วันอังคาร, มิถุนายน 04, 2567

วนลู้ปกลับมาใหม่ ของซื้อขึ้นราคา ของขายราคาตก กระทบตั้งแต่ไข่เป็ด น้ำมันโซล่า จนกระทั่งทุเรียน

เรื่องปากเรื่องท้อง ชาวบ้านกลับมาบ่นกันอีกแล้ว ของกินของใช้ราคาแพงต่อเนื่อง เศรษฐาว่าไง ของขายราคาตก ภูมิธรรมอยู่ตรงไหน (ของสถานการณ์ปาล์ม) ล่ะ อีกทั้งเรื่องเดินทางทั้งต่างประเทศ ทั่วประเทศ นายกฯ พอได้หรือยัง

ปัญหาเหล่านี้เกิดได้ มีได้ แต่ไม่ควรปล่อยให้มันเป็นวัฏจักรวนลู้ปเรื่อยไป วันนี้สมาพันธ์ขนส่งทางบก ๑๒ สมาคม จำนวนคนนับร้อยกำหนดยกขบวนจากอีสานเข้ากรุงฯ เรียกร้องรัฐบาลเศรษฐาปิดฝาราคาน้ำมันดีเซลหน่อยสิ

เบนซินขึ้นไปแล้วหลายรอบ คราวนี้โซล่าจะขึ้นบ้าง อัตราควบคุม ๓๓ บาทต่อลิตรใกล้จะเอ่อแล้ว ขณะนี้อยู่ที่ ๓๒.๙๔ บาทต่อลิตร อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสมาพันธ์ฯ บอกว่าทุกๆ ๑ บาทที่ราคาน้ำมันขึ้นต่อลิตร เท่ากับราคาโลจิสติคส์ขึ้นไป ๓%

เมื่อไหร่ราคาโลจิสติคส์ขึ้นไปถึง ๙% ละก็ จะกระทบแวดวงธุรกิจทั่วไปหมด ของขึ้นราคาสั่นสะเทือนเป็นวงกว้าง แล้วนี่มาใหม่ ไข่ไก่ขึ้นไปแล้วสองหน ถึงตาไข่เป็ดขอขึ้นบ้าง ข่าว AmarinTV34 ว่า “ร้านขายน้ำพริกไข่ต้ม-ขนมหวานบ่นอุบ”

ก็เพราะราคาไข่เป็ดตอนนี้แซงไข่ไก่ไปแล้วนะคุณ ส่วนรายนี้ @BAIFERN0616 ฟังคลิป อจ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี พูดถึงนายกรัฐมนตรีว่าทั่นเป็นเซลแมน เอาชื่อเสียงประเทศไทยไปขายนานาชาติสำเร็จแล้ว หันมาโฟกัสปัญหาในประทศได้ไหม

“เอะอะอะไรก็ตกใจทุกเรื่อง เหมือนไม่ได้ใส่ใจจดจ่อกับการบริหารประเทศเท่าไหร่ นักลงทุนที่โม้ไว้ตั้งหลายเจ้า หันไปปักธงในประเทศเพื่อนบ้านแทน อันนี้ต้องเริ่มพิจารณาตัวเองแล้ว” นี่เป็นท่อนฮุก ส่วนท่อนร่ายก็ “พ้อยต์คือ...

ขนาดนโยบายเรือธงที่บอกว่าคิดมาอย่างดียังติดข้อกฎหมายตั้งหลายด่าน ไหนจะเมกะโปรเจ็กต์อย่างแลนด์บริดจ์ตอนนี้ก็หายต๋อม” ซึ่งที่จริงมันไม่ได้ เงียบ หายต๋อม เพียงแต่ว่ามันเน่ากว่าเก่าเท่านั้น Chainarong Setthachua เพิ่งประจาน

“แลนด์บริดจ์คือการที่ทุนแย่งชิงทรัพยากรจากคนท้องถิ่น” ข้อหานี้ก็แรงเอาการ แต่เขาได้ข้อมูลตรงข้อเท็จจริง ที่ ริ บัณฑิตา อย่างดี ทำขึ้นเผยแพร่ให้สังคมได้รับรู้ ว่าในปี ๖๖ จังหวัดชุมพรได้ส่งออกทุเรียนมูลค่า ๓๒,๕๔๘ ล้านบาท

รายได้เข้าพกชาวสวน ๑๐,๓๙๒.๕๔ ล้านบาท เมื่อไรถนน ๖ เลน และนิคมอุตสาหกรรมมาแทนที่สวนทุเรียน เมื่อนั้นอาชีพชาวบ้านที่ทำกันมาหลายชั่วคน คงต้องบรรลัย

(https://x.com/BAIFERN0616/status/1797307037199774063, https://x.com/ThaiEnquirer/status/1797843498974244939 และ https://amarintv.com/news/detail/220274…)