วันพุธ, มกราคม 10, 2567

เพื่อน อานนท์ ส่งกำลังใจให้ อานนท์ นำภา ที่เชียงใหม่ ก่อนมีการลื่อน สืบพยานคดี “อานนท์” ม.112 ที่เชียงใหม่ไปเดือน เม.ย.


 (https://www.facebook.com/SarawutKulmaturapoj/videos/1055341139081346)
.....
Pipob Udomittipong is at ศาลจังหวัดเชียงใหม่.
· Chiang Mai, Thailand ·

มวลชน 30-40 คนมาฟังการพิจารณาคดี 112 ต่อ อานนท์ นำภา แต่ศาลอนุญาตให้เพียง 5 คนรวมทั้งจำเลยเข้าไปในห้องพิจารณา หลายคนถูกสกัดไว้ตั้งแต่ปากประตูศาลไม่ให้ขึ้นมาชั้น 2 ด้วยซ้ำ
ศาลควรทราบอยู่แล้วว่าเป็นการพิจารณาที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก และมีคุณค่าต่อหลักประชาธิปไตย เห็นใดจึงมีการปิดกั้น เหตุใดจึงไม่จัดให้มีสถานที่อันเหมาะสม เพื่อให้เกิดการพิจารณาที่เปิดเผยอย่างแท้จริง
ขนาดศาลอาญาที่กรุงเทพฯ ก็เปลี่ยนแนวทาง ปัจจุบันไม่มีการกีดกันบุคคลจากการเข้าห้องพิจารณาในคดีการเมืองแต่อย่างใด เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่ #ศาลจังหวัดเชียงใหม่ กลับปฏิบัติการที่ด้อยกว่า

(https://www.facebook.com/iLawClub/posts/764440972396191?ref=embed_post)
iLaw
6h ·

6 มกราคม 2567 กลุ่ม We, The People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชนัดพิเศษ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที ตั้งแต่เวลา 17.00 - 18.12 น. ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ​ เพื่อให้กำลังใจนักเคลื่อนไหวที่ถูกคุมขังในเรือนจำที่ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังโดยไม่มีเงื่อนไข
.
ในวันนี้มีประชาชนหลายสิบคนจากกรุงเทพมหานครเดินทางมาให้กำลังใจ อานนท์ นำภา ทนายความ ผู้ต้องหาคดีทางการเมืองใน ที่เดินทางมานัดสืบพยานโจทก์ คดีมาตรา 112 กรณีปราศรัยในการชุมนุมที่ลานหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563
.
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่าศาลได้เลื่อนนัดสืบพยานออกไปเป็นวันที่ 9-11 เมษายน 2567 หลังจากการพิจารณาคดีแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 12.00 น. เจ้าหน้าที่ได้นำตัวอานนท์ขึ้นรถราชทัณฑ์กลับไปที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ อำเภอแม่แตงทันที
.
นางนภัสสร บุญรีย์ ป้านก อายุ 60 ปี ประชาชนที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมยืนหยุดทรราชจากกรุงเทพ กล่าวว่า ที่เดินทางมาในวันนี้เพื่ออยากมาให้กำลังใจทนายอานนท์ นำภา เพราะสิ่งที่อานนท์ทำนั้นคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่เขาทำเพื่อประชาชน คนยากคนจน แต่ผู้มีอำนาจกลับยัดคดีด้วยการใช้มาตรา 112 ปิดปากคนที่ออกมาต่อสู้เพื่อสังคมที่ดีขึ้น
“ป้าก็มีคนหวังเล็กๆ อย่างน้อย ก็ผลักดันให้มีการนิรโทษกรรมทางการเมือง ให้นักสู้ของพวกเราออกมาใช้ชีวิตข้างนอก ออกมาต่อสู่ข้างนอก”
.
ขณะที่ นางยุพิน แซ่ง้อ ป้าพิณ อายุ 58 ปี ประชาชนที่เดินทางมาจากกรุงเทพ กล่าวว่า เดินทางมาจากกรุงเทพมาศาลจังหวัดเชียงใหม่เพื่อให้กำลังใจนักต่อสู้เพื่อประชาชน แต่ศาลกลับกีดกันพวกเราไม่ให้เข้าพบทนายอานนท์ กีดกันแม้กระทั่งจะเข้าห้องน้ำที่ศาลก็ยังไม่สามารถเข้าไปได้
“ผู้อำนาจ เจ้าหน้าที่ศาล ควรจะมองเห็นว่าการที่มีประชาชนมาร่วมให้กำลังใจนักโทษทางการเมือง โดยเฉพาะคดีมาตรา 112 เพราะเขาไม่เห็นด้วยกับการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีไว้เพื่อปิกปากคนที่เห็นต่าง พวกเขาควรที่จะรับใช้ประชาชน“
.
หลังจากยืนครบ 1 ชั่วโมง 12 นาที ผู้ร่วมชุมนุมที่ยืนชูป้าย ชูสามนิ้ว ก็ร่วมกันเปล่งเสียง “ปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิก 112”
.....

(https://www.facebook.com/photo/?fbid=781826830454456&set=a.656922399611567)
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
11h·

เลื่อนสืบพยานคดี “อานนท์” ม.112 ที่เชียงใหม่ไปเดือน เม.ย. รอออกหมายเรียกเอกสารเรื่องการเปลี่ยนแปลงรายการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
.
.
9 ม.ค. 2567 ศาลจังหวัดเชียงใหมนัดสืบพยานในคดีของอานนท์ นำภา ทนายความและนักกิจกรรม ที่ถูกฟ้องในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม “ปาร์ตี้ริมเขา เป่าเค้กวันเกิด พลเรือเอกก๊าบ ๆ” ที่ลานหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่ม “ประชาคมมอชอ” เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2563
.
สำหรับคดีนี้ อานนท์ถูก พ.ต.ท.นรากร ปิ่นประยูร กล่าวหาไว้ที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ร่วมกับ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่เป็นผู้ปราศรัยในกิจกรรมเดียวกัน แต่อัยการได้แยกฟ้องเป็นสองคดี การพิจารณาคดีของทั้งคู่จึงดำเนินแยกจากกัน
.
.
ศาลให้ตัดพยาน พล.อ.ประยุทธ์-ผู้ว่ากทม.-ไม่ให้ออกหมายเรียกเอกสารเกี่ยวกับทรัพย์สินพระมหากษัตริย์
.
ในกรณีของอานนท์ ถูกกล่าวหาเกี่ยวเนื่องจากคำปราศรัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงการจัดการทรัพย์สินของสถาบันพระมหากษัตริย์ โจทก์กล่าวหาว่าคำปราศรัยของจำเลยทำให้เข้าใจว่าพระมหากษัตริย์ในรัชกาลปัจจุบันได้ขยายพระราชอำนาจเปลี่ยนแปลงการบริหารทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยเอาทรัพย์สินของแผ่นดินมาเป็นของพระมหากษัตริย์เพียงพระองค์เดียว โดยอ้างว่าข้อความเป็นเท็จและเป็นความผิดตามมาตรา 112
.
อานนท์ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่าคำปราศรัยมีข้อเท็จจริงรองรับ และเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
.
ในนัดตรวจพยานหลักฐานเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2566 ฝ่ายโจทก์ได้แถลงจะนำสืบพยานทั้งหมด 6 ปาก ขณะที่ฝ่ายจำเลยแถลงจะนำสืบพยาน 14 ปาก แต่ศาลให้ตัดพยานปาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จำเลยขอให้นำสืบประเด็นเกี่ยวกับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ภายหลังมีการออกเสียงประชามติแล้ว, พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พ.ศ. 2561 และการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ลานพระรูปทรงม้า รัฐสภาเดิม สนามม้านางเลิ้ง สวนสัตว์เขาดิน โดยศาลเห็นว่ามิได้เกี่ยวข้องกับประเด็นที่จำเลยขึ้นปราศรัยและถูกฟ้องเป็นคดีนี้ จึงเหลือพยานจำเลยจำนวน 12 ปาก
.
นอกจากนั้น ฝ่ายจำเลยได้ขอออกหมายเรียกพยานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการโอนเปลี่ยนแปลงรายการทรัพย์สินจากชื่อสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นชื่อในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยศาลได้อนุญาตให้ออกหมายเรียกจำนวน 4 รายการ แต่ไม่อนุญาตให้ออกหมายเรียกเอกสารเกี่ยวกับทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ทรัพย์สินในพระองค์ ทรัพย์สินในพระมหากษัตริย์ เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้ระบุว่าทรัพย์สินใดที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ แม้ฝ่ายจำเลยได้โต้แย้งเอาไว้ว่าเอกสารดังกล่าวเกี่ยวเนื่องกับข้อกล่าวหาของโจทก์ ว่าจำเลยปราศรัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงรายการทรัพย์สินของพระมหากษัตริย์
.
.
จนท.ศาลคุมเข้มคนเข้าฟังพิจารณา ศาลให้เลื่อนคดี รอส่งหมายเรียกพยานเอกสาร
.
ในนัดสืบพยานนัดแรกวันนี้ อานนท์ถูกนำตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มายังเรือนจำกลางเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อช่วงวันที่ 5 ม.ค. 2567 โดยเขาระบุว่าถูกนำตัวเดินทางมาโดยรถตู้ของราชทัณฑ์ พร้อมกับผู้ต้องขังอีกหนึ่งราย ที่ถูกนำตัวย้ายเรือนจำมาด้วย ขณะเดินทางมีการใส่โซ่ข้อเท้าไว้ด้วย
.
ในการพิจารณา มีนักกิจกรรม นักวิชาการ นักศึกษา และประชาชน ราว 30-40 คน เดินทางมาให้กำลังใจและติดตามการพิจารณาคดีของอานนท์ด้วย โดยรอบศาล มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจากหน่วยต่าง ๆ จำนวนมากจัดกำลังดูแลพื้นที่ รวมทั้งพบว่ามีรถของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (S.W.A.T) อยู่อีกด้วย
.
ขณะที่ด้านบนอาคารศาล มีเจ้าหน้าที่ตั้งแผงเหล็กบริเวณทางเดินไปสู่ห้องพิจารณาคดีที่ 3 ที่จะใช้พิจารณาคดีของอานนท์ ตั้งแต่ช่วงเช้า พร้อมกับจัดกำลังตำรวจศาลดูแลบริเวณดังกล่าว และตรวจกระเป๋าผู้จะเข้าฟังการพิจารณา
.
โดยนอกจากคู่ความ เจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้เฉพาะตัวแทนของคู่ความ ฝ่ายโจทก์และจำเลย ฝั่งละ 5 คน เข้าไปยังห้องพิจารณา เนื่องจากห้องพิจารณามีขนาดเล็ก และศาลจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีห้องพิจารณาขนาดใหญ่ที่รองรับการพิจารณาคดีที่มีคนจำนวนมากได้ ทำให้ประชาชนหลายคนต้องรออยู่ภายนอก และไม่สามารถเข้าไปพูดคุยกับอานนท์ได้ ขณะเดียวกันก็ไม่ได้มีผู้เข้าฟังการพิจารณาที่มาจากฝั่งโจทก์แต่อย่างใด ทำให้ในห้องพิจารณายังเหลือที่นั่งว่าง
.
ต่อมาหลังศาลนั่งพิจารณา ฝ่ายจำเลยได้แถลงว่าเอกสารหลักฐานที่จำเลยขอออกหมายเรียก และศาลอนุญาตให้ออกหมายนั้น ยังไม่ได้ออกหมายและจัดส่งหมายต่อผู้ครอบครองเอกสาร โดยเอกสารดังกล่าวจำเป็นต้องใช้ถามค้านพยานของฝ่ายโจทก์ และเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการพิจารณาคดีนี้ของทั้งสองฝ่าย จึงต้องขอเลื่อนนัดสืบพยานออกไป เพื่อจัดส่งหมายเรียกก่อน
.
ขณะที่ฝ่ายอัยการโจทก์ ได้แถลงว่าวันนี้ มีพยานโจทก์หนึ่งปากที่ยังไม่สามารถมาศาลได้เนื่องจากถูกย้ายไปประจำที่อื่น โจทก์จึงไม่คัดค้านการเลื่อนคดี
.
จากนั้น ศาลจึงนำเรื่องไปปรึกษากับหัวหน้าศาล และอนุญาตให้เลื่อนคดีออกไป โดยให้เลื่อนไปสืบพยานไปวันที่ 9-11 เม.ย. 2567 ที่เคยนัดสืบพยานจำเลยไว้เดิม และอนุญาตให้ถอนประกันตัวจำเลยตามคำร้องขอก่อนหน้านี้
.
หลังการพิจารณาคดี เจ้าหน้าที่ศาลอนุญาตให้ประชาชน 2-3 คน เข้าไปพูดคุยกับอานนท์ก่อนนำตัวออกจากห้องพิจารณา และนำตัวขึ้นรถของเรือนจำกลับไปยังเรือนจำกลางเชียงใหม่ทันที โดยมีประชาชนลงไปรอให้กำลังใจที่ด้านล่างของศาล
.
คาดว่าอานนท์จะถูกนำตัวกลับไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ภายในช่วงอาทิตย์นี้ทันที เนื่องจากมีนัดพิจารณาคดีอื่น ๆ รออยู่ที่ศาลในกรุงเทพฯ
.
.
อ่านข่าวบนเว็บไซต์ (https://tlhr2014.com/archives/62955)