วันเสาร์, มิถุนายน 22, 2567

ภูมิธรรม อ้าง “แค่ศึกษาแนวทางเฉยๆ” สั่งมหาดไทยหาทางแก้กฎหมาย ต่างชาติซื้อคอนโดได้เพิ่มเป็น ๗๕%


ถ้าไม่ใช่หาทางจะทำแล้วจะ “แค่ศึกษาแนวทางเฉยๆ” ไปทำไม ว่างมากนักหรือ อ้วนยอดมะพร้าวฉายาใหม่ที่ชาวเน็ตตั้งให้ ภูมิธรรม เวชยชัย เมื่อพบว่าแอบทำเนียน สั่งมหาดไทย (เป็นลายลักษณ์อักษร) ไม่รู้หรือว่าคำ ศึกษา กับ หาทาง มันมักไปด้วยกัน

หนังสือของสำนักเลขาฯ ครม. ที่ นร ๐๕๐๓/๑๒๗๙๐ เรื่อง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอสังหาริมทรัพย์ อ้างรองนายกฯ รักษาการแทนนายกฯ เป็นผู้เสนอการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหภาค “ตลอดจนดึงดูดนักลงทุนขนาดใหญ่ให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย”

โดยขอให้กระทรวงมหาดไทย “ศึกษาความเป็นไปได้” ในการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับคอนโดมิเนียม ซึ่งปัจจุบันยอมให้ต่างชาติซื้อไว้ครอบครองเป็นเจ้าของ ได้ไม่เกิน ๔๙% เปลี่ยนเป็น ๗๕% พร้อมกันนี้ยังให้แก้กฎหมายที่ดินเพื่อสอดคล้องด้วย

สำหรับการเช่าซื้อ หรือที่เรียกว่า ทรัพย์อิงสิทธิก็ให้ปรับเสียใหม่ ให้ต่างชาติครอบครองได้นานถึง ๙๙ ปี ความพยายามดึงดูดทุนต่างชาติ (โดยเฉพาะทุนจีน) เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทย เคยมีในรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา

กฎหมายอย่างนี้ “ถ้าปล่อยอิสระ จะมีนักธุรกิจทุนหนาจากจีน, สหรัฐฯ, ยุโรป หรือ ตอ.กลาง มากว้านซื้อทั้งตึก แล้วปล่อยให้คนไทยเช่าเพื่อทำกำไร รัฐบาลประยุทธ์เตรียมจะทำเมื่อปี ๒๕๖๖ กลับถูกประชาชนด่ากระเจิงว่าเป็น กฏหมายขายชาติ

จะเป็นเพราะรัฐบาลนี้เน้นเรื่อง เซลส์ ชิ้นส่วนต่างๆ ของชาติมากเสียจนไม่สนในหลักการอธิปไตยเหนือแผ่นดิน หน้ามืดตามัวเสียจนเปรียบได้กับ “ยอมเถือเนื้อขายกิน” หนักยิ่งกว่าสถานการณ์ ทัวร์ทุ่มตลาด หรือ ทัวร์ทุบตลาด ที่กำลังระบาดอยู่

นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว หรือ แอตต้าบ่นออดว่าธุรกิจท่องเที่ยไทยกำลังโดนทุนต่างชาติ ที่มาตั้งบริษัททัวร์ มีนอมินีคนไทยรับหน้า ทำการตัดราคาลงถูกมากๆ จนบรัทคนไทยสู้ไม่ได้ อยู่ไม่ได้ เชื่อว่าไม่ช้าต้องปิดกิจการกันระนาว

น่าอนาถที่เป้าหมายสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยผ่านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นกิจการทัวร์ หรือธุรกิจคอนโด ที่คาดว่าจะได้ผลประโยชน์มหาศาล กลับกลายเป็นจุดเปราะบางให้ทุนต่างชาติตักตวง หรือกอบโกยเอาไปเสียฉิบ นี่หรือฝีมือบริหาร

(https://www.thansettakij.com/business/tourism/599539 และ https://x.com/anu_sirichart/status/1804270972385792074)