วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2567

กองทัพ ‘โบลิเวีย’ ปฏิวัติล้มเหลว! เพราะผู้นำสู้ ประชาชนพร้อมลงถนนปกป้องประชาธิปไตย!!

Coup attempt in Bolivia fails as president urges people to mobilize against democracy threat

New York Post

Jun 26, 2024 
Armored vehicles rammed the doors of Bolivia’s government palace Wednesday in an apparent coup attempt against President Luis Arce, but he vowed to stand firm and named a new army commander who ordered troops to stand down. 

The soldiers later pulled back as supporters of Arce waved Bolivian flags and cheered in a central square.

In a video of Arce surrounded by ministers in the palace, the Bolivian leader said: “Here we are, firm in Casa Grande, to confront any coup attempt. We need the Bolivian people to organize.” 

Arce confronted the general commander of the army — Juan José Zúñiga, who appeared to be leading the rebellion — in the palace hallway, as shown on video on Bolivian television. “I am your captain, and I order you to withdraw your soldiers, and I will not allow this insubordination,” Arce said.

https://www.youtube.com/watch?v=ICG2dKdyc8M
.....

Pipob Udomittipong
15 hours ago·

Breaking! บ่ายวันพุธ 26 มิ.ย. ผบ.สส. กองทัพ #โบลิเวีย พาขบวนรถถังบุกฝ่าประตูทำเนียบรบ. หวังทำ #รัฐประหาร ยึดอำนาจจากรบ.ฝ่ายซ้ายของพรรค #MAS ซึ่งเมื่อปี 2562 ได้เคยถูกยึดอำนาจผ่านสภา+กองทัพมาแล้ว
แต่ครั้งนี้ไม่สำเร็จ นายพลที่นำกองกำลังขบถบุกเข้าไป เผชิญหน้ากับประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งที่ไม่ยอมให้เขายึดอำนาจ หลังการเจรจา ปธน.สั่งปลดนายพลคนนี้ทันที และแต่งตั้งคนใหม่เป็นผบ.สส. สังคมโบลิเวียไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจครั้งนี้ ออกมาชุมนุมคัดค้านอย่างกว้างขวาง แม้แต่นักการเมืองฝ่ายค้านที่ถูกคุมขังอยู่ก็ไม่เห็นด้วย
พลเอก Juan Zúñiga ที่พยายามใช้กำลังยึดอำนาจ อ้างว่าเขาต้องการเปิดคุกปล่อยนักโทษการเมือง รวมทั้ง Jeanine Añez อดีตปธน. ชั่วคราว #โบลิเวีย ที่ถูกกล่าวหาว่าทำ #รัฐประหาร ยึดอำนาจจากอีโว โมลาเรส และต่อมาถูกศาลสั่งจำคุก 10 ปี ข้อหากระทำการอันเป็นปรปักษ์กับรัฐธรรมนูญ และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ศาลยังสั่งจำคุกนายทหารที่ให้ความช่วยเหลือเธอในการทำรัฐประหารครั้งนั้นด้วย
แต่ปรากฏว่าแป๊ก เพราะไม่มีทหารเอาด้วย และมีกลุ่มประชาชนออกมาคัดค้านการทำรัฐประหารอย่างเข้มแข็ง รวมทั้ง Bolivian Workers’ Central (COB) สหภาพแรงงานใหญ่สุดของโบลิเวีย ที่ประกาศไม่ยอมรับอำนาจของคณะรัฐประหาร รวมทั้งคำสั่งใด ๆ ของพวกเขา
COB กล่าวหาว่า การยึดอำนาจครั้งนี้เป็นอาชญากรรมแบบ “ผู้ก่อการร้ายและเป็นขบถ” และเรียกร้องให้กรรมกรออกมารวมตัวเคลื่อนไหวต่อต้าน ทำให้ท้ายที่สุด คณะทหารได้ล่าถอยไป ประธานาธิบดีสั่งปลดผบ.สส. แต่ตั้งผบ.สส.คนใหม่แทน เชื่อว่าคงมีการดำเนินคดีกับอดีตผบ.สส. และพรรคพวกในโอกาสรต่อไป
เมื่อปี 2562 หลังการเลือกตั้งทั่วไป มีข้อครหาว่าเกิดการโกงเลือกตั้ง ม๊อบฝ่ายขวาของชนชั้นกลาง (เหมือนกับม๊อบกปปส.) ฉวยโอกาสรวมตัวกดดันให้อีโว โมลาเรส ปธน.ชนพื้นเมืองคนแรกของปท.ที่ดำรงตำแหน่งมา 14 ปีลาออก หลังเขายอมลาออกได้แค่ 2 วัน จินนิน อันเญส ซึ่งเป็นสว. ก็สมคบคิดกับนายทหารบางคน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งปธน.ชั่วคราวของปท.แทน ใช้กำลังทหารเข้าปราบปรามปชช.ที่ต่อต้าน
แต่หลังจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปปลายปี 2020 พรรค MAS ของอีโว โมลาเรสได้รับชัยชนะ Luis Arce ได้เป็นปธน. เป็นเหตุให้อันเญสถูกจับกุม ดำเนินคดี และศาลสั่งจำคุกในเวลาต่อมา
ถ้าศาลกล้าตัดสินจำคุกนายพล จะมีทหารที่ไหนกล้าทำรัฐประหาร?
(https://peoplesdispatch.org/.../the-bolivian-people.../)