/status/1806314310727286791, https://mgronline.com/politics/detail/9670000055020?tbref=hp และ https://facebook.com/share/p/qsBSjYfec1Witmab/?mibextid=WC7FNe)