วันศุกร์, พฤศจิกายน 17, 2566

อานนท์ นำภา เข้าสู่การต่อสู้อีกมิติ จากในคุก หลังถอนประกันตนเองทั้งหมดกว่า ๒๐ คดี “แต่ไม่มีแม้แต่วันเดียวที่เป็นการรับผิด”



จดหมายจากเรือนจำถึงลูกๆ ของ อานนท์ นำภา ฉบับล่าสุดหลังจากเขาตัดสินใจถอนประกันตัวเองหมดทุกคดี ๒๐ กว่าคดี แน่นอนไม่ใช่ฉบับสุดท้าย แต่จะเป็นการเริ่มต้นของการต่อสู้ในอีกมิติ ดัง
สมบัติ บุญงามอนงค์ ตีความไว้

ว่า “การถอนการประกันตัวกว่า ๒๐ คดีของตนเองนั้น เป็นพัฒนาการของการต่อสู้ที่สำคัญของอานนท์ เขาหันหลังให้กับความคาดหวังที่จะประกันตัวมาต่อสู้อยู่ข้างนอก แต่นี่คือการประกาศการต่อสู้จากในเรือนจำด้วยจุดยืนใหม่”

บก.ลายจุด ขยายต่ออีกด้วยว่า “ผมขบคิดอยู่ว่าถ้าเขาไม่ได้ออกมาแต่ทำอย่างไรให้การอยู่ในเรือนจำของอานนท์มีคุณค่าเพียงพอที่จะเอาอิสระภาพของตนเองไปแลก นั่นคือการพูดถึงเขา คิดถึงเขา และทำให้คนรู้จักอานนท์มากขึ้น”

เช่นกันกับ สุรพศ ทวีศักดิ์ เสริมว่า “เขาไม่อยากให้เรื่องราวการต่อสู้ของเขาและเพื่อนๆ เงียบหายไป แต่ไม่ได้หมายความว่าอานนท์ต้องการให้ใครๆ มาอวยหรือสดุดีเขาและเพื่อนๆ แค่ต้องการให้ คนที่ตื่นแล้ว ช่วยกันยืนยัน

ว่าแนวทางที่ต่อสู้มาด้วยสันติวิธีของคนรุ่นใหม่ คนเสื้อแดง หรือคนกลุ่มไหนก็แล้วแต่ที่ต้องการเสรีภาพ ความเท่าเทียม ประชาธิปไตยมันคือ แนวทางที่ถูกต้อง ที่ต้องสู้กันต่อไปด้วยวิธีการต่างๆ เขาและเพื่อนๆ อยู่ในคุกก็จะสู้ในคุก”

ด้วยการสื่อสารออกมาสู่ภายนอก ให้เป็นคลื่นกระทบฝั่งไม่หยุดยั้ง เพื่อยืนยันว่า “การติดคุกของ (เขา) พ่อ เป็นการยืนยันว่าบ้านเมืองเรามีปัญหาและมีคนสู้อยู่ แม้ว่า กว่า ๒๐ คดีของเขานั้น จะทำให้ติดคุกไม่น้อยกว่า ๘๐ ปี

“แต่ไม่มีแม้แต่วันเดียวที่เป็นการรับผิด”

(https://www.facebook.com/nuling/posts/simprMw1y)