วันพุธ, สิงหาคม 26, 2563

ปิยบุตร : ต้องเลิกคิดว่า “แก้ รธน เพื่อยกเลิก สว 250 คน แล้ว สว ที่ไหนจะยอม” แต่ต้องคิดว่า “แก้ รธน เรื่องไหนๆที่ สว ไม่ถูกใจ สว ก็ไม่ยอมทั้งนั้น” ดังนั้น “จะให้ สว ยอม ประชาชนต้องกดดัน สว และเจ้าของ สว” เมื่อประชาชนรวมพลังกันกดดันมาถึงขนาดนี้แล้ว สส ต้องทำหน้าที่เปิดประตูในสภาให้ด้วย



การชุมนุมได้รับการสนับสนุน มีความชอบธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ กระแสจุดติดจนถึงขนาดที่ว่า เดิม สว ซึ่งไม่มีทางยอมแก้เรื่องที่ตนเสียประโยชน์ แต่ตอนนี้ มี สว บางคนออกมาบอกว่ายอมให้แก้เรื่อง สว อย่างน้อยก็ยอมให้เลิก ม.272 อำนาจเลือกนายกฯ (2)

วุฒิสภา 250 คน คือ จุดด่างดำที่สุดของ รธน 60 ไม่มีทางที่ฝ่ายสนับสนุนจะหาเหตุผลมาอธิบายการมีอยู่ของ สว 250 คนได้อีก สว หลายคน ปฏิกริยาไว ยังจับทางได้ว่า หากปล่อยกระแสถล่ม สว ต่อไป พวกเขาอาจอยู่ไม่ได้ ถึงกับยอมให้เลิกมาตรา 272 ไปก่อน แต่พวกเขาขออยู่ครบ 5 ปี (3)

สถานการณ์ปัจจุบัน การยกเลิกมาตรา 269-272 เรื่อง สว 250 คนนี้ (หรืออย่างน้อยยกเลิก 272) เป็นเรื่องที่แสวงหาฉันทามติร่วมกันได้ง่ายมาก คนค้านแทบไม่มีแล้ว พรรครัฐบาลบางพรรคก็เห็นด้วย สว บางคนก็เปรยๆว่า หากยกเลิก 272 ก็ไม่มีปัญหา นี่จึงเป็นโอกาสทองที่จะรุกคืบมากขึ้น (4)

เราสามารถแก้ รธน 256 เปิดทางให้มี สสร มาทำ รธน ใหม่ ไปพร้อมๆกับ การยกเลิก สว 250 คน หรือยกเลิก 272 ไปพร้อมกันได้ หากกังวลว่า หา สว 84 คนไม่ได้ หรือซีกรัฐบาลไม่ยอม ก็ต้องกดดันนอกสภาต่อไป เราต่างรู้ดีแต่แรกไม่ใช่หรือว่า การแก้ รธน 60 จะเกิดขึ้นได้ ต้องใช้ฉันทามตินอกสภาเข้ากดดัน (5)

ต้องเลิกคิดว่า “แก้ รธน เพื่อยกเลิก สว 250 คน แล้ว สว ที่ไหนจะยอม” แต่ต้องคิดว่า “แก้ รธน เรื่องไหนๆที่ สว ไม่ถูกใจ สว ก็ไม่ยอมทั้งนั้น” ดังนั้น “จะให้ สว ยอม ประชาชนต้องกดดัน สว และเจ้าของ สว” เมื่อประชาชนรวมพลังกันกดดันมาถึงขนาดนี้แล้ว สส ต้องทำหน้าที่เปิดประตูในสภาให้ด้วย (6)แต่ถ้า สส ไม่เปิดประตูให้ตอนนี้ ก็เหลือทางเดียว คือ ประชาชนร่วมกันออกแรงอีกรอบ ร่วมเข้าชื่อกับ iLaw
@iLawclub

ให้ถึง 50,000 คน ให้ทันสมัยประชุมนี้ ถ้าไม่ได้ ก็รอเข้าสมัยหน้า เดือนพฤศจิกายน (7)

ความเห็นของชาวทวิตเตอร์ต่อเรื่องนี้...

ประชาชนเค้าทำหน้าที่นอกสภาเต็มที่แล้ว นักการเมืองก็ต้องทำหน้าที่ในสภาให้เต็มพิกัดเหมือนกัน มีแสงรำไรของ ปชต ที่ประชาชนพยายามส่งให้แล้ว อย่าปล่อยให้ ปชช ต้องไขว่คว้าอยู่ฝ่ายเดียวสิ ขอบคุณ อ. ป๊อก ที่ช่วยอยู่เคียงข้าง ปชช และมั่นคงในเป้าหมายค่ะ
...
มีการกล่าวอ้างว่าการยุบหรือยกเลิก สว. เป็นเพียงทฤษฎีแต่ทำไม่ได้ในทางปฏิบัติ คำถามคือ วันนี้คุณได้ลองแล้วหรือยัง ? ประชาชนออกมาซัพพอร์ตขนาดนี้แต่กลับยังมัวแต่พร่ำบอกว่าทำไม่ได้ในทางปฏิบัติอยู่อีก ถ้าอย่างนั้นตอนนี้ที่น้องๆนักศึกษาเขาสู้กันอยู่ทุกวัน ให้เขาสู้กันไปเพื่ออะไรครับ
...
อ่านความเห็นทั้งหมดได้ที่
https://twitter.com/Piyabutr_FWP/status/1298308841713483776