วันอาทิตย์, สิงหาคม 30, 2563

เมื่อเพดานความกลัวถูกทำลาย ประชาชนผู้ถูกดขี่ ใช้สีสาดตำรวจ การสาดสี ใส่เจ้าหน้าที่ ..เป็นวิธีเรียกร้องต่อรัฐอย่าง สันติวิธี หรือความรุนแรง ฟัง จอม เพชรประดับ สัมภาษณ์ นักสิทธิมนุษยชน ผู้ยึดมั่นในหลักสันติวิธี

 
“ตำรวจ”แค่เปื้อนสีแต่“ประชาชน”เปื้อนเลือด..ใครควรจะได้รับเข้าใจและเห็นใจ.?

Aug 29, 2020

“ตำรวจ”แค่เปื้อนสีแต่“ประชาชน”เปื้อนเลือด..ใครควรจะได้รับเข้าใจและเห็นใจ.? น.ส.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ นักสิทธิมนุษยชน และ 1 ใน 31 ผู้ต้องหาทำผิดพรก.ฉุกเฉินจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์กรณีผู้ชุมนุมสาดสีใส่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า การสาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจถือเป็นวิธีการต่อสู้กับอำนาจรัฐอย่างหนึ่งเพราะตำรวจเป็นตัวแทนของรัฐ ไม่ใช่ความขัดแย้งส่วนตัว และไม่ได้ทำตำรวจบาดเจ็บเพียงเกิดความเสียหายกับเสื้อผ้าของตำรวจซึ่งเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่จะต้องดูแลเจ้าหน้าที่ขณะปฎิบัติงาน สังคมไทยต้องเข้าใจวิธีการเรียกร้องต่อสู้กับผู้มีอำนาจรัฐหรือรัฐบาลที่อยู่ในข่ายสันติวิธี การทำให้เกิดความสูญเสียในทางเศรษฐกิจแต่หากไม่ทำให้ใครต้องบาดเจ็บล้มตายก็ถือเป็นวิธีหนึ่งของการต่อสู้แบบอสิงหาด้วยเหมือนกัน ดังนั้นสังคมไทยควรเรียนรู้และสร้างมาตรฐานการต่อสู้กับอำนาจรัฐให้มากขึ้นเพื่อให้การเรียกร้องต่อสู้เพื่อประโยชน์สาธารณะจะได้บรรลุผล
...


Jom Petchpradab
12h ·

เมื่อเพดานความกลัวถูกทำลาย ประชาชนผู้ถูกดขี่ ใช้สีสาดตำรวจ “ตำรวจ”แค่เปื้อนสีแต่“ประชาชน”นี่สิเปื้อนเลือด(ตัวเอง)..มานานและมากหลาย แล้วใครควรจะได้รับความเข้าใจและเห็นใจ.?
การสาดสี ใส่เจ้าหน้าที่ ..เป็นวิธีเรียกร้องต่อรัฐอย่าง สันติวิธี หรือความรุนแรง
บรรทัดฐานของการเรียกร้องอย่างสันติวิธีของสังคมนิยมอำนาจอย่างรัฐไทย ควรจะมีบรรทัดฐานแค่ไหน ควรจะสร้างบรรทัดฐานร่วมกันในการต่อสู้กับอำนาจรัฐที่ฉ้อฉลทำร้ายและเอาเปรียบประชาชนกันอย่างไร
คิดตามคำอธิบายในประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ได้จาก นักสิทธิมนุษยชน ผู้ยึดมั่นในหลักสันติวิธี คืนวันที่ 29 สิงหาคมนี้ ตั้งแต่สามทุ่มเป็นต้นไป ตามวันเวลาไทย ไลฟ์สดทางเฟสนี้ และ ยูทูป Jom Voice Channel ...เหมือนเดิมครับ