วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 07, 2566

⚠️จับตา! การยื่นขอประกันตัว 10 #ผู้ต้องขังคดีการเมือง ซึ่งถูกคุมขังระหว่างต่อสู้คดี และคาดว่าศาลจะมีคำสั่งว่าจะให้ประกันหรือไม่ ภายในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ. 2566) หากมีข่าวดี ขอให้ทุกคนช่วยกัน #ระดมทุนไปประกันตัว เพื่อนเราทุกคนให้ได้ออกมาด้วย


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
6h

จับตา! การยื่นขอประกันตัว 10 #ผู้ต้องขังคดีการเมือง ซึ่งถูกคุมขังระหว่างต่อสู้คดี และคาดว่าศาลจะมีคำสั่งว่าจะให้ประกันหรือไม่ ภายในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ. 2566)
.
คดีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกและการชุมนุม จำนวน 8 ราย ทั้งหมดถูกคุมขังระหว่างชั้นพิจารณาคดี ได้แก่ คงเพชร, คทาธร, พรพจน์, ณัฐพล, จตุพล, พลพล, วัชรพล, และทัตพงศ์ โดยทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวทุกรายต่อศาลอาญา รัชดาฯ ไปแล้วในวันนี้ (6 ก.พ.) คาดว่าศาลอาญาจะเป็นผู้พิจารณาสั่งภายในวันพรุ่งนี้
.
สมบัติ ถูกคุมขังชั้นอุทธรณ์ใน 2 คดีด้วยกัน ได้แก่
.
- คดีมาตรา 112 กรณีโพสต์ข้อความ "กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ" และอีก 2 ข้อความ ซึ่งศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 6 ปี คดีนี้ศาลชั้นต้นส่งให้ศาลฎีกาพิจารณาสั่ง ให้รอฟังคำสั่งจากศาลฎีกา
.
- คดี #หมิ่นประยุทธ์ กรณีถูกกล่าวหาว่าโพสต์ 2 โพสต์หมิ่นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะเจ้าพนักงาน ซึ่งศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 1 ปี 1 เดือน ก่อนลดเหลือ 8 เดือน 20 วัน คดีนี้ศาลชั้นต้นส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาสั่ง ให้รอฟังคำสั่งจากศาลอุทธรณ์
.
ทั้งสองคดีของสมบัติทนายความยื่นประกันต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ไปแล้วในวันนี้ (6 ก.พ.)
.
สิทธิโชค ถูกคุมขังชั้นอุทธรณ์ในคดีที่มีข้อหาหลักเป็นมาตรา 112 กรณีถูกกล่าวหาว่าราดของเหลวคล้ายน้ำมันลงที่ฐานพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10-ราชินี ในระหว่างการชุมนุม คดีนี้ทนายความยื่นขอประกันไปตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. โดยศาลชั้นต้นส่งสำนวนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาสั่ง จึงให้รอฟังคำสั่งจากศาลอุทธรณ์
.
.
ย้อนอ่าน: https://tlhr2014.com/archives/52351