วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2567

อุ๊งอิ๊งน่าอ่านนะ - การแต่งตัวของคนทำงานด้านการเมืองมันไม่ใช่แค่เรื่องแฟชั่นเฉยๆ แต่มันคือ identity สะท้อนภาพลักษณ์และแนวคิดของคนนั้นๆ ด้วย ชวนดู First lady costume and it's political identity


ราษฎรมาร์เก็ต
15 hours ago
·
First lady costume is political identity
ความมีรสนิยมในการแต่งกายของสตรีหมายเลขหนึ่งแต่ละประเทศ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ทุกอย่างต้องมีทีมงานต้องมีการคิดและออกแบบเสื้อผ้าในการออกงานแม้แต่ในชีวิตประจำวันที่อาจจะต้องเจอผู้คนก็เช่นกัน นอกจากจะต้องดูดีมีสไตล์สะท้อนความมีรสนิยมแล้ว มันต้องสะท้อนภาพลักษณ์ตัวตนจุดยืนในสังคมรวมถึงนโยบายทางการเมืองในตอนนั้นด้วย ไม่ใช่สักแต่ใส่เสื้อผ้าแพงอย่างเดียว

แอดหยิบยกตัวอย่างของสตรีหมายเลขหนึ่งที่คนอเมริกันยกให้เป็น iconic ด้านการแต่งตัวและแอดมองแล้วเห็นด้วยเช่นกันมาเป็นตัวอย่างครับ

Jackie O หรือ Jackie Kennedy
ถ้าพูดถึงการแต่งตัวที่มีสไตล์สะท้อนภาพลักษณ์แล้วไม่พูดถึง Jackie O เนี่ยไม่ได้แล้ว เธอเป็น iconic ในหลายด้านเรื่อง Fashion มาก เสื้อผ้าเวลาออกงานต่างๆมักเป็นชุดเรียบง่ายแต่ดูแพง color mix and match ทำได้ดี ดูติดดินแต่ไม่ไร้รสนิยม ในทางกลับกันเวลาที่ไม่ใช่งานทางการแฟชั่นของเธอกลับเปรี้ยวเฟี้ยวเงาะในระดับพอดีๆ เปรี้ยวดูมีอิสระแต่ยังดูมีวิจารณญานสะท้อนภาพอิสระเสรีและความเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีพลังในการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ซึ่งทั้งหมดมันคือภาพลักษณ์ของ JFK ในทางการเมืองนั่นเอง เรียบง่ายแต่มีความเป็นคนรุ่นใหม่ที่อิสระเสรีทลายกรอบขนบเก่าๆ

ซึ่งทุกอย่างที่ Jackie O ใส่ล้วนกลายเป็นที่ต้องการของสาวๆในสังคมอเมริกันตอนนั้นที่อยากใส่แล้วสวยดูดีเหมือน Jackie O บ้าง

Betty ford
เน้นความเรียบง่ายแต่แฝงความเป็นทางการสุขุมและมั่นคง เพราะตอนนั้นประธานาธิบดี Gerald Ford สามีของเธอก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีจากการลาออกของนิกสันในคดีฉาวคอรัปชั่นต่างๆ สภาพสังคมอเมริกันตอนนั้นอ่อนไหวและเปราะบางมากผู้คนต้องการความมั่นใจว่าอเมริกาจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ดังนั้นภารกิจของ Gerald Ford อย่างแรกเลยคือดึงความเชื่อมั่นชองอเมริกันชนกลับมาให้ได้ ภาพทุกอย่างเลยเน้นไปในทางสร้างความมั่นคงมั่นใจและแข็งแกร่งหมด

Michelle Obama
เป็นอีกตัวอย่างที่สังคมอเมริกันล้วนชมว่าเธอแต่งตัวดีมีรสนิยมมากคนนึงและแอดว่าน่าสนใจ ด้วยความที่ทั้งเธอและบารัก โอบาม่าเป็นคนผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์อเมริกา ดังนั้นไม่แปลกที่เธอจะโดนเทียบกับอดีต First Lady ในอดีตที่ล้วนเป็นคนผิวขาวและลุค elegant กันหมด ดังนั้นเธอเลยไม่ย่ำรอยอดีต first lady ด้วยความกล้าแหวกการแต่งกายด้วยการแต่งกายให้ดูมีสีสันมากขึ้น สื่อภาพความมั่นใจในตัวเองและ proud of yourself ซึ่งเธอเป็นไอคอนแฟชั่นให้กับสาวๆอเมริกันจำนวนมากเช่นกัน ชุดที่เธอใส่ก็ขายดีมีคนแต่งตัวตามอย่างเยอะ

รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามครับ 
.....
(ที่มา)
ราษฎรมาร์เก็ต ·
เพิ่งเขียนถึงเรื่องนี้ไปวันนี้เองครับ การแต่งตัวของคนทำงานด้านการเมืองมันไม่ใช่แค่เรื่องแฟชั่นเฉยๆ แต่มันคือ identity สะท้อนภาพลักษณ์และแนวนโยบายของคนนั้นๆ ด้วย ยิ่งถ้าตัวเองต้องการชูภาพลักษณ์ soft power มันคือจุดสำคัญมากขึ้นเยอะ
https://www.facebook.com/photo/?fbid=776288997999891&set=pb.100068563925251.-2207520000