วันเสาร์, สิงหาคม 22, 2563

#คนร่วมขบวน: จุดเปลี่ยนความคิดของแม่ค้าเสื้อผ้า "ไม่ควรมีใครต้องตายเพราะคิดต่าง"


iLaw
17h ·

#คนร่วมขบวน: จุดเปลี่ยนความคิดของแม่ค้าเสื้อผ้า "ไม่ควรมีใครต้องตายเพราะคิดต่าง"

สร ศิษย์เก่าจุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย ผู้ร่วมชุมนุมและแม่ค้าขายเสื้อในการชุมนุม #ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563

=======

ครอบครัวของเราค่อนข้างตื่นตัวทางการเมือง แม่เราเป็นแฟนคลับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ชอบทักษิณ ที่บ้านเราเลยไปร่วมชุมนุมกับฝ่ายตรงข้ามทักษิณตั้งแต่สมัยพันธมิตรฯ กู้ชาติมาจนถึง กปปส. ตัวเราเองก็เคยติดตามไปชุมนุมกับแม่ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ชั้นประถม

ปี 54 เราเข้ามาเรียนที่จุฬาฯ เรียนด้านศิลปะ ช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. อาจารย์เราเคยวานให้เอาน้ำเกลือกับสำลีไปส่งช่วงที่มีการใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุม ตอนนั้นเราอินอยู่เลยอาสาไป พอเข้าไปก็จับพลัดจับผลูไปเป็นหน่วยพยาบาล ตอนหลังก็ได้ไปช่วยงานเวที จำได้ว่าครั้งหนึ่งเรายังเคยส่งไมค์โครโฟนให้สุเทพ (เทือกสุบรรณ) ตอนจะขึ้นเวทีอยู่เลย

ตอนที่มีรัฐประหารยอมรับเลยว่าเราเองยังแอบเชียร์คุณประยุทธ์อยู่ เราเข้าใจว่าคนยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการเมือง ผู้นำที่ใช้อำนาจแบบเด็ดขาดน่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดในตอนนั้น แต่ไปๆ มาๆ เราก็ยอมรับว่าตัวเองคิดผิด หลายๆ อย่างมันแย่ลงโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ คนที่เข้ามาทำงานบริหารประเทศก็ดูเหมือนจะไม่ได้มีความสามารถเพียงพอ

เราเริ่มเปลี่ยนความคิดความเชื่อทางการเมืองตอนที่มีพรรคอนาคตใหม่ พอเราได้ข่าวว่าธนาธรจะตั้งพรรคการเมืองเราก็เริ่มหาข้อมูลว่าเขาเป็นใคร การหาข้อมูลทำให้เราได้รู้จักธนาธร รู้จักพรรคมากขึ้น เราเริ่มรู้สึกมีความหวัง และเข้าไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่ตอนก่อตั้งพรรค เรายังเคยไปเป็นผู้ช่วยหาเสียง ขึ้นรถปราศรัยคันเดียวกับธนาธรด้วย

การเปลี่ยนแนวคิดทางการเมืองของเรามันเหมือนกลับหลังหันแบบ 180 องศา ตอนแรกเราก็พูดคุยถกเถียงกับที่บ้านหนักมากโดยเฉพาะแม่เราที่เป็นแฟนคลับพรรคประชาธิปัตย์และเคยเชื่อว่าธนาธรเป็นคนไม่ดี แต่พอได้พูดคุยได้อธิบายกับแม่ ไปๆมาๆ แม่เราก็มาเป็นผู้สนับสนุนพรรคด้วย ตอนหลังพรรคที่เราเลือกก็มาถูกยุบ

ช่วงต้นปีที่มีแฟลชม็อบเราก็ออกมาร่วมชุมนุมด้วย เราเลยพอจะบอกได้ว่าที่มีคนป้ายสีว่าน้องๆ ที่ออกมามีเบื้องหลัง เราอยากจะบอกเลยว่าน้องๆ เขาจัดการชุมนุมกันเอง พวกเขามีความคิดความเชื่อในแบบของตัวเองซึ่งผู้ใหญ่ควรจะฟังบ้าง

เราเองก็มีบาดแผลทางความคิดอยู่เหมือนกัน ช่วงปี 52 - 53 ที่มีสลายการชุมนุม เราเสียใจที่มีคนเสียชีวิตแต่ก็เคยคิดและเคยเชื่อว่าคนเสื้อแดงทำให้เกิดความวุ่นวาย ทหารเลยออกมาปกป้องประเทศ แต่มาถึงวันนี้พอได้มองย้อนกลับไปเราว่ามันไม่ใช่แล้ว ไม่ควรจะมีใครต้องตายเพียงเพราะความคิดความเชื่อแตกต่างกัน ไม่ควรมีใครต้องเสียชีวิตเพียงเพราะมีความคิดเห็นทางการเมืองที่ต่างกันอีกแล้ว

https://www.facebook.com/iLawClub/photos/a.10150540436460551/10164277832210551/