วันพุธ, สิงหาคม 26, 2563

คลิป#มอชองัดข้อเผด็จการ กะหึ่ม! มัธยม สุดปัง! ขึ้นเวที (เผื่อใครพลาดชม)



กะหึ่ม!มัธยม สุดปัง! ขึ้นเวที #มอชองัดข้อเผด็จการ

Aug 24, 2020

คลังความรู้ Great idea

กะหึ่ม!มัธยม สุดปัง! ขึ้นเวที #มอชองัดข้อเผด็จการ 
.....



Rackchart Wong-arthichart
14h ·

ในงาน #มอชองัดข้อเผด็จการ เมื่อวานนี้ มีสองสิ่งที่สะเทือนใจและน่ากล่าวถึงมากๆ
อย่างแรก มีการอ่านรายชื่อวีรชนคนเดือนตุลาจากมหาวิทยาลัยในภาคเหนือที่สูญเสียชีวิตทั้งหมด และยังอ่านรายชื่อ สหภาพชาวไร่ชาวนา(ผมไม่แน่ใจชื่อนี้ไหมนะ) ในภาคเหนือที่ต่อสู้ร่วมกับนักศึกษาจนถูกบังคับสูญหายหรือเสียชีวิต
นอกจากนี้ยังพูดถึงการต่อสู้ของคนเสื้อแเดง มอบเข็มที่ระลึก เสียงปรบมือจากนักศึกษาดังกึกก้อง
ในมุมมืดๆข้างรั้วที่ล้อมรอบงาน ผมเห็นชายสูงอายุที่ผมรู้จักท่านหนึ่ง ยืนเงียบๆอยู่คนเดียว เขาคือหนึ่งในคนเดือนตุลา และยังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกับคนเสื้อแดงมาตลอดด้วย
จินตนาการไม่ออกเลยว่า การกล่าวถึงเพื่อนของเขา และการต่อสู้ที่ผ่านมา จะทำให้เขารู้สึกอย่างไรบ้าง

อย่างที่สอง คือมีศิลปินท่านหนึ่งวาดรูปวันเฉลิม แล้วยืนถือ และเดินไปตามจุดต่างๆในงานตลอดงาน มันทรงพลังมากๆ

ไม่รู้ว่าในช่วงชีวิตผมจะมีคนที่ถูกบังคับสูญหายและเสียชีวิตไปอีกกี่คน วันหนึ่งเราจะต้องมายืนฟังชื่อเพื่อนๆที่หายสาบสูญไปหรือปล่าว หรือเพื่อนต้องมาฟังชื่อเราหรือปล่าว

อยาก #ให้มันจบที่รุ่นเรา จริงๆเสียที