วันเสาร์, กันยายน 09, 2566

การขึ้นทะเบียนเจ้าพ่อ ไม่ใช่การแก้ปัญหา การเอาเจ้าพ่อไปคุมเจ้าพ่อ ผ่านการขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพล คือการเปลี่ยนเจ้าพ่อไร้สังกัด ให้กลายมาเป็นเจ้าพ่อใต้สังกัด


Voice TV
9h
·
อนุทินมอบอำนาจ 'ชาดา' จัดการพวกอิทธิพล
.
ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ
อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสั่งการทำบัญชีผู้มีอิทธิพลว่า เป็นสิ่งที่ต้องคัดกรองคนที่จะมาดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ต้องมีคุณธรรมไม่ใช้อิทธิพลปกครองดูแลชาวบ้าน
ถ้าเป็นผู้ปกครองที่มีอิทธิพลมาดูแลชาวบ้านก็จะเกิดเหตุการณ์เหมือนที่ จ.นครปฐมที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงในบ้านกำนันนก ไม่พอใจก็ข่มขู่ นี่ขนาดลูกน้องนะ แล้วถ้าลูกพี่จะขนาดไหน ลูกน้องมันไม่มีไม่ทำตามลูกพี่หรอก ตัวอย่างที่เลว ๆ แบบนี้
ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือกระทรวงมหาดไทย โดยชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทยต้องไปขึ้นทะเบียน ไปคัดกรองและขึ้นบัญชีคนแบบนี้
อนุทิน ระบุด้วยว่าการทำงานของกระทรวงมหาดไทยในยุคนี้จะไม่มีเรื่องเส้นสายหรือทางลัดสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นสไตล์การทำงาน เชื่อมั่นว่าถ้าเราให้ความเป็นธรรมกับทุกคนได้ เส้นสายจะเปลี่ยนเป็นผลงาน ใครมีผลงานคนนั้นเส้นใหญ่ ใครรักประชาชน ใครที่ได้รับความชื่นชอบกับประชาชน ยังไงก็เข้าตาผู้บริหาร เข้าตารัฐมนตรี
“ระบบเส้นสายใครควรจะหมดไปตั้งนานแล้ว ผมจะพยายามทำให้มันไม่มีการแบ่งขั้ว แบ่งฝ่าย กระทรวงมหาดไทยต้องเป็นกระทรวงที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน ไอ้สี หรือไอ้ขั้วฝ่ายมันไปช่วยให้ประชาชนคลายทุกข์ไม่ได้หรอก จิตใจ ความสามารถ ประสบการณ์ ความตั้งใจต่างหากที่จะทำให้ประชาชนมีความสุขและคลายทุกข์ได้ คนไหนที่ทำได้ คือ คนนั้น”
#ชาดา
#ภูมิใจไทย
.....
Sakesit Yaemsanguansak
5h
·
การขึ้นทะเบียนเจ้าพ่อ ไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่คือการขยายถักทอเครือข่ายอิทธิพล
การเอาเจ้าพ่อไปคุมเจ้าพ่อ ผ่านการขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพล คือการเปลี่ยนเจ้าพ่อไร้สังกัด ให้กลายมาเป็นเจ้าพ่อใต้สังกัด ทำเจ้าพ่อท้องถิ่นให้เชื่อง ให้ยอมศิโรราบต่อผู้มีอิทธิพลส่วนกลาง ถ้าแข็งขืนก็จะกลายเป็นเจ้าพ่อนอกกฎหมาย เป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อย
ดังนั้น สำหรับเจ้าพ่อท้องถิ่นเพื่อให้ยังคงสถานภาพอยู่ได้ ทางรอดของพวกเขาคือการต้องยอมปรับตัว สิ่งนี้เป็นหนึ่งในวิธีที่เจ้าพ่อใหญ่—ซึ่งเข้าถึงอำนาจส่วนกลางใช้มาโดยตลอด เพื่อสะดวกในการเชื่อมโยงเครือข่าย ง่ายต่อการใช้งาน และขยายอิทธิพลในท้องถิ่นอื่น ๆ ในอนาคต
ภูมิใจไทยในฐานะพรรคเจ้าพ่อท้องถิ่น ได้ประโยชน์อย่างมากจากกลไกเหล่านี้ การได้มาคุมมหาดไทยเหมือนการได้เครื่องมือขยายฐานอำนาจที่สำคัญ เช่นเดียวกับตอนไปคุมสาธารณสุข ที่เครื่อข่าย อสม. ได้กลายเป็นกลไกที่สำคัญอย่างมากในฐานะหัวคะแนนการเลือกตั้งของภูมิใจ
ในอนาคตเครื่องข่ายเจ้าพ่อเหล่านี้ ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งในกลไกมือไม้ที่สำคัญของภูมิใจไทยด้วยเช่นกัน
#กำนันนก #ขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพล #ภูมิใจไทย
.....