วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 06, 2566

‘คน’ เช่นเราๆ ย่อมไม่ยอมจนปัญญา และ/หรือด้อยค่ากันเสียเอง จักต้องฮึดสู้เท่าที่หนทางมี > http://change.org/3Demand

โล่งใจอีกเปราะ คุณหมอโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ออกมาแถลงรายละเอียดอาการของ ตะวันและแบม เช้านี้ (๖ กุมภา) หลังจากเมื่อคืนแพทย์โทรศัพท์แจ้งต่อพ่อแม่ของทั้งสองว่าอาการเริ่มหนัก ขอให้ไปเยี่ยมในเช้าวันรุ่งขึ้นให้ได้

“เช้านี้เข้าไปดู เป็นธรรมดาของการอดอาหารมีอาการเจ็บปวด อ่อนเพลีย เริ่มมีสารของเสียต่างๆ คั่งในร่างกาย อวัยวะสำคัญเสื่อมสภาพ” คุณหมอเล่า “สรุปอาการทางคลีนิค สัญญานชีพยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ พูดคุยรู้เรื่อง สื่อสารกับแพทย์และผู้มาเยี่ยมได้

ในภาพรวมตอนนี้ถือว่าไม่ได้เข้าขั้นวิกฤตฉุกเฉิน ทางโรงพยาบาลยืนยันการดูแลรักษาตามจรรยาทางแพทย์ ทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องการดูแลในภาวะวิกฤติหรือฉุกเฉินใดๆ ต่อจากนี้” ทว่าน้องทั้งสองยังยืนยันทำการอดอาหารและน้ำต่อไป

ดังที่ ทนายด่าง เขียนไว้ในจดหมายเปิดผนึกถึงผู้พิพากษาว่า “ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีคนอยู่ ๘-๙ คนที่ถูกขังมานานแล้ว โดยที่พวกเขาซึ่งมีอายุตั้งแต่ ๑๘-๕๐ ปี ยังไม่ได้ถูกตัดสินชี้ขาดว่ากระทำความผิดใดๆ เลย” เพียงว่า คน เหล่านั้นถูกกล่าวหา

“พวกเขาถูกขังมาเกือบปีแล้ว โดยคดีของพวกเขาส่วนใหญ่ยังไม่มีการพิจารณาด้วยซ้ำ” ชวนให้คิดว่าเป็นเพราะข้อหากับหลักฐานไปกันไม่ได้ ในเมื่อ “ถูกกล่าวหาในความผิดเกี่ยวกับวัตถุระเบิด ซึ่งที่แท้คือประทัดยักษ์และระเบิดปิงปอง”

“ลองเทียบกับที่ คฝ.ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมจนตาบอด” สิ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล @AmaratJeab เติมต่อ แต่ คน อีกฝ่าย “ไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา อัยการ หรือทนายความ” ล้วนมี “รัก โลภ โกรธ หลง ต้องการเสรีภาพ ต้องการความเป็นธรรม” เหมือนกันหมด

ไฉนคนบางคนกลับไม่อีนังขังขอบ กับภาวะที่เด็กสาวสองคนทรมานตนเอง ร้องขอให้เพื่อน ๘-๙ คน ได้ความเท่าเทียมนั้น “ถ้าเราไม่โกหกตัวเอง ข้อเรียกร้องที่พวกเธอขอสิทธิประกันตัวมาสู้คดีนอกเรือนจำให้แก่คนอื่นนั้น มันก็เป็นสิทธิ

เป็นหลักการที่กฎหมายรับรองไว้อย่างชัดเจน” แล้วยังจะต้องวิงวอนขอให้ทั่นๆ ทั้งหลายได้โปรดประทานลงมาให้อีกหรือ หากแต่ คน เช่นเราๆ ย่อมไม่ยอมจนปัญญา และ/หรือด้อยค่ากันเสียเอง จักต้องฮึดสู้เท่าที่หนทางมี

อีกหนทางหนึ่งซึ่งยังใช้ได้ แม้นผลลัพท์จะไม่ชงัดนัก อย่างน้อยๆ ก็ยังประจานให้โลกร่วมรับรู้ ก็คือการเข้าชื่อเรียกร้องทาง http://change.org/3Demand “สนับสนุนข้อเรียกร้องให้ฝ่ายตุลาการทำตามกฎหมาย” ดัง @daodin_commoner ชักชวน

“เสียงของทุกคนช่วยได้ และเปลี่ยนได้ อีกไม่ถึง ๒,๐๐๐ รายชื่อจะครบ ๑๐,๐๐๐ รายชื่อ...นี่เป็นสิ่งที่ทุกคนพอจะทำได้ในเวลานี้” เพื่อที่พวกผู้พิพากษา “ทำตัวให้น่าเคารพ” กันเสียที “อย่าให้สังคมตราหน้า ว่าเป็นผู้พิพากษาแต่ลืมความเป็นคน”

(@BenchaMFP และ https://www.facebook.com/photo/?fbid=554162263322567&set=a.117374607001337)