วันอังคาร, มกราคม 09, 2567

มอง “อำนาจ” ในการเมืองไทย ผ่านแววตาของ “ไมเคิล ไรท” ฝรั่งคลั่งสยาม ยุค ทักษิณ เป็นนายกฯ


Matichon Information Center
1d
·
มอง “อำนาจ” ในการเมืองไทย
ผ่านแววตาของ “ไมเคิล ไรท” ฝรั่งคลั่งสยาม
ผู้บุกเบิกการใช้ศัพท์คำว่า “อุษาคเนย์”
.
หากให้เอ่ยชื่อเสียงของ "ไมเคิล ไรท" หลายคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออกถึงผลงานเขียนมากมาย ที่กระจัดกระจายอยู่ตามนิตยสารชื่อดังต่าง ๆ มากมาย แต่หากให้เอ่ยถึงคำว่า “อุษาคเนย์” เชื่อว่าใครหลายคนจะต้องรู้จักและคุ้นเคยคำคำนี้เป็นอย่างดีแน่นอน
.
วันนี้เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ไมเคิล ไรท นักคิด นักเขียน ชื่อดังได้เสียชีวิตลงในวัย 72 ปี ผลงานที่โดดเด่นมากที่สุดของเขาคงจะหนีไม่พ้นการเป็นผู้บัญญัติศัพท์คำว่า "อุษาคเนย์" ที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายจนถึงทุกวันนี้
.
"ฝรั่งคลั่งสยาม" ดูจะเป็นคำนิยามสุดยอดนักเขียนคนนี้ได้อย่างครอบคลุม ไมเคิล ไรท คือชาวอังกฤษที่ได้เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยเมื่อปี 2504 ในช่วงแรกเขาเข้ามาทำงานกับธนาคารกรุงเทพและเรียนรู้ภาษาไทยไปด้วยจนตนเองเกษียณ และได้เข้าทำงานต่อที่บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)
.
ด้วยความเชี่ยวชาญจากการสะสมความรู้ในภาษาและวรรณคดีไทย ทำให้ไมเคิล ไรท ได้เริ่มเขียนบทความลงบนนิตยสารศิลปวัฒนธรรม และต่อมาก็ได้เขียนบทความอีกมายมายหลายชิ้นลงบนนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ด้วยเช่นกัน
.
เนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปี การจากไปของเขา ทางศูนย์ข้อมูลมติชนจึงอยากชวนทุกท่านมาเปิดมุมมองอื่น ๆ ที่เขามีต่อประเทศไทย จากคอลัมป์ "ฝรั่งมองไทย" ที่ถูกตีพิมพ์บนนิตสารมติชนสุดสัปดาห์กัน
.
ในบทความเรื่อง "อำนาจ" กับการเมืองไทย "Power" in Thai Politics ที่ถูกเขียนขึ้นในสมัยทีาประเทศไทยมี "ทักษิณ ชินวัตร" เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น
.
ไมเคิล ไรท ได้ทำกล่าวว่า "อำนาจ" คือสิ่งที่สร้างปัญหาเป็นอย่างมากสำหรับทุกชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไทย
.
ในขณะที่ไทยเรียกคำว่า "อำนาจ" หรือ Power ในรูปแบบเดียว ภาษาอังกฤษกลับมีการฝช่สองคำซึ่งมีความหมายถึงอำนาจที่แตกต่างกั คือ "Power" และ "Authority" (ในพจนานุกรมมีศัพท์บัญญัติว่า สิทธิอำนาจ = Authority, แต่ที่จริง "สิทธิที่จะใช้อำนาจ" ก็เท่ากับ "อำนาจ" นั้นเอง, ไม่ตรงกับ Authority)
.
ความแตกต่างกันของ Power กับ Authority คือ Power จะเป็นอำนาจดงดิบ ที่อาจจะดีหรือร้ายพอๆ กัน คล้ายคำว่า Energy (พลัง)
.
พลังเหล่านั้นเปรียบเสมือนปรมาณูที่เรียกได้ว่า Nuclear Power หรือ Nuclear Energy ถ้านำไปใช้ในทางที่ดีมันก็ทำประโยชน์มหาศาล แต่หากถูกนำไปใช้ในทาวที่ร้ายมันก็จะสร้างความเสียหายอย่างเป็นมหากาฬได้
.
Power จะมาจากเบื้องบนโดยผู้อยู่เบื้องล่างไม่อาจโต้ตอบได้ เมื่อมองในมุมมองทำการเมืองหากใครเป็นผู้ยึดอำนาจ เขาก็จะสามารถทำอะไรตามใจตนเอง และมองประชาชนเป็นเพียงลูกไก่ในกำมือเพียงเท่านั้น
.
ในขณะที่ Authority หมายถึง "อำนาจ" อีกชนิดหนึ่งที่เกิดจากความเคารพรักและความสมัครใจสมยอมจากข้างล่าง
.
Authority จะพบเจอได้ในสังคมที่เจริญก้าวหน้าแล้ว โดยเกิดจากความตกลงกันภายในสังคมด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน
.
ไมเคิล ไรท ได้วิเคราะห์ถึงปัญหาเชิงอำนาจของการเมืองไทยในช่วงเวลานั้น เขามองว่าผู้นำในขณะนั้นซึ่งได้รับ Authority จากประชาชนจึงทำให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนั้น กลับเข้าใจว่าสิ่งที่ได้รับมานั้นคือ Power ซึ่งได้สร้างปัญหาให้กับสังคมไทยเป็นอย่างมากและสมควรที่จะได้รับการแก้ไขและหาแนวทางออกอย่างดีที่สุด
.
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ใน
"ไมเคิล ไรท ยังมีความหวัง"
ไมเคิล ไรท ผู้เขียน
ราคา 111 บาท
E-book : (https://bit.ly/3TQR1Up)