วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 07, 2566

"#ตะวันแบม" 🌻🐤ยอมรับ สารน้ำ และแร่ธาตุแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงต่อชีวิต ทั้งสองยังเฝ้ารอ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งประกันตัว "8 ทะลุแก๊ส"


ไข่แมวชีส
10h

"#ตะวันแบม" ยอมรับ สารน้ำ และแร่ธาตุแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงต่อชีวิต ทั้งสองยังเฝ้ารอ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งประกันตัว "8 ทะลุแก๊ส"
เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2566 เวลา 19.15 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยการเข้าเยี่ยม ทานตะวัน และ แบม ภายหลังที่ยื่นประกันตัวกลุ่มทะลุแก๊ส ได้แก่ คทาธร, คงเพชร, พรพจน์, พลพล, ณัฐพล, จตุพล, วัชรพล และทัตพงศ์ ซึ่งล่าสุด เวลา 16.40 น. ได้รับรายงานว่า ศาลจะยังไม่มีคำสั่งภายในวันนี้ โดยทนายความจะติดตามผลคำสั่งในวันพรุ่งนี้ต่อไป
นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า เมื่อเช้าได้เข้าเยี่ยมทานตะวัน กับ แบม แล้ว ระหว่างรอคำสั่งศาลอาญาให้ประกันตัวกลุ่มทะลุแก๊สทั้ง 8 ราย ล่าสุด ศาลอาญายังไม่มีคำสั่งเรื่องของการประกันตัวโดยให้เหตุผลว่าให้รอคำสั่งของอธิบดีศาลอาญา ซึ่งคาดว่าจะสั่งในวันพรุ่งนี้ ตนจึงได้แจ้งทานตะวันและแบม ซึ่งทั้งสองมีความตั้งใจว่าจะอดอาหารและน้ำต่อไปโดยทางทนายความ แพทย์ และครอบครัวได้มีการพูดคุยกันว่า ตอนนี้สถานการณ์ของทั้งสองคนมีความเสี่ยงมากตามคำแถลงของแพทย์และอาการทรุดหนักลงมากกว่าเมื่อเช้า โดยสายตาของทนายที่เห็นคือทั้งสองคนไม่มีแรง
นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า ทางทนายความอ่านคำสั่งของศาลให้ฟัง ซึ่งทั้งสองคนเมื่อฟังคำสั่งของศาลในวันนี้แล้วยืนยันว่าจะสู้ต่อไป ตนจึงได้ขอร้องทั้งสองคนให้รักษาชีวิตไว้ชั่วคราวก่อนจนกว่าศาลจะมีคำสั่ง เมื่อศาลจะมีคำสั่งอย่างไรค่อยมาว่ากันอีกครั้ง เพราะช่วงนี้อยากจะให้อยู่ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ โดยแพทย์ให้เหตุผลว่าถ้าหากไม่ทำอะไรเลยทั้งสองคนจะไม่ผ่านคืนนี้
ตนจึงได้เรียนศาลไปว่า ถ้าหากท่านจะมีคำสั่งอย่างไรขอให้เร่งหน่อย เพราะเด็กทั้งสองคนรอฟังอยู่ ตะวันแบมยืนยันว่าไม่ได้กดดันศาล เพียงแต่ทรมานตัวเองเพื่ออยากจะพิสูจน์สิ่งที่เขาพูดและทำเสนอไปเป็นหลักกฎหมายทั่วไปอยู่แล้วถ้าศาลจะไม่ให้อย่างไรก็รีบตัดสินมา
เบื้องต้นผู้ปกครองเห็นตรงกันกับแพทย์และทนายความ โดยทั้งสองยินยอมให้น้ำเกลือ ซึ่งทางการแพทย์ถ้าหากให้ศาลอะไรมากหรือน้อยเกินไปก็อาจจะเป็นอันตรายได้ ทั้งนี้ทั้งสองคนยังปฏิเสธการรับวิตามินและน้ำตาล เราก็ดีใจที่ยังไม่เสียเขาไปและทั้งสองคนก็ยังรอฟังคำสั่งศาลซึ่งวันนี้ตนก็ดีใจที่ทั้งคู่ยินยอมให้น้ำเกลือ
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าเมื่อเวลา 19:00 น ที่ผ่านมา โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้มีการออกแถลงการณ์ฉบับที่ 6 ชี้แจงอาการป่วยของทานตะวันและอรวรรณระบุตอนหนึ่งว่า อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนศาสตร์ประเมินแล้ว พบว่ามีความเสี่ยงระดับสูงต่อการเกิดกลุ่มอาการ หลังการได้รับสารอาหาร Refeeding Syndrome หลังจากอดอาหาร ในช่วงค่ำวันนี้คุณทานตะวันและคุณอรวรรณปฏิเสธการรับอาหาร แต่ยินยอมรับเฉพาะสารน้ำและแร่ธาตุเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะ Refeeding Syndrome
ข้อมูลโดยสำนักข่าวราษฎร


ในช่วงที่ขาดอาหาร ร่างกายปรับการใช้พลังงานส่วนใหญ่จากคาร์โบไฮเดรตไปเป็น fat และโปรตีน ทำให้ ketone และ BUN คั่ง, ร่างกายขาด electrolytes สำคัญหลายตัวเช่น K, Mg, P เพราะขับทางปัสสาวะแม้จะดูดกลับได้บางส่วน แต่ร่างกายยังรักษาระดับเกลือแร่เหล่านี้ในเลือดไว้ได้ เพราะ insulin ถูกกดไว้
..
ในขณะที่ใช้ glucagon และ cortisol เต็มที่เพื่อรักษาระดับน้ำตาลเอาไว้ ร่างกายหยุดสร้าง glycogen, fat และโปรตีน (ไม่มี anabolism เลย) แต่นำสิ่งเหล่านี้มาสลายเป็นพลังงานเต็มที่ (catabolism เต็ม max)
เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายกลับได้สารอาหารใหม่ กระบวนการทั้งหมดจะกลับทิศและเกิดปัญหา
..
เมื่อได้สารอาหารใหม่ catabolism จะเริ่มลดลงในขณะที่ anabolism จะเกิดขึ้น ร่างกายจะหลั่ง insulin เพื่อใช้น้ำตาลในเลือดไปสร้าง glycogen, fat, โปรตีนสะสมใหม่ การดึงน้ำตาลมาใช้จะทำให้ K, Mg, P ถูกดึงมาใช้ด้วย ส่งผลให้เกลือแร่ต่ำเฉียบพลัน K, P ต่ำเกิดกล้ามเนื้ออ่อนแรง
..
K ต่ำยังทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ/หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน, กล้ามเนื้อที่อ่อนแรงจาก K, P ที่ต่ำมากยังทำให้หายใจไม่ได้ อาจต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ นอกจากนี้การได้รับอาหารเป็นคาร์โบไฮเดรตยังทำให้ร่างกายต้องใช้ vitamin B1 อย่างมาก การขาด B1 เฉียบพลันทำให้กรดแลคติคคั่งในเลือด หัวใจวาย
..
นอกจากนี้การขาด B1 ยังอาจทำให้เกิดอาการทางสมอง (Wernicke encephalopathy) เช่นซึม สับสน ชัก ความจำเสื่อม เห็นภาพซ้อน ร่วมด้วย
โดยรวม Refeeding syndrome อันตรายพอ ๆ กับการขาดอาหารรุนแรงถ้าไม่เตรียมการรับมือไว้ก่อนครับ

https://twitter.com/manopsi/status/1622606203619799041