วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 16, 2566

‘สองหมอ’ ตัวตั้งพรรคเพื่อไทยออกโรง ‘เลี่ยงๆ’ แจง ‘แจกเงินดิจิทัล’ วนลู้ปไปใหม่

ถึงเวลา สองหมอ ตัวตั้งพรรคเพื่อไทย (โน โน โน ไม่ใช่หมอคนที่เข็นนโยบายคนไทยปั๊มลูก) ก็เรื่องเก่านั่นละ จนป่านนี้ยังไม่สามารถทำให้กระจ่างได้ว่า นโยบายแจกเงินหมื่น จากการกู้ ๕ แสนล้าน มันจะเป็นไปได้ยังไง

เอา หมอมิ้งก่อน พยายามไขข้อข้องใจของชาวบ้าน ว่านั่นไม่ใช่ ดิจิทัลมันนี่ แบบคริปต้งคริปโต้อย่างที่เข้าใจกันมาตลอดนะ แต่นี่มันเงินบาทเราดีๆ นั่นเอง เพียงแต่จับจ่ายกันทางระบบอีเล็คโทรนิค ผู้ว่าฯ แบ๊งค์ชาติยังแนะนำให้เรียก อี-มันนี่

ว่าเป็นคุ้งเป็นแคว ว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจยังไง ใส่เงินเข้าไปในระบบอะไรงี้ ครั้นถูกถามว่า แล้วผู้ว่าฯ แบ๊งค์ชาติเป็นคนแนะให้ไปกู้เงินมาใช้เหรอ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริยเดช ไม่ตอบประเด็นนี้ ขอย้อนรอยทบทวนตั้งแต่ต้นว่าโครงการเริ่มอย่างไร

ฝ่าย หมอเลี้ยบ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ไปออกอีกรายการประชันกับตัวเต็งของก้าวไกล ศิริกัญญา ตันสกุล ใช้เวลาสองชั่วโมงกว่าๆ พูดถึงเงินกู้ในตอนหนึ่งอันทำให้คุณไหมตบอกผาง โอว นี่เป็นความรู้ใหม่นะคะ เธอว่า “หากรัฐบาลจะออก พ.ร.บ.เงินกู้

มันไม่ใช่ ม.๕๓” เสียแล้วละ มาตรานั้นใช้สำหรับเงินกู้ที่ระดมจากแหล่งการเงินในประเทศ แต่นี่รัฐบาลหมายจะไปกู้จากต่างประเทศ ก็ต้องเป็นมาตรา ๕๖ สิ จากนั้นก็คุยกันต่อ คุณหมอพยายามอธิบายให้คุณไหมเข้าใจว่าเศรษกิจมันวิกฤตนะเธอ

คุณไหมเธอก็เออ-ออ ค่ะ มันโตช้า แต่ว่า “ถ้ามันวิกฤตขนาดนั้น แล้วทำไมต้องรอไปถึงเดือนพฤษภาปีหน้าล่ะ แทนที่จะเป็นพฤศจิกาปีนี้อะ คุณหมออึ้งแล้วผ่านเลยไปต่อถึงเรื่องจีดีพี แกให้ข้อเม้าท์ต่างกับหมอมิ้งเท่าตัว ตามที่ @b_B1B2B3 เขียนเล่า

“หมอมิ้งแห่งพรรค พท. ถ้า #แจกเงิน10,000 GDP โต 1.5% หมอเลี๊ยบแห่งพรรค พท. ถ้าแจกเงิน 10,000 GDP.โต 3% เพราะหมุน 3 รอบ” เราน่ะไม่เข้าใจหรอกว่ามุนสามรอบอีท่าไหน ไม่ทราบคุณไหมเข้าใจเพียงใด ลงท้ายเธอว่า

“อยากเห็นตัวเลขเต็มที่แล้ว จะได้รู้ว่าเขาวิเคราะห์ยังไงเนาะ เราก็ยังไม่อยากเชื่อ ว่าหลายๆ คนพูดกัน ดิฉันยังอยากเห็นว่าที่เขาวิเคราะห์ เปเปอร์ที่เขาใช้ สมมุติฐานที่เขามีเนี่ยเป็นยังไง เราจะได้วิเคราะห์ต่อได้ ตกลงแล้วมันจะเป็นไปตามนั้นจริงหรือเปล่า”

'สรยุทธ์' แนะให้แอบส่งให้ดูใต้โต๊ะ และคุณไหมสัญญาจะไม่เปิดสาธารณะ แต่เชื่อมะ คุณหมอคงไม่ยอมส่งอยู่นั่นเอง ขืนเปิดเผย เดี๋ยวนโยบายกลายเป็นแค่โฆษณาหาเสียงอีกสิ

(https://twitter.com/MorningNewsTV3/status/1725007235930284032)