วันอังคาร, มิถุนายน 25, 2567

All Square ร้านอาหารในมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ตั้งขึ้นเพื่อมาแก้ไขปัญหาความบิดเบี้ยวของระบบยุติธรรมสหรัฐ และเปลี่ยนแปลงชีวิตอดีตนักโทษให้กลายเป็นคนทำอาหารที่แสนอร่อย



ร้านอาหารในมินนิโซตา เปลี่ยนชีวิตอดีตนักโทษให้มาเป็นคนทำอาหารแสนอร่อย

THE OPENER
21 JUN 2024

All Square ร้านอาหารในมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ตั้งขึ้นเพื่อมาแก้ไขปัญหาความบิดเบี้ยวของระบบยุติธรรมสหรัฐ และเปลี่ยนแปลงชีวิตอดีตนักโทษให้กลายเป็นคนทำอาหารที่แสนอร่อย

หากมองจากภายนอก ร้าน All Square บนนถนน Minnehaha Avenue ในเมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ก็คงไม่แตกต่างไปจากร้านอาหารอื่นๆ ในเมืองมากนัก ป้ายนีออนสีชมพูสดใสกับเมนูชีสเยิ้มๆ แสนอร่อยคือจุดเด่นของร้านอาหารแห่งนี้ แต่หากลองเปิดใจทำความรู้จักร้าน All Square ให้ดี คุณจะรู้ว่าที่นี่เป็นมากกว่าร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารสุดเจ๋ง

All Square เปิดตัวในเดือนกันยายน 2018 โดยทนายความสิทธิมนุษยชนคนหนึ่ง ซึ่งตั้งใจให้ที่นี่เป็นพื้นที่ กิจการเพื่อสังคม ที่ใช้ร้านอาหารมาแก้ไขความบิดเบี้ยวของระบบยุติธรรมในสหรัฐอเมริกา โดยพนักงานทุกคนของ All Square คือ อดีตผู้ต้องขังในเรือนจำ

หลังจากพวกเขาพ้นโทษออกมา All Square จะจ้างคนเหล่านี้เป็นระยะเวลา 9 เดือนให้ทำงานในร้านอาหาร ซึ่งไม่เพียงจะได้รับค่าจ้างเพื่อยังชีพ แต่พวกเขายังได้รับบริการอื่นๆ ที่จำเป็น เช่น การบำบัด การสนับสนุนพัฒนาอาชีพ และการเข้าถึงโอกาสในการระดมทุน เป็นต้น



เอมิลี่ ฮันต์ เทิร์นเนอร์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ All Square เข้าเรียนกฎหมายที่มหาวิทยาลัยในเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ซึ่งที่นั่นทำให้เธอได้รู้จักกับ “Angola Three” กลุ่มผู้ต้องขังที่ถูกขังเดี่ยวจากการถูกตัดสินโดยมิชอบ หลังเรียนจบ เทิร์นเนอร์เข้าทำงานกับกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมืองของสหรัฐฯ และทำให้เธอได้พบกับกรณีของชายวัย 60 ปีที่ถูกไล่ออกจากบ้าน เพราะเขาเคยมีประวัติอาชญากรรม ซึ่งตอนนั้นเองที่เธอตัดสินใจว่าต้องทำอะไรสักอย่างกับปัญหานี้ เทิร์นเนอร์ลาออกจากงานในปี 2016 และเริ่มต้นโครงการที่จะกลายมาเป็น All Square ในปัจจุบัน

เป้าหมายของ All Square คือ การให้โอกาสในการใช้ชีวิตอีกครั้งกับบุคคลที่เพิ่งพ้นโทษจากเรือนจำ ที่มักจะถูกปฏิเสธและเข้าไม่ถึงทั้งในด้านที่อยู่อาศัยและอาชีพการงาน โดยเทิร์นเนอร์อธิบายว่า

“รูปแบบการดำเนินงานของเราคือ หากพวกเขาถูกปฏิเสธการจ้างงาน เราจะจ้างพวกเขาให้ทำงานที่นี่ และเราจะทำงานร่วมกับพวกเขาในการสร้างแผนธุรกิจและหาทุนเริ่มต้น เพื่อให้พวกเขาสามารถทำธุรกิจของตัวเองได้ หรืออาจเป็นรายได้เสริมให้กับตัวเอง”

การเป็นผู้ประกอบการเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปฏิเสธการจ้างงาน คือ สิ่งที่ทำให้ โอนิก้า กู๊ดลัก ซึ่งเป็นผู้ต้องขัง 1 ใน 14 คนแรกที่สมัครเข้าร่วมโครงการของ All Square หลังถูกจำคุกเป็นเวลา 10 ปี กู๊ดลักติดกับวงจรที่ว่าเธอไม่สามารถหางานทำได้เลยหลังจากโดนตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และการบำบัดที่ All Square มอบให้ก็ทำให้เธอเข้าใจสถานการณ์ของตัวเองมากขึ้น

“มันช่วยให้ฉันเข้าใจว่าฉันยืนอยู่ตรงไหน โอเค ฉันอาจทำสิ่งที่ผิดพลาดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่อย่างน้อยฉันก็ยังมีอีก 10 ปีข้างหน้าที่จะทำให้มันถูกต้อง นั่นแหละคือการเปลี่ยนแปลงที่ฉันได้รับ” กู๊ดลักกล่าว

ตลอดการเข้าร่วมโครงการ กู๊ดลักได้สร้างแผนธุรกิจของตัวเองและก่อนจะกลายมาเป็น O’s Kitchen บริษัทจัดเลี้ยงอาหารโซลฟู้ดแนวแคริบเบียนอเมริกัน แม้จะเจอความท้าทายในช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่ธุรกิจของกู๊ดลักก็ยังดำเนินการต่อไปได้และยังได้กำไร จากการแนะนำแบบปากต่อปากเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ All Square วางแผนที่จะขยายโครงการและให้ความช่วยเหลือกับผู้ต้องขังที่ยังคงอยู่ในเรือนจำของรัฐมินนิโซตา โดยปีที่แล้ว All Square ได้เปิดตัวโครงการ Prison to Law Pipeline หลักสูตรปริญญาทางกฎหมายและหลักสูตรนักกฎหมายชุมชนสำหรับผู้ต้องขัง ซึ่งได้รับการรับรองและอนุมัติเป็นแห่งแรกของสหรัฐฯ

อ้างอิง
เว็บไซต์โครงการ All Square
เฟสบุ๊ก All Square
Minnesota’s Prison-to-Grilled-Cheese Pipeline Is Changing Lives