วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 12, 2566

ความไร้พรมแดนของข่าว ตะวันแบม ม.112

https://www.facebook.com/busbasbasbus/posts/10219094739398783
Mongkol Bas Thirakhot
18h
#สำนักข่าวดังจากฝรั่งเศส
ปล. ขอบคุณมิตรสหายที่ช่วยแปลภาษา
แปลกดีที่มีแต่สื่อต่างชาติมาสัมภาษณ์ส่วนสื่อไทยมีเพียงแค่ประชาไทเท่านั้นที่มาสัมภาษณ์ผม
ในประเทศไทย การอดอาหารประท้วงต่อต้านการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หญิงสาวชาวไทยสองคนอดอาหารประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและความเป็นอิสระของกระบวนการยุติธรรม โดยให้ขอบเขตโดยรวมแก่การประท้วงประเภทนี้เป็นครั้งแรก
“การที่นักกิจกรรมทั้งสองมีความกล้าที่จะท้าทายความชอบธรรมของระบบตุลาการ คนไทยหลายคนรู้สึกสะเทือนใจ” ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวผู้ลี้ภัย
ประมวลกฎหมายอาญา #มาตรา112 ในปัจจุบันที่ว่าด้วยหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ลงโทษ “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์” มีโทษจำคุกตั้งแต่สามถึงสิบห้าปี แต่โทษแต่ละคดีทวีคูณ ดังนั้น ช่วงสิ้นเดือนมกราคม มงคล ถิระโคตร [#บัสบาส] ชายไทยอายุ 29 ปี เจ้าของเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าออนไลน์ในเชียงราย ถูกตัดสินจำคุก 28 ปี ฐานหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์บนเฟซบุ๊กเป็นหลัก 14 กระทง
ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักเคลื่อนไหวชาวไทย อายุ 21 และ 23 ปี ไม่เกรงกลัวสิ่งใด เช่นเดียวกับคนไทยส่วนใหญ่เรียกพวกเค้าว่า “ตะวัน” และ “แบม” อดอาหารประท้วงมาตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม เข้าโรงพยาบาลเมื่อ วันที่ 24 มกราคม ในโรงพยาบาลพลเรือนในเขตชานเมืองของกรุงเทพฯ พวกเค้าตกลงที่จะรับเกลือแร่และน้ำในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่บอกกับทนายความในวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ว่าพวกเค้าจะกลับมาอดอาหารอีกครั้งภายในสามวันโดยไม่มีน้ำหากไม่เป็นไปตามความต้องการของพวกเค้า
ข้อเรียกร้องสามประการ ได้แก่ ความมุ่งมั่นของพรรคการเมืองที่จะแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่เข้มงวดมาก ซึ่งทั้งคู่ถูกตั้งข้อหาเมื่อปีที่แล้ว การให้ประกันตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยหลายสิบคนเพื่อรอการพิจารณาคดีในความผิดต่างๆที่เรียกว่า "การเมือง" [ความผิดฐานยุยงปลุกปั่น หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือความผิด พรบ. "คอมพิวเตอร์"] แต่ผู้พิพากษากลับดื้อดึงปฏิเสธเสรีภาพแบบมีเงื่อนไขตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย และท้ายที่สุด ไม่น้อยไปกว่าการจัดตั้งศาลยุติธรรมที่ “เป็นอิสระอย่างแท้จริง”
“ช่วยชีวิตนักกิจกรรมทั้งสอง”
คำกล่าวอ้างเหล่านี้สร้างความอับอายให้กับรัฐบาลของประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายพลผู้ฝักใฝ่การเมือง ซึ่งกลายเป็นนายกรัฐมนตรีและลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติครั้งหน้า ซึ่งคาดว่าภายในเดือน พ.ค. หลังประกาศเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ผ่านรัฐมนตรีคนหนึ่งของเค้า ประยุทธ์ได้สั่งให้ตำรวจและสมาชิกในฝ่ายบริหาร “ให้ความสนใจมากที่สุด” ต่อชะตากรรมของทั้งสองคน
พรรคฝ่ายค้านหลัก 2 พรรค คือพรรคเพื่อไทยที่ทรงอำนาจซึ่งเชื่อมโยงกับกลุ่มของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และพรรคก้าวไกล - การก่อตัวของการเมืองหัวก้าวหน้าและเยาวชนที่มีการศึกษา ได้ยื่นญัตติฉุกเฉินในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อ “หารือเกี่ยวกับมาตรการช่วยชีวิตนักกิจกรรมทั้งสอง” พรรคก้าวไกลได้เสนอหลายครั้งแล้วในการปฏิรูปกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งพรรคประสงค์จะจำกัดบทลงโทษที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการฝ่าฝืนให้จำคุกหนึ่งปีและปรับเมื่อเป็นกรณีของกษัตริย์ และหกเดือนสำหรับราชินีหรือสยามมกุฎราชกุมาร
#แบมกับตะวัน
ใช้เครื่องมือช่วยแปล เป็นข้อมูลซึ่งคนไทยที่ติดตามรู้อยู่แล้ว วันนี้ได้รับความสนใจจากหนังสือพิมพ์รายวันชั้นแนวหน้าของฝรั่งเศส หมายความว่าภาษาทําให้ไร้พรมแดน ความอัปยศในการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นที่ไหนกับใครเป็นเรื่องสากล
https://www.lemonde.fr/.../en-thailande-des-greves-de-la...
.....