วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 20, 2563

มารู้จัก มาตรา 116 อาวุธทางการเมืองและสิ่งทดแทน มาตรา 112 - การต่อสู้ครั้งนี้ถ้าทำไปกราบไปด้วย ก็จะไม่มีทางสำเร็จ (มิตรท่านหนึ่ง)



iLaw
5h ·

มาตรา 116 อาวุธทางการเมืองและสิ่งทดแทน มาตรา 112
.
ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 หรือที่รู้จักกันในชื่อข้อหา "ยุยงปลุกปั่น" เป็นข้อหายอดนิยมนับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำการรัฐประหาร ในปี 2557 เพื่อใช้จัดการกับผู้ที่จัดการชุมนุมหรือออกมาชุมนุมต่อต้านคณะรัฐประหาร ไปจนถึงผู้ที่ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองในโลกออนไลน์
.
จนกระทั่งในปี 2561 การดำเนินคดีตามมาตรา 116 ได้ถูกขยายตัวไป "ทดแทน" การบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือ ข้อหา "หมิ่นพระมหากษัตริย์ฯ" เพิ่มมากขึ้น เช่น
.
คดีของ "สิชล" ผู้ป่วยจิตเภทที่เบื้องต้น ถูกตั้งข้อกล่าวหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีโพสต์ข้อความพระราชดำรัสรัชกาลที่เก้าในลักษณะเสียดสี เมื่อคดีของเขาถึงชั้นอัยการเขาถูกฟ้องคดีในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 แทนการฟ้องคดีด้วยมาตรา 112 โดยอัยการบรรยายฟ้องทำนองว่า
.
เมื่อบุคคลทั่วไปได้เห็นภาพและอ่านข้อความดังกล่าวแล้ว เห็นว่า การกระทำดังกล่าวมีผลกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นสถาบันอันเป็นที่เคารพบูชา และเป็นศูนย์รวมใจของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ชื่อเสียง เกียรติคุณ อันเป็นการกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดเชื่อไปตามที่จำเลยลงภาพและพิมพ์ข้อความ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร
.
สำหรับคดีของ "สิชล" ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าเขามีความผิดในเดือนธันวาคม 2562 ลงโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา https://freedom.ilaw.or.th/case/875
.
หรือ
.
คดีของทนายประเวศ ที่ถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์รวม 10 ข้อความและโพสต์ข้อความเกี่ยวกับระบอบการปกครองเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นรวม 3 ข้อความในปี 2560 ปรากฎว่าเมื่อศาลมีคำพิพากษาข้อความและข้อกล่าวหาในมาตรา 112 ไม่อยู่ในสำนวนคดีแต่ทนายประเวศถูกพิพากษาจำคุกในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เป็นเวลารวม 15เดือน แม้ว่าโทษจะไม่สูงนักแต่ตลอดระยะเวลาที่ต่อสู้คดีศาลไม่อนุญาตให้ประเวศประกันตัว https://freedom.ilaw.or.th/th/case/786
.
ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 ถึง 26 ธันวาคม 2562 มีผู้ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 116 อย่างน้อย 130 ราย โดยแบ่งเป็น คดีเกี่ยวกับ
.
๐ คดีจากการวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงออกในเชิงต่อต้านคสช. อย่างน้อย 70 ราย
๐ คดีจากการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ 28 ราย
๐ คดีจากการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ 21 ราย
๐ คดีจากกรณีอื่นๆ 11 ราย เช่น การครอบครองขันแดงที่มีลายเซ็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นต้น
.
ทั้งนี้ หลังการชุมนุมใหญ่นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 พบว่า มีการตั้งข้อหาผู้จัดการชุมนุมด้วย มาตรา 116 อย่างน้อย 3 คน ได้แก่ อานนท์ พริษฐ์ และ ภาณุพงศ์ ทั้งหมดถูกตั้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากการร่วมการชุมนุมของเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 116 เพิ่มเติมอีกจากการเข้าร่วมการชุมนุมและปราศรัยในการชุมนุมเดียวกัน
.
ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีได้พูดถึงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยเชื่อมโยงกับปรากฎการณ์แฟลชม็อบที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี และเกิดขึ้นอีกครั้งหลังเดือนพฤษภาคม 2563 โดยเฉพาะช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่มีข่าวการหายตัวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยการเมืองชาวไทยในกัมพูชาตอนหนึ่งว่า
.
“อะไรที่เกิดขึ้นในต่างประเทศก็คือต่างประเทศ ใครจะกล้าเข้าไปทำอะไรแบบนั้นได้ ส่วนในประเทศไทยที่ยังเคลื่อนไหวกันก็ยังไม่มีใครทำอะไรสักคน ซึ่งกฎหมายมีอยู่หลายตัว เราก็เข้าใจว่าต้องทำให้ทุกคนมีความสบายใจ โดยเฉพาะเด็กนิสิตนักศึกษาผมไม่อยากให้เสียอนาคต ไม่ได้ขู่เขานะ กฎหมายก็มีทุกตัวอยู่แล้ว ทุกคนต้องสำนึกเรื่องการบิดเบือนสถาบัน เดิมเรามีกฎหมายอาญา มาตรา 112 อยู่ และไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้ อยากบอกคนไทยว่าวันนี้มาตรา 112 ไม่ได้ใช้เลย เพราะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเมตตาไม่ให้ใช้ นี่คือสิ่งที่ท่านทรงทำให้แล้ว และคุณก็ละเมิดกันเรื่อยเปื่อยอย่างนี้ หมายความว่าอย่างไร คุณต้องการอะไรกัน วันนี้จำเป็นต้องปรับ ต้องพูดเพื่อให้บ้านเมืองสงบ”

////////////////////////

อ่าน สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ได้ที่ https://freedom.ilaw.or.th/blog/116NCPO

อ่าน บทวิเคราะห์การบังคับใช้ มาตรา 116 ตั้งแต่หลังการรัฐประหารไปจนถึงหลังการเลือกตั้งในปี 2562 ได้ที่ https://freedom.ilaw.or.th/node/767
...
เกรียงไกร บัวจันอัด
การต่อสู้ครั้งนี้ถ้าทำไปกราบไปด้วย ก็จะไม่มีทางสำเร็จ ประเทศไทยก็ต้องมืดต่อไปต้องสู้แบบเกาหลีไม่ยอมแพ้แม้จะต้องสังเวยด้วยสิ่งที่มีค่ามากที่สุด ถ้าไม่อย่างนั้นประเทศไทยก็ต้องโดนแบบนี้กับไอ้กฎหมายที่โหดเหี้ยมที่สุดล้าหลังน่าอายที่สุด แต่ไอ้จอมเผด็จการมันหน้าด้านสันดานเลว มันไร้ยางอายมันไม่ละอาย มันเห็นแก่ตัว มันจึงต้องคงอำนาจหินนี้เอาไว้ ดังนั้นต้องสู้ให้ได้ประชาธิปไตยเพื่อปลดกฎหมายที่โหดเหี้ยมล้าหลังทั้งหมดนี้ให้ได้ ประชาธิปไตยจงเจริญเกิดโดยเร็ว อำนาจเผด็จการไอ้จอมเผด็จการพร้อมทั้งขบวนพลพรรคของพวกมันจงพินาศ
ย่อยยับหมดไปจากประเทศไทย

อ่านความเห็นอื่นๆที่