วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 06, 2566

พรุ่งนี้เช้า ทนายจะยื่นประกันผู้ต้องหาคดีการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำอีกครั้ง คืนสิทธิประกันตัว - อย่าเสียน้อยเสียยาก ถ้าไม่ยอมเสียน้อย จากนี้อาจจะไม่เหลืออะไรอีกเลยในสายตาเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน


Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
6h
พรุ่งนี้เช้า ทนายจะยื่นประกันผู้ต้องหาคดีการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำอีกครั้ง คืนสิทธิประกันตัวให้พวกเขาเถอะครับ
#คืนชีวิตคืนสิทธิประกันตัว #ปล่อยทุกคน
https://fb.watch/ivvdz8gdsp/?mibextid=cr9u03
....
คืนชีวิตคืนสิทธิประกันตัว
9h
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
ขอเชิญชวนทุกท่านที่มีความห่วงใยต่อการอดอาหารประท้วงของแบม-ตะวัน และสิทธิของนักโทษทางการเมืองทุกคน
ร่วมกันเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวอย่างไม่มีเงื่อนไข ส่งสารความห่วงใยและความเข้าอกเข้าใจไปยังพวกเขาที่อยู่ในเรือนจำ หรืออื่นๆ ผ่านการบันทึกวีดีโอ ความยาวไม่เกิน 2 นาที
ส่งมาเผยแพร่ที่เพจ http://facebook.com/freepoliticalprisoners112 และทวิตเตอร์ https://twitter.com/freepoliticalp หรือในโซเชียลมีเดียของตัวท่านเอง
พร้อม Hashtag #ถึงแบมกับตะวัน #คืนชีวิตคืนสิทธิประกันตัว #ปล่อยทุกคน
.....
https://www.facebook.com/freepoliticalprisoners112/videos/543413591186800
.....
Kittisak Kongthong
6h
พรุ่งนี้ทนายความจะยื่นประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมืองรวม 9 ราย ได้แก่ คทาธร คงเพชร พรพจน์ สมบัติ วัชรพล จตุพล พลพล ณัฐพล และทัตพงศ์
ผู้ต้องขังฯ ทั้ง 9 คนยืนยันต่อสู้คดีมาตั้งแต่ต้น ไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี ไม่เคยไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานใดๆ ผู้ขอประกันและหลักประกันก็มีความน่าเชื่อถือ อีกทั้ง การปล่อยชั่วคราวผู้ต้องขังทั้ง 9 รายก็ไม่กระทบต่อการดำเนินคดีของศาล
ขอให้ศาลยืนยันสิทธิของจำเลยที่ต้องได้รับการสันนิษฐานว่าไว้ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าจำเลยเป็นผู้กระทำความผิด
ขอให้ศาลคืนสิทธิประกันตัวให้กับผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีทางการเมืองด้วยครับ ถ้าศาลอนุญาตให้ประกันตัวทุกคนในวันพรุ่งนี้ สิ่งที่แบม ตะวัน และสิทธิโชค ทำมาก็ไม่เสียเปล่า
สิ่งที่พวกเขาทำไปไม่ใช่การกดดันศาลให้ทำตามความต้องการของพวกเขา แต่พวกเขาเรียกร้องให้ศาลเคารพหลักการและหลักกฎหมาย เพื่อให้ศาลคงไว้ซึ่งความสง่างาม เป็นที่นับถือ และเป็นหนึ่งในองคาพยพที่จะเป็นเสาหลักของชาติบ้านเมือง เป็นตัวแทนของประชาชนในการใช้อำนาจตุลาการเพื่อผดุงความยุติธรรม ยุติความขัดแย้งในสังคมได้
.....
Noi Thamsathien
6h
กรณีตะวันกับแบม เป็นกรณีที่เราว่าสังคมออกมาเรียกร้องกันหลายส่วนเหลือเกิน รวมไปถึงวงการนักกฎหมาย ขานรับข้อเรียกร้องของพวกเขาด้วยการขอให้ศาลทำตามกฎหมาย พูดง่ายๆว่า มันได้มีมูฟของคนที่อยู่ในวงการวิชาชีพด้านกฎหมายหลายระดับที่แบคอัพการเคลื่อนไหวของพวกเขาด้วยองค์ความรู้ มันจึงไม่ใช่ว่าการอดอาหารและน้ำของพวกเขาเป็นเรื่องใช้อารมณ์กดดันแบบไม่มีเหตุผล การที่ผู้คนหลายกลุ่มเคลื่อนไหวเช่นนี้ถือว่าเปิดโอกาสให้กับศาลหาทางลงได้ ไม่ใช่ว่าถ้าทำตามแล้วจะกลายเป็นการยอมอ่อนข้อต่อเด็กสาวสองคนอย่างที่พวกผู้ใหญ่มักจะกลัวภาพลักษณ์จะเป็นเช่นนั้น
คือถามว่ามีทางลงไหม มันมี มีแบบไม่ได้เสียหน้าเสียด้วย
ในขณะที่อีกด้าน เราก็ไม่เห็นผู้นำประเทศ ผู้นำด้านการเมืองออกมาแสดงท่าทีเรื่องนี้แต่อย่างใด ไม่มีการแสดงออกซึ่ง political will ที่จะคลี่คลายเรื่องนี้เลย ทั้งๆที่นี่เป็นปัญหาใหญ่ credibility ของกระบวนการยุติธรรม มันส่งสัญญาณว่า ผู้นำการเมืองในรัฐบาลของเราไม่ได้แยแสกับการดำรงอยู่ของระบบผ่านครรลองของมัน ถนัดเฉพาะการบังคับเท่านั้น
แต่ทว่าวันนี้พวกเขายังมีชีวิตอยู่ ผู้กุมอำนาจการเมืองและกฎหมายยังมีโอกาสในอันที่จะคลี่คลายปัญหาให้ได้รับความชื่นชม หนทางมันยังเปิดอยู่ แต่โอกาสนี้กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว หนทางนี้กำลังจะปิดตัวเองลง วันใดที่พวกเขาไม่อยู่และด้วยเหตุของการอดอาหาร วันนั้นจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไรก็คงไม่ได้แล้ว ในทางการเมือง ผู้รับผิดชอบทั้งด้านปกครองและกฎหมายจะพลาดโอกาสแก้ปัญหานี้ไปอย่างน่าเสียดาย ชื่อเสียงของพวกเขาจะกู่ไม่กลับ เช่นเดียวกับศรัทธาความเชื่อมั่นในระบบและความเป็นมนุษย์ สังคมจะแตกแยกกันไปถึงไหนๆ trauma ของคนจำนวนหนึ่งในสังคมจะทวีความรุนแรง วันนี้ยังมีโอกาสแก้ไขยังมีโอกาสประนีประนอมด้วยการทำตามกฎหมาย รอไว้เมื่อเกิดอะไรขึ้นก็สายเสียแล้ว ผู้ใหญ่ที่ฉลาดต้องวางตัวตนลงได้ มันถึงจะสมกับที่เป็นผู้กำอำนาจเหล่านั้นไว้ในมือ
เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
ถ้าไม่ยอมเสียน้อย จากนี้อาจจะไม่เหลืออะไรอีกเลยในสายตาเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน