วันอาทิตย์, สิงหาคม 30, 2563

การประท้วงลามไปถึงสก็อตแลนด์ คนไทยในสกอตแลนด์ร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย - Andrew MacGregor Marshall live at Thai democracy protest in Edinburgh, Scotland


Andrew MacGregor Marshall was live.
7h ·

Live at Thai democracy protest in Edinburgh. Amazing that even in a relatively small place like Scotland, with most Thai students away due to the pandemic, Thais are coming out to protest.

https://www.facebook.com/zenjournalist/videos/10158161116411154/?notif_id=1598706735038037&notif_t=live_video_explicit&ref=notif



บีบีซีไทย - BBC Thai
4h ·

คนไทยในสกอตแลนด์ร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย
.
29 สิงหาคม 2020 เวลาประมาณ 13.30 น. คนไทยในสกอตแลนด์ จำนวน 15 คน ได้รวมตัวกันที่สวนสาธารณะจัตุรัสเซนต์แอนดรูว์ (St.Andrew Square) เมืองเอดินบะระ ในกิจกรรมที่ชื่อว่า “Democratizing the Constitution ร่วมรื้อ ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ”
.
ผู้ร่วมกิจกรรมประกอบด้วยนักเรียนไทยและคนไทยในเมืองต่าง ๆ ของสกอตแลนด์ ซึ่งเดินทางมาร่วมรณรงค์สนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญของไทย และแสดงความสนับสนุนการแสดงออกทางการเมืองของผู้ชุมนุมในประเทศไทยซึ่งกำลังชวนสังคมปฏิรูปการเมืองและปฏิรูปสถาบันกษัตริย์
.
ภายในงานมีการรวบรวมเอกสารลงชื่อขอแก้รัฐธรรมนูญร่วมกับ iLaw ซึ่งกลุ่ม Thai Rise In Scotland กับผู้ร่วมชุมนุมได้นำเอกสารกลับไปแจกจ่ายให้เครือข่ายคนไทยอื่น ๆ เพื่อขยายการรับรู้และสร้างช่องทางในการมีส่วนร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญให้คนไทยในสกอตแลนด์ต่อไป
.
แม้การเดินทางโดยรถไฟจะเป็นอุปสรรคสำหรับคนไทยในเมืองต่าง ๆ ในวันนี้ เนื่องจากรถไฟหลายสายหยุดวิ่งโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ผู้ชุมนุมบางคนก็ไม่ย่อท้อในการหาทางมาพบกันที่เมืองเอดินบะระในวันนี้ ทั้งนี้ กลุ่ม Thai Rise in Scotland ได้ประกาศว่า จะมีกิจกรรมครั้งต่อไปอย่างแน่นอนเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ในหลายเมืองดีขึ้น โดยจะมีการเดินสายไปรณรงค์สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปการเมืองในเมืองอื่น ๆ ต่อไป