วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2567

ANALYSIS ส.ว. ‘สีน้ำเงิน’ ผงาด ในระบบเลือกตั้งที่พิสดารที่สุดในโลก


The Momentum
15 hours ago

ANALYSIS
ส.ว. ‘สีน้ำเงิน’ ผงาด
ในระบบเลือกตั้งที่พิสดารที่สุดในโลก
.
หลังจากผ่านกระบวนการซับซ้อน กินระยะเวลายาวนาน ล่าช้ากว่ากำหนดในที่สุดก็ได้เวลาเห็นโฉมหน้าของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชุดใหม่ ส.ว.ชุดแรกที่ได้มาจากการเลือกตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ส.ว.ที่เกิดจากการเลือกเป็นตัวแทนกลุ่มอำเภอ ตัวแทนกลุ่มจังหวัด และผ่านการเลือกไขว้จาก 4 หมื่นคน จนเหลือ 200 คน
.
สูตรพิสดารดังกล่าวเริ่มต้นจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มี มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน โดยตั้งใจแก้ปัญหาเดิมอย่าง ‘สภาผัวเมีย’ สามีเป็น ส.ส. ภรรยาเป็น ส.ว. ยุครัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 จากนั้นในปี 2551 ส.ว.ถูกซอยออกเป็น ส.ว.สรรหา และ ส.ว.เลือกตั้ง 76 จังหวัด (ณ ขณะนั้น) ขณะที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 คิดด้วยสูตรเลือกกันเองในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด กระทั่งเป็นระดับประเทศ
.
คำถามสำคัญหลังจากหลังขดหลังแข็ง เลือกกันมาอย่างยาวนาน จนจบในเวลาตี 4 เศษ ก็คือหลังจากเห็นรายชื่อแล้ว คนเหล่านี้ ‘คือใคร’ ระบบอันพิสดารเหล่านี้ตอบโจทย์อะไร
.
และประชาชนจะเชื่อถือได้แค่ไหนกับ ส.ว.ที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของใครเลยเหล่านี้
.
1. คะแนนโดด
.
ข้อที่น่าสังเกตก็คือในบรรดา 6-7 อันดับแรกของแต่ละกลุ่ม ซึ่งมีทั้งสิ้น 20 กลุ่ม ล้วนเป็นคะแนนที่ ‘เกาะกลุ่ม’ กัน ทั้งคะแนนยังสูงโดดกว่าคนอื่นๆ
.
ผู้ที่เข้ารอบสุดท้าย รอบเลือกไขว้ บางคนบอกว่า ที่ชัดเจนคือในแต่ละกลุ่ม บัตรที่ลงคะแนนเลือกมี ‘ชุดเลข’ ที่ทุกคนกรอกตรงกัน 4 เลข ทำให้หลายคนในแต่ละกลุ่มมีคะแนนโดดชัดเจน
.
และหากพล็อตกราฟจะพบว่า คะแนนเหล่านี้มีลักษณะเดียวกันในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอันดับ 1-6 ทิ้งห่างอันดับ 7-10
.
คำถามสำคัญคือ มีการล็อกชุดเลขของ ส.ว.กลุ่มนี้หรือไม่ แล้วเพราะเหตุใด ผู้ที่เข้าไปโหวตรอบหลัก และรอบไขว้ ล้วนพร้อมใจกันเลือกคนเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนที่คนทั่วไปไม่รู้จัก
.
2. แก๊งมินเนียน
.
ในการเลือกรอบสุดท้ายที่อิมแพ็คฟอรัม สิ่งที่พบคือ มีผู้สมัครจำนวนมากสวมเสื้อเหลืองเข้าไปในเวที ซึ่งแน่นอนว่าเป็นไปโดยการนัดแนะ
.
ในแง่นี้ ษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดัง บอกว่า กลุ่มก้อนนี้มีการพก ‘โพย’ ชัดเจน โดยเดินมาเป็นกลุ่ม และคาดว่ามีพรรคการเมืองหนึ่งจัดตั้งคนเข้ามา จนเป็นสาเหตุของคะแนนโดดในบางกลุ่มการเมือง
.
ขณะเดียวกัน กลุ่มนี้ยังตั้งใจเข้ามาโหวตเพื่อ ‘พลีชีพ’ ไม่ได้ตั้งใจเป็น ส.ว.แต่มีหน้าที่สำคัญคือโหวตให้คนอื่นเป็น ส.ว.
.
ษิทราบอกว่า อาจมีความพยายามจากบางกลุ่มในการฟ้องร้อง เพื่อตรวจสอบคะแนนจัดตั้งของกลุ่มมินเนียนต่อไป
.
3. คน Well Known ตกรอบ ส่วน ‘โนเนม’ ได้เป็น ส.ว.พรึ่บ
.
น่าสนใจตรงที่บรรดาคนเด่นดังที่หลายคนกะเก็งไว้ว่าจะได้รับตำแหน่งแน่นอนกลับพลาดเป้า ไม่ว่าจะเป็น สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้คะแนนเพียง 4 คะแนน, พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย
.
อย่างไรก็ตาม หลายคนที่ไม่เคยได้ยินชื่อ ทั้งยังมีประวัติการทำงานสุดพิสดาร เป็นต้นว่า คอดียะห์ ทรงงาม ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย ได้รับคะแนนเป็น ส.ว.สายสื่อมวลชนมากที่สุด หรืออารีย์ บรรจงธุระการ พิธีกรงานแต่งงานได้รับเลือกเป็น ส.ว.สายสื่อมวลชนด้วย คะแนนมากเป็นอันดับที่ 2
.
ขณะที่สายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ก็เป็นอีกสายที่มีเสียงเซ็งแซ่ว่า คนเหล่านี้ ‘คือใคร’ ไม่ว่าจะเป็น กัมพล ทองชิว ผู้พบตะเคียนยักษ์อายุนับ 100 ปี ที่ตำบลบางกระเจ้า จังหวัดสมุทรสาคร หรือ ส.ว.ด้านสาธารณสุข ซึ่งจำนวนไม่น้อยมาจากสายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน มากกว่าบุคลากรทางการแพทย์
.
4. สแกน ส.ว.สาย ‘สีน้ำเงิน’
.
สิ่งสำคัญก็คือ ‘กลุ่มก้อน’ ที่เข้าไปมากที่สุด กลับเป็นกลุ่มคนที่มีความสนิทสนมกับพรรคภูมิใจไทย ไม่ว่าจะเป็น ผู้สมัคร ส.ส.หรือข้าราชการที่เคยทำงานใกล้ชิดกับสาย ‘บุรีรัมย์’
.
คนทำงานในกลุ่มนี้ เป็นต้นว่า มงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ในยุค ชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยุคอนุทิน ชาญวีรกูล, พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยุคอนุทิน และพรเพิ่ม ทองศรี คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของทรงศักดิ์ ทองศรี รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส. พรรคภูมิใจไทยอีกหลายคน เช่น นิพนธ์ เอกวานิช อดีตผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต และสมบูรณ์ หนูนวล อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชุมพร
.
อีกทั้งหากมองตัวเลขของผู้สมัคร ส.ว.ที่เข้ารอบท้ายมากที่สุด ก็จะพบว่า ตัวแทนจังหวัดบุรีรัมย์เข้ามาเป็นลำดับต้นๆ
.
ผู้ชนะที่แท้จริงของเรื่องนี้จึงหนีไม่พ้นป้อมค่ายบุรีรัมย์ที่สามารถ ‘แฮ็ก’ ระบบได้ และน่าค้นหาเป็นอย่างยิ่งว่าใช้กลยุทธ์อย่างไร ถึงเข้ารอบลึกๆ เช่นนี้
.
5. เมื่อ ส.ว.ไม่ได้เป็นตัวแทนของใครทั้งสิ้น
.
คำถามสำคัญคือ แล้วในที่สุดคนเหล่านี้ที่เลือกกันในระดับอาชีพ ระดับจังหวัด เลือกไขว้ เลือกด้วย The Squid Game สูตรพิสดารก็คือ ส.ว.เหล่านี้ที่ควรจะเป็น ‘สภาสูง’ นั้นเป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทยจริงหรือไม่
.
แม้จะยังพิสูจน์ คุณวุฒิ วัยวุฒิ ความรู้ ความสามารถไม่ได้ และในหลายคน ก็ยังถูกตั้งคำถามอย่างเซ็งแซ่ แต่สิ่งสำคัญก็คือคนเหล่านี้ไม่ได้ ‘ถูกเลือก’ โดยปวงชนชาวไทย แต่ถูกคัดสรรด้วยระบบและสูตรพิสดาร อันเป็นผลไม้พิษจากคณะรัฐประหาร
.
นอกเหนือไปจากคำถามที่ว่า แล้วสุดท้ายระบบการเลือกพิสดารเหล่านี้จะ ‘โดนร้อง’ หรือไม่ ถูกทำให้ ‘โมฆะ’ หรือไม่ แล้วจะทำอย่างไรให้ครั้งนี้เป็นระบบการเลือกตั้งเช่นนี้ครั้งสุดท้าย
.
แล้วสุดท้าย ส.ว.ยังมีความจำเป็นหรือไม่ในระบบนิเวศการเมืองไทย เมื่อ ส.ว.ไม่ได้เป็นตัวแทนของใครเลย
.
เรื่องและภาพ: The Momentum Team
.
#TheMomentum #StayCuriousBeOpen #TheMomentumAnalysis #Analysis #สว #สว67 #เลือกสว
.....
Atukkit Sawangsuk
11 hours ago
·
การที่ สว.ไม่มีคนของเพื่อไทยเลย
(หรือมีก็ไม่ชัด ที่ชัดคือสมชายสอบตก)
จะทำให้ สว.กลุ่มใหญ่ทั้งสายทหารตำรวจ ราชการ และสีน้ำเงิน
คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อย่างสะดวก
โดยรวมแล้ว พวกเขาอาจกุมเสียงได้ถึง 3 ใน 4 ด้วยซ้ำ
.....