วันศุกร์, สิงหาคม 28, 2563

ผู้ชุมนุม #เราคือเพื่อนกัน นอนแคมป์ไม่นอนคุก ประกาศ 5 ข้อเรียกร้อง ขอทุกคนร่วมชุมนุม 19 กันยายน ที่ธรรมศาสตร์


THE STANDARD
3h ·

ผู้ชุมนุม #เราคือเพื่อนกัน นอนแคมป์ไม่นอนคุก ประกาศ 5 ข้อเรียกร้อง ขอทุกคนร่วมชุมนุม 19 กันยายน ที่ธรรมศาสตร์
.
บรรยากาศของกิจกรรม ‘เราคือเพื่อนกัน นอนแคมป์ไม่นอนคุก’ ซึ่งจัดขึ้นที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ หลังจากที่เริ่มต้นในเวลานัดหมายคือ 15.00 น. โดยจะปักหลักค้างคืนกระทั่งเช้าวันพรุ่งนี้ (28 สิงหาคม) และเดินเท้าไปพบตำรวจตามหมายเรียกที่สน.สำราญราษฎ์ ในเวลาประมาณ 09.00 น. ในช่วงค่ำคืนแกนนำสลับกันปราศรัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแกนนำคนสำคัญอย่างทนายอานนท์ นำภา, รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, ภาณุพงษ์ จาดนอก (ไมค์ ระยอง) และผู้ริเริ่มกิจกรรมนี้อย่าง จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน)
.
สำหรับช่วงที่เป็นไฮไลต์คือการร่วมกันอ่านคำประกาศที่กลุ่มผู้จัดกิจกรรมเรียกว่า ‘คำประกาศของราษฎร’ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับคำประกาศของคณะราษฎร์ และได้เรียกร้องให้เข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย โดยในประกาศดังกล่าวมีความตอนหนึ่งกล่าวถึงข้อเรียกร้อง 5 ประการดังนี้
- หยุดคุกคามและดำเนินคดีกับประชาชนโดยทันที
- สมาชิกวุฒิสภาซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยคณะเผด็จการจะต้องลาออก หรือสิ้นอำนาจไปภายในเดือนกันยายนนี้
- ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาใช้แทนรัฐธรรมนูญของคณะเผด็จการ โดยสมาชิกสภานั้นจะต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด
- ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน
- ปฏิรูปสถาบันฯ
.
ทั้งนี้สถานการณ์โดยทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงรถสุขา พร้อมทั้งบางส่วนได้กางเตนท์เพื่อใช้สำหรับการค้างคืนในคืนนี้อีกด้วย
.
เรื่อง: ไพศาล ฮาแว
ภาพ: ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม / THE STANDARD
.
อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ https://thestandard.co/

(https://www.facebook.com/thestandardth/posts/2526830607609816)