วันเสาร์, พฤศจิกายน 18, 2566

‘หมอมิ้ง’ หอบกระดาษตัวเลขยัน ‘ศิริกัญญา’ แต่เสียท่า “ก็ยังไม่ตอบโจทย์”

หมอมิ้ง ในฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวตั้งพรรคเพื่อไทยมากกว่าหมอนั่นหมอนี่ จึงไม่ยอมเสียเหลี่ยมให้กับนักบัญชีพรรคฝ่ายค้านง่ายๆ ตามล้างตามเช็ดชนิดหายใจรดต้นคอ

@SleeplessBKK เก็บเอาวีรกรรมของ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริยเดช บนจอทีวี มาเล่าว่า “โดนศิริกัญญาตบหน้าไปฉาดนึง ว่ามาขอกู้โดยไม่มีตัวเลขอะไรมาแสดงเลย มีแต่ความเชื่อลอยๆ” จึงไปเตรียมข้อมูลบนกระดาษมาโชว์ในวันต่อมา

“แต่ปัญหาก็คือไอ้ตัวเลขที่หมอมิ้งเอามาโชว์หน่ะ มันเป็นตัวเลขที่ไปหยิบมาใช้โดยเด็กอนุบาลที่ไม่เข้าใจ เลยโดนศิริกัญญาเลคเชอร์กลับไป” เขาใช้คำแรงประมาณเดียวกับ ไอแบ๊กที่ว่าคุณไหมไม่ใช่คนฉลาด เพียงแค่รู้เรื่องเศรษฐกิจมากกว่าใครๆ

เขาว่าศิริกัญญาบอก สิ่งที่หมอมิ้งเอามาแก้ต่างอาการเสียหน้าวันก่อนหน้านั้น “มันเป็นทฤษฎีที่เขาเอาไว้สอนเด็กอนุบาล เป็นตัวเลขในระบบปิดที่ไม่มีการรั่วไหล” มาเข้าสูตรคำนวณ R = 1/(1-MPC) โดย MPC = 0.๘ เท่ากับได้เงิน ๑๐๐ ใช้ ๘๐ น่ะ หมุน ๕ รอบไม่ไหว

“ศิริกัญญาบอกว่าทุกประเทศรวมทั้ง IMF เขาศึกษาของจริงในระบบเปิดที่มีการรั่วไหลตามปกติมาแล้ว ตัวคูณสำหรับเงินแจกมันไม่เคยเกิน 1 หรอก” ต้องใช้สูตรอื่นคำนวณ “ค่าตัวคูณที่ได้จริงๆ มันก็อยู่ที่ 0.947 เท่านั้น ไม่มีหรอกที่คูณ 3 คูณ 5”

หรือที่หมอมิ้งถามคุณไหมดื้อๆ ว่าไปเอาตัวเลขมาจากไหน เธอก็ตอบนอบน้อม “จากมติ ครม.วันที่ ๑๓ กันยายน วันแรกมีตัวกรอบการคลังระยะปานกลางนะคะ ที่มีการเขียนอย่างชัดเจนว่าในปี ๖๗ หนี้สาธาจะขึ้นไปที่ประมาณ ๑๒ ล้านล้าน”

หรืออีกตอน คราวนี้ Eff Chanisara @effcnsr เป็นคนแบก #หมอมิ้ง ปิดจบดราม่า #ศิริกัญญา “ตัวเลขสมมุติ ขึ้นกับว่าจะเชื่อตัวเลขไหน นี่ไม่เชื่อสักตัว แบบนี้ก็เถียงกันตาย” ซึ่งศิริกัญญาก็ย้ำหัวตะปู “ตอนหาเสียงนโยบายนี้  ตัวเลขพวกนี้มันยังไม่มี

ตัวเลขที่คิดนี่มองสถานการณ์เศรษฐกิจเป็นอย่างไร ถึงได้มีการออกแบบ ๕ แสน ๖ หมื่นล้านขึ้นมา วันนี้พอเศรษฐกิจมันยิ่งแย่ลงเนี่ย แพคเกจมันควรจะต้องใหญ่กว่าเดิมหรือเปล่า ทำไมมันถึงได้เล็กลงกว่าเดิมไปนิดนึง...ทำไม

โครงการมันยังคงหน้าตาเหมือนเดิม แต่ว่าวันนั้นคิดว่าไม่วิกฤตเลยบอกไม่ต้องกู้ มาวันนี้วิกฤตแล้วต้องกู้” ตรงนี้แหละที่เอกสารซึ่งหมอมิ้งหอบมาแผ่ spreadsheet แล้วมันก็ยังไม่ตอบโจทย์

(https://twitter.com/Jniisss_zJo/status/1725524573511434345, https://twitter.com/SleeplessBKK/status/1725702628871729551 และ https://twitter.com/SirikanyaTansa1/status/1725344823698448800)