วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2567

ความนิยม ‘พิธา’ ไม่ยอมแผ่ว ใน ‘นิด้าโพล’ ไตรมาสสอง/๖๗ แต่ ‘เศรษฐา’ กับ ‘อุ๊งอิ๊ง’ สาละวันถอยหลังทั้งคู่

อันนี้จะข้ามไปก็กระไรอยู่ ในเมื่อผลนิด้าโพลมันเป็นทั้งเทร็นด์ต่อเนื่อง และภาพประจักษ์ในด้านความนิยมของมวลชน ชี้ชัดเส้นทางสวนกันของรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทำให้เห็นว่าฝ่ายค้านมุ่งไปข้างหน้า แต่แกนนำรัฐบาลถอยมาข้างหลัง

ไตรมาสสองปี ๖๗ พรรคก้าวไกลยิ่งทิ้งห่างพรรคเพื่อไทยอันดับสองออกไปอีก ด้วยคะแนนนิยม ๔๙.๒๐% กับ ๑๖.๘๕% ต่างกัน ๓๒.๓๕% ขณะที่คะแนนเมื่อไตรมาสแรก ก้าวไกลได้ความนิยมมากกว่าเพื่อไทยอยู่ ๒๖.๓๕%

ด้านคะแนนนิยมต่อบุคคลที่ว่าต้องการให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกลไม่ยอมแผ่ว คราวนี้ได้ ๔๕.๕๐% เพิ่มมาอีกเกือบ ๓ เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสแรก แต่ทิ้งห่าง เศรษฐา ทวีสิน ขึ้นไปอีก

โพลไตรมาสสองเศรษฐาได้ ๑๒.๘๕% น้อยลงไปจากไตรมาสแรกเกือบ ๕% ครั้นไปดูคะแนนของ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ดีเอ็นเอทักษิณ ชินวัตร อ๊ะ คะแนนลดเหมือนกันจาก ๖% ถ้วน มาเหลือ ๔.๘๕% คราวนี้น้อยกว่า พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รสทช.ด้วยซ้ำ

ในส่วนของพรรคการเมือง ขณะเพื่อไทยสาละวันถอยหลัง พรรคร่วมรัฐบาลกลับพากันกระเตื้อง รวมไทยสร้างชาติไตรมาสนี้อยู่ที่ ๗.๕๕% (+๒.๔๕% เมื่อเทียบกับไตรมาส ๑/๒๕๖๗) และพรรคประชาธิปัตย์ได้ ๓.๗๕% เพิ่มจากเดิม ๐.๒๕%

ดังนั้นจะทำให้ศาลรัฐธรรมนวยเร่งมือทำคดียุบพรรคก้าวไกลมากขึ้นด้วยไหม คนทั่วไปเขามองกันอย่างนั้น พิเคราะห์ตามพฤติกรรมขององค์กรที่คณะรัฐประหารจัดวางไว้ทำลายล้างฟากการเมืองประชาธิปไตย แต่พรรคก้าวไกลดูจะไม่ยอมระย่อ

พวกเขาจะมีการแถลงข่าวอีกวันนี้ (๓๐ มิถุนา) เนื่องจากมีประเด็นคืบหน้าเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและแง่มุมกฎหมายของรูปคดี เพิ่มจากการแถลงเมื่อครั้งก่อน เมื่อพบว่า กกต.เล่นแร่แปรธาตุกับกฎหมายยื่นยุบพรรคที่ตัวเองเขียนเอาไว้

อย่างไรก็ดี กำหนดการสำคัญของการดำเนินคดีโดยศาล รธน. ในวันที่ ๓ กรกฎา ศาลฯ จะแจ้งให้สาธารณะได้ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรกับคดีนี้ก่อน แล้ววันที่ ๙ กรกฎา จึงจะนัดตรวจพยานหลักฐานของทั้งผู้ร้องและถูกร้องยุบพรรค

ส่วนจะมีการรวบรัดคดีต่อจากนั้นไปหรือไม่ มิอาจคาดเดาได้ แต่เชื่อแน่อยู่ในใจว่า พวกทั่นๆ คงไม่ลากไปไกลถึงไตรมาสสามหรอกมั้ง ดูท่าแล้วผลโพลตอนนั้นมันจะยิ่งน่าสะพรึงกลัวสำหรับพวกเทวดามากอยู่

(https://ch3plus.com/news/political/morning/406339, https://x.com/jenpasit/status/1807216651378864190 และ https://x.com/sorrayuth9111/status/1807239394459541811)