วันอังคาร, มิถุนายน 04, 2567

แนวร่วมพรรคการเมืองก้าวหน้ากว่า ๓๐ ประเทศ แถลงเตือน “ตุลาการไทยขัดขวางประชาธิปไตย”

รัฐประหารโดยตุลาการ คำนี้แรงทีเดียวสำหรับองค์กรที่ควรมีอยู่เพื่อความยุติธรรม ที่ใดความยุติธรรมถูกยึดอำนาจไปเสียแล้ว ย่อมหมดสิ้นซึ่งจิตสำนึกแห่งความเป็นมนุษย์ พวกตุลาการทั้งหลายที่ตัดสินโดยธง และอ้างเสมอในพระปรมาภิไธยพึงสำเหนียก

The Standard News ผ่านการนำเสนอของ ชัยวุฒิ สุวรรณโณ กล่าวถึงเครือข่ายพัธมิตรก้าวหน้าของพรรคการเมืองนานาชาติ ‘Progressive Alliance’ ออกแถลงการณ์เจาะจงพฤติกรรมศาลทางการเมืองไทย “ปราบปรามพรรคการเมืองฝ่ายค้าน”

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไทย ตัดสินว่าการหาเสียงของพรรคก้าวไกล เรียกร้องแก้ไขกฎหมายอาญา ม.๑๑๒ ว่าเป็นการโค่นล้มรัฐบาลในระบอบที่กษัตริย์เป็นประมุข “คำตัดสินนี้เป็นการแทรกแซงการทำงานของรัฐสภาอย่างโจ่งแจ้ง”

แล้วยัง “ละเมิดหลักการแบ่งแยกอำนาจอธิปไตย...เป็นหลักฐานเพิ่มเติมว่า ระบอบดังกล่าวจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อกดขี่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจอย่างยิ่งที่ระบบตุลาการของไทยถูกนำมาใช้ เพื่อคุกคามพรรคฝ่ายค้าน”

แถลงการณ์กล่าวด้วยว่า “นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฝ่ายตุลาการยุบพรรคการเมืองที่ก้าวหน้า พรรคอนาคตใหม่ซึ่งมาก่อนพรรคก้าวไกลก็ถูกยุบด้วยเหตุผลคล้ายกัน เพื่อสกัดกั้นการเติบโตของขบวนการก้าวหน้า และปิดปากนักวิจารณ์ทางการเมือง”

หลักสำคัญของแถลงการณ์ที่ลงนามโดยพรรคการเมืองแบบก้าวหน้าต่างๆ ในกว่า ๓๐ ประเทศ ก็คือจงใจบอกว่า การทำให้ผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภา ๒๕๖๖ ต้องเสียเปล่าไปนั้น เป็นการตัดสิทธิประชาชนนับสิบๆ ล้านที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง

หรือนัยหนึ่ง ตุลาการไทยขัดขวางประชาธิปไตย นั่นเอง

(https://progressive-alliance.info/.../statement-on.../...)