วันพุธ, มิถุนายน 26, 2567

สมชาย แสวงการ ปูด ‘ฮั้ว’ เลือก สว.๖๗ จนวันสุดท้าย แถม ‘ไอลอว์’ โดนยัดไส้ อ้างขอโหวตในรอบระดับประเทศ

ก่อนจะรู้ผลเย็นนี้ ใครบ้างได้เป็น สว.๖๗ ๒๐๐ คน บวกอีก ๑๐๐ สำรอง มาดูกระบวนการเลือกกันเอง เลือกสิบสำรองห้าไม่ได้เรียบง่ายเหมือนคาด โดยเฉพาะกรณี ฮั้ว ที่ สมชาย แสวงการ สว.ชุดปัจจุบัน ปูดแล้วปูดอีกจนวันสุดท้าย

คราวนี้เขาโพสต์คลิปจากภายในโรงแรมแห่งหนึ่งย่านดอนเมือง ว่าเตรียมกันตั้งแต่ ๒๔ มิถุนา “กว้านซื้อโหวตจากผู้สมัครอิสระ” ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มตัวแทนทางการเมืองหนึ่งใด เสนอราคา ๓ แสน ๕ แสน ไปจนกระทั่งหัวละ ๑ ล้านบาท

“นอกเหนือจากเงินที่แต่ละคนจะได้รับในการเข้าร่วมกลุ่มฮั้วภายใต้พรรคแล้ว จะได้รับการต่อรองสิทธิเพิ่ม เช่น ผู้ช่วย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการประจำตัว ส.ว. ๑ ใน ๘ ตำแหน่ง” แล้วยังมีตำแหน่ง เลขานุการ นักวิชาการ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ...

มีโอกาสได้รับค่าตอบแทนรายเดือนและเครื่องราชย์อิสริยาภรณ์ด้วย” ส่วนกลุ่ม ไอลอว์ ซึ่งรณรงค์ให้ประชาชนธรรมดาไปสมัครกันมากๆ เพื่อสกัดกั้นการฮั้วโดยกลุ่มจัดตั้งโดยพรรคการเมือง กลับเจอใส่ไคล้เข้าเองเต็มเปา

เมื่อปรากฏมีคลิปข่าวไลน์หลุดออกมา อ้างว่าเป็นผู้สมัครในสายไอลอว์เที่ยวขอคะแนนโหวตจากผู้สมัครอื่นๆ แล้วยังมีโพสต์ข้อความกล่าวหาไอลอว์เข้าไปชี้นำ สั่งผู้สมัครเทคะแนนให้คนของไอลอว์ ร้อนถึง ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ต้องรีบแถลงแก้

“เห็นข่าวไลน์หลุดแล้ว แต่ตนไม่ได้อยู่ในไลน์กลุ่มนั้น พร้อมตรวจสอบเจ้าหน้าที่ไอลอว์ทุกคน ก็ไม่ได้มีใครอยู่ในกลุ่มไลน์นั้นเลย” เป๋า ยิ่งชีพ กล่าวในตอนหนึ่ง “คนที่พูดก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร แล้วไม่รู้ว่าพูดกับใคร ถ้อยคำและน้ำเสียงเหมือนกับด่าไอลอว์อยู่

แต่ไอลอว์ไม่ได้อยู่กลุ่มนั้น...สองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้รับเรื่องแจ้งจากผู้สมัครมาตลอด ทั้งคนที่รู้จักกัน และไม่รู้จักกันว่ามีคนขอคะแนนให้ลงคะแนนให้เขา โดยอ้างว่าตัวเองเป็นสายไอลอว์บ้าง ว่าตัวเองเป็นกลุ่มไอลอว์บ้าง หรือไอลอว์ส่งมาบ้าง”

ยิ่งชีพย้ำว่าไม่มีการจัดตั้งกลุ่มผู้สมัครสายไอลอว์แต่อย่างใด “เราชี้แจงไปทางสาธารณะหลายรอบแล้ว” ก็ยังมีคนแอบอ้างว่าตัวเองเป็นคนของไอลอว์ ข้อนี้กำลังตรวจสอบให้รู้ว่าใครสมอ้าง “น่าจะตรวจสอบไม่ยาก เพราะไอลอว์มีไม่กี่คน”

(https://www.khaosod.co.th/politics/news_777777796274 และ https://x.com/MatichonOnline/status/1805514891060723979)