วันอังคาร, พฤศจิกายน 14, 2566

หากตำรวจจีนมาร่วมลาดตระเวนตำรวจไทย จะมีหน้าตาอย่างไร


บีบีซีไทย - BBC Thai
14h
·
หากตำรวจจีนมาร่วมลาดตระเวนตำรวจไทย จะมีหน้าตาอย่างไร
.
นี่คือภาพตำรวจจีน ร่วมลาดตระเวนตามท้องถนน กับตำรวจในกรุงมิลานของอิตาลี เมื่อปี 2018 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างตำรวจสองประเทศ เพื่อกระชับสัมพันธ์และกระตุ้นการท่องเที่ยว
.
ตำรวจจีน จะคอยให้ความช่วยเหลือกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในอิตาลี โดยเดินลาดตระเวนไปพร้อมกับตำรวจประจำเมืองนั้น ๆ
.
อย่างไรก็ดี โครงการนี้ถูกยกเลิกในปี 2565 หลังรัฐบาลอิตาลีพบหลักฐานว่า มี “สถานีตำรวจจีนลับ” อยู่ 110 แห่งใน 53 ประเทศทั่วโลก โดยอยู่ในอิตาลีมากที่สุดถึง 11 แห่ง ตามรายงานของ เซฟการ์ด ดีเฟนเดอร์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนที่ไม่แสวงผลกำไรในสเปน
.
สถานีตำรวจลับเช่นนี้ ยังพบว่าอยู่ในเอเชียด้วย ไม่ว่าจะเป็น กัมพูชา (2 แห่ง) ญี่ปุ่น (1) เกาหลีใต้ (1) เมียนมา (2) บรูไนดารุสซาลาม (1) แต่ยังตรวจไม่พบว่ามีในประเทศไทยหรือไม่
.
“นี่อาจเป็นเพียงแค่ยอดผู้เขาน้ำแข็ง ตัวเลขที่เราพบจากเอกสารอย่างเป็นทางการของจีนเอง เราไม่ได้กุเรื่องขึ้นมา สิ่งที่น่าวิตกที่สุดคือ ความอุกอาจของสถานีตำรวจจีนลับเหล่านี้ ที่พยายามชักจูงให้คนจีนออกจากประเทศนั้น ๆ ด้วยวิธีการทั้ง การข่มขู่ การคุกคาม และการลงโทษสมาชิกในครอบครัวที่ยังอาศัยอยู่ในจีน ” ลอว์รา ฮาร์ธ ผู้อำนวยการโครงการเคลื่อนไหว เซฟการ์ด ดีเฟนเดอร์ ให้สัมภาษณ์บีบีซี เมื่อปี 2565
.
อ่านรายละเอียด ทางนี้ https://bbc.in/3ulO4QQ