วันเสาร์, สิงหาคม 22, 2563

เรื่องของหญิงใจเหล็กกับเจ้าหน้าที่ห่วยลุแก่อำนาจ วันที่ทนายอานนท์ถูกจับ



Suwanna Tallek
13h ·

ปวดข้อมือ ปวดหัวไหล่ มีรอยช้ำเป็นจ้ำเล็ก ๆ ที่บอกคือร่างกายไม่ได้เจ็บอะไรมากมาย ไม่ถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษา แค่ทายาไม่กี่วันก็หาย

แต่สิ่งที่อยากจะบอกคือ มันเกิดมาจากการที่ถูกชายฉกรรจ์ที่มารู้ตอนหลังว่าเป็น จนท.นอกเครื่องแบบเข้ามากระชากเมื่อคืนวันที่ 19 ที่บริเวณข้างรั้วสถานีตำรวจชนะสงคราม หลังจากที่ลูกตาลได้เดินทางไปเป็นกำลังใจให้ทนายอานนท์ และต่อจากนั้นก็ได้ประกาศที่หน้า สน.ชนะสงครามว่าจะเดินทางไป สน.สำราญราษฎร์ เพื่อไปเป็นกำลังใจให้คุณบารมี ที่ถูกควบคุมตัวตามหมายจับ ขณะที่เดินไปเพื่อจะขึ้นรถไปยัง สน.สำราญราษฎร์ตามที่ประกาศไว้ ระหว่างที่เดินเกือบถึงรถก็ได้ยินเสียงผู้ชายตะโกนถามตามหลังมาว่า "พี่ตาลจะไปไหนครับ" ลูกตาลตอบกลับไปว่าจะไปสำราญราษฎร์ พอถึงรถก็เปิดประตูข้างคนขับ จู่ ๆ ก็มีชายฉกรรจ์ประมาณ 4-5 คนกรูเข้ามาจับแขน พร้อมกระชาก และพยายามที่จะดึงไม่ให้ขึ้นรถ หากว่าตอนนั้นลูกตาลคว้าที่จับที่อยู่บนขอบประตูรถไม่ทัน ลูกตาลอาจจะล้มแน่ เพราะรถสูง ขอบฟุตบาธสูง บวกกับแรงชายฉกรรจ์ที่แสดงอาการท่าทางเกี้ยวโกรธ อย่างเห็นได้ชัด (ไม่รู้ว่าโกรธด้วยเรื่องอะไร ทั้ง ๆ ที่ลูกตาลน่าจะเป็นฝ่ายเกี้ยวกราดมากกว่า) จนเพื่อน ๆ ที่เดินมาพร้อมกันอีก 3 คน มีน้องที่เป็นผู้ช่วย สส. น้องกรกช และลุงทอง เพื่อจะไปสำราญราษฎร์ด้วยกันพากันตะโกน และช่วยกันส่งเสียงเพื่อมิให้เขาเอาตัวลูกตาลไป

จนกระทั่งชายฉกรรจ์คนหนึ่งเข้ามาถามในทำนองให้ลูกตาลยืนยันว่าจะไปที่ สน.สำราญราษฎร์จริง ๆ ซึ่งลูกตาลก็ยืนยันว่าไปจริง ๆ จะโกหกทำไม ต่อจากนั้นลูกตาลก็ปิดประตูรถ และก็มุ่งหน้าไปที่สำราญราษฎร์ตามที่บอกไว้กับมวลชนที่อยู่ สน.ชนะสงคราม

เมื่อไปถึง สน.สำราญราษฎร์ หลายคนถามถึงข่าวที่ลูกตาลถูกกระชาก สักพักชายฉกรรจ์กลุ่มที่กระชากลูกตาลก็เดินมาแสดงตัวว่าเป็น จนท.ชุดจับกุมที่ได้รับมอบหมายให้จับกุมลูกตาลตามหมายจับ ลูกตาลจึงถามว่าทำไมตอนนั้นไม่แสดงตัว ไม่แสดงหมาย จู่ ๆ ก็เข้ามาจับ มากระชาก จนท.ตอบกลับมาว่าเรียกแล้ว ทำไมไม่หยุดคุย แล้วงัย...เรียกถามว่า "พี่ตาลจะไปไหน" ลูกตาลก็ตอบว่าจะไปสำราญราษฎร์ คำตอบแค่นี้ต้องหยุดคุยเหรอ

คำถาม...ถ้าจะจับ ทำไมไม่แสดงตัวตอนที่ลูกตาลเดิน ยืน นั่ง อยู่ที่หน้า สน.ชนะสงคราม ซึ่งพวกคุณก็อยู่บริเวณนั้น ทำไมถึงเลือกที่จะมาถามว่าไปไหน แล้วก็กรูกันเข้ามายื้อยุดฉุดกระชากตอนที่ลูกตาลเดินออกมากับเพื่อนเพียงไม่กี่คน

คำถาม...คุณจะกลัวอะไร ในเมื่อคุณมีหมายจับอยู่ในมือ คุณอยู่บริเวณ สน.ชนะสงคราม ซึ่งบริเวณนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเยอะพอสมควร

เมื่อคุณอ่านหมายจับ อ่านชี้แจงสิทธิ์จบ ลูกตาลก็เดินเข้าไปใน สน.สำราญราษฎร์เพื่อให้คุมตัวตามหมายจับ ในระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งทำหน้าที่ด้วยความยิ้มแย้ม สมกับคำว่าตำรวจเป็นมิตรกับประชาชน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคน มี จนท.บางคนกร่าง เบ่ง กิริยามารยาทไม่มี ก็ตามนั้น เมื่อท่าทีไม่เป็นมิตร ลูกตาลก็ไม่เป็นมิตรเช่นกัน

ระหว่างการถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขังของสถานีตำรวจสำราญราษฎร์ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าหวาดกลัว หรือวิตกกังวลใด ๆ เพราะบอกตัวเองไว้เสมอว่า "เมื่อตัดสินใจแล้วก็ยอมรับผลที่จะเกิด" "ยังไหวจึงไปต่อ" ซึ่งสิ่งที่ถูกกระทำจากฝ่ายที่คิดต่างมักใช้เป็นเครื่องมือในการกำจัดคู่ขัดแย้งมันก็ไม่เกินความคาดหมายในเรื่องการมีหมายเรียก หมายจับ ถูกข่มขู่คุกคาม ถูกใส่ร้าย หรือแม้กระทั่งบางคนถึงขั้นถูกทำร้ายร่างกาย ถูกฆ่า ถูกบังคับสูญหาย ฯ จะอะไรก็ช่าง ลูกตาลก็ยังยืนยันที่จะไปต่อ

เมื่อตอนอยู่ระหว่างการคัดค้านการประกันตัว เหตุผลของทาง จนท.ตำรวจใช้คือ "เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีในระหว่างการประกันตัว" ขอฝากขังจนกว่าจะสอบปากคำ และตรวจสอบหลักฐานเสร็จ

คำถาม...แล้วงัย ถ้า จนท.ยังสอบปากคำ ยังตรวจสอบหลักฐานไม่เสร็จ เราต้องถูกขังอย่างนั้นน่ะหรือ เราไม่ได้ฆ่าใครตาย เราไม่ได้ทำร้ายร่างกายใคร เราไม่เคยหลบหนี เราปรากฏตัวในพื้นที่สาธารณะ ..."เราคือคนคิดต่าง เราไม่ใช่อาชญากร"

ยืนยัน..."เมื่อตัดสินใจแล้วก็ยอมรับผลที่จะเกิด" "ฉันไม่เสียใจเลยถ้าหากว่า ฉันสู้เต็มที่แล้วพ่ายแพ้ ยังดีกว่าคนที่ไม่เคยแม้แต่จะคิดสู้ แต่กลับได้รับชัยชนะ" "ยังไหวจึงไปต่อ"