วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2567

แนวโน้มของการต่อสู้ทางการเมืองในช่วงต่อไป คนชั้นกลางใหม่ VS การเมืองบ้านใหญ่ ที่รับใช้อำนาจอนุรักษนิยม


Atukkit Sawangsuk
17 hours ago
·
แนวโน้มของการต่อสู้ทางการเมืองในช่วงต่อไป
คนชั้นกลางใหม่ Vs การเมืองบ้านใหญ่ ที่รับใช้อำนาจอนุรักษนิยม

iLaw
18 hours ago
·
เปิดภาพ ผู้สมัคร #สว67 “กลุ่มเสื้อเหลือง สูทดำ” นั่งด้วยกัน กลับด้วยกัน ขึ้นรถทะเบียนบุรีรัมย์
เปิดภาพถ่ายส่วนหนึ่งจากวันเลือกสว. ระดับประเทศที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่งมีผู้สมัครจากทั่วประเทศเดินทางมาเลือกกันในรอบสุดท้าย ผู้สังเกตการณ์พบว่ามีผู้สมัครหลักร้อยคนที่แต่งตัวเหมือนกัน คือ ใส่เสื้อสีเหลืองที่เป็นเฉดสดกว่าเสื้อสีเหลืองปกติและเป็นเสื้อที่ใหม่มาก พร้อมสูทเรียบๆสีดำ และถือแฟ้มเอกสารลักษณะเดียวกัน
คนที่ใส่เสื้อสีเหลืองกลุ่มนี้จะมีลักษณะการมากันเป็นกลุ่มๆ นั่งเรียงกันเป็นกลุ่ม เวลาเดินหรือย้ายที่ก็ไปด้วยกันเป็นกลุ่มๆ ตามภาพตัวอย่างของผู้สมัครในกลุ่ม 7 เมื่อเดินย้ายที่นั่งไปเข้าตามสายก็จะเดินเกาะกลุ่มอยู่ท้ายแถวไม่ปะปนกับผู้สมัครอื่นๆ
ผู้สังเกตการณ์มีข้อจำกัดในการติดตามพฤติการณ์ของคนกลุ่มนี้เนื่องจากผู้สังเกตการณ์ถูกจำกัดจำนวนให้เข้าสถานที่เลือกได้ไม่เกิน 15 คน และถูกจำกัดพื้นที่ให้อยู่บนชั้นลอย ห่างไกลจากผู้สมัคร แต่ผู้สังเกตการณ์คนหนึ่งได้พูดคุยกับผู้สมัครที่ใส่เสื้อเหลืองท่านหนึ่งทำนองยินดีที่เข้ารอบและจะได้เป็นสว. ผู้สมัครท่านนั้นถามว่า ถ้าได้เป็นสว.แล้ว ”พรรคจะตั้งผู้ช่วยให้ไหม?“
ขณะที่ผู้สมัครอีกท่านหนึ่งซึ่งถูกเก็บโทรศัพท์มือถือ คุยกับผู้สังเกตการณ์ว่า “วันนี้มาส่งนาย“
นอกจากนี้ในเวลาประมาณ 03.50 ผู้สังเกตการณ์เห็นคนที่ใส่เสื้อสีเหลืองใส่สูทสีดำ เดินออกจากสถานที่เลือกพร้อมกัน 5 คน โดยถือแฟ้มเหมือนๆกัน และมีคนใส่สูทสีดำอีก 3 คนมารอรับ โดยทุกคนไม่ได้แสดงอาการดีใจที่ได้รับเลือก หรือเสียใจที่ไม่ได้รับเลือก และเดินออกไปทางลานจอดรถด้วยกัน
ผู้สังเกตการณ์จึงเดินตามคนกลุ่มนี้ไป ซึ่งพวกเขาไม่ได้จอดรถที่อาคาร P2 ที่เป็นสถานที่เลือก ไม่ได้ให้รถมารับด้านหน้าอาคารอิมแพคฟอรั่ม แต่เดินไปด้านหลังทางอาคารชาเลนเจอร์ และเดินลงไปที่ถนนหน้าอาคารจอดรถ P1 ซึ่งไม่ค่อยมีผู้คนบริเวณนั้น มีรถ 3 คันมาจอดรอพร้อมคนขับ คันแรกเป็นรถตู้ทะเบียน นข 4350 บุรีรัมย์ คันที่สองเป็นรถเก๋งทะเบียนกรุงเทพ และปิดท้ายด้วยรถตู้สีดำทะเบียนกรุงเทพอีกคันหนึ่ง ทั้งสามคันออกไม่พร้อมกัน โดยรถตู้คันแรกยังออกไปรับคนเพิ่มที่ด้านหน้าอาคารอิมแพคฟอรั่ม ส่วนรถตู้สีดำคันสุดท้ายยังจอดอยู่อีกนาน
การที่ผู้สมัครสว. แต่งกายเหมือนกัน ถือแฟ้มเหมือนกัน เดินทางมาเลือกและเดินทางกลับด้วยกัน ไม่ใช่การกระทำที่ผิดกฎหมาย เพื่อความสะดวกหรือประหยัดก็อาจเดินทางด้วยกันได้

https://www.facebook.com/iLawClub/posts/pfbid02wpVFx5XNRzMqumvHR9bfkEouvDtHDR6p2Hdw2Y6CzHEtDjodNgoeWYZqyP6Tb6Fpl?ref=embed_post