วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2567

Thara Thorn ในฐานะของ"ผู้ออกแบบและตัดเย็บชุด" นี้ให้อุ๊งอิ๊ง ขอพูดบ้าง



Thara Thorn
12 hours ago ·

ในฐานะของ"ผู้ออกแบบและตัดเย็บชุด"
ขออธิบายการทำงานของชุดนี้ก่อนนะคะ เป็นโจทย์ที่ยากสำหรับเราเพราะโจทย์คือการเอาผ้าเอกลักษณ์ของชาวอีสานมาผสมผสานกันให้เป็น 1 ชุด ภายใต้ความเป็นภาคอีสานทั้งหมด ซึ่งผ้าแต่ละชนิดมีความเป็นตัวเองสูง ชัดเจนทางด้านลวดลาย เทคนิค และการใช้งาน โดยการนำผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าแพรวาและผ้าครามมารวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้ได้ จึงเป็นสิ่งที่ยากพอสมควร ซึ่งเรานึกถึง "ผ้าเบี่ยง" ผ้าสไบพาดหน้าอกของผู้หญิงในภาคอีสานที่แต่ละชนเผ่าจะมีการใช้ผ้าเบี่ยงเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงเผ่าพันธุ์ แสดงถึงภูมิปัญญาที่งดงามและผ่านการเวลา เรื่องราวและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เราสัมผัสถึงความสง่างามและทรงพลังของผ้าผืนเล็กๆ ที่มากมายไปด้วยเรื่องราว วิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนที่ราบสูงที่เราเรียกกันว่า"คนอีสาน" ผสมผสานความเป็นสากลด้วยโครงสร้างเสื้อสูทและใช้สีสันที่ทันสมัยเพื่อปรับภาพลักษณ์ของผ้าไทยให้ได้มากที่สุดเท่าที่ความสามารถเราจะทำได้
ส่วนที่สอง หนูขอขอบพระคุณท่านผู้ใหญ่ผู้ที่ดูแลโครงการนี้ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์วิชาสิ่งทอแฟชั่น สาขาวิชาการออกแบบ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำ คำปรึกษา และให้โอกาสในการได้ออกแบบและตัดเย็บชุดนี้จนสำเร็จ และในฐานะของศิษย์เก่าขอขอบพระคุณเหล่าคณาจารย์ทุกท่านที่ยังสนับสนุนและผลักดันศิษย์ไปในทางที่ดีเสมอมา
ส่วนที่สาม จากคำชื่นชมและตำหนิของพี่น้องๆในโซเซียล เราฐานะผู้ออกออกแบบและตัดเย็บของน้อมรับทุกความคิดเห็น พร้อมจะปรับปรุงและพัฒนาให้งานต่อไปออกมาดีขึ้น และยังจะเต็มที่กับทุกโอกาสที่ได้รับมาเสมอ และขอขอบคุณทุกความชื่นชมในผลงานและขอขอบคุณแทนชาวบ้าน ชาวอีสานผู้ทำงานหัตกรรมพื้นบ้านอยู่ แม่ๆทอผ้าทุกท่านคงจะดีใจมากที่งานหัตถกรรมพื้นบ้านยังคงมีคนให้คุณค่าและเห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาและสืบต่อไปได้ค่ะ
#ข่อยเป็นคนอีสาน #jumlaengplaengguy











https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid035d49jAnXSLEvPDN6LqDrHx57fjba6E2XHL9xfPDpEjjytWcW5qpEHmWRmgZvusppl&id=100008990025507