วันอังคาร, สิงหาคม 25, 2563

'เฟชบุ๊คไทยแลนด์' ปิดเพจ 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' เปิดใหม่ทันใดมาสี่แสน แล้ว 'ทวิตเตอร์' ล่ะ ตามหาลูกแฝดประยุทธ์ "ได้คืบจะไปศอก" แล้วนะ

น้ำกำลังท่วมสุโขทัย บรรจง นะแส @bnasae คนใต้นักกิจกรรมเพื่อภูมิปัญญาพื้นบ้านและธรรมชาติแวดล้อม ผู้รณรงค์ด้านการประมงมาตลอด แสดงความเห็นใจ “ประชา​ชนต้อง​การเรือท้อง​แบนทุกหมู่​บ้าน​/ทุก​ตำบล​หลายหมื่นลำเพื่อ​ความ​อยู่​รอด”

แต่กองทัพเรือออกมาเรียงหน้า จะต้องเอาให้ได้ เรือดำน้ำสองลำจากจีน เพราะตกลงซื้อเขาแล้ว (เงินทง เงินทอน ก็คง) เรียบร้อย อ้าง เนชั่น เสียด้วย ว่าทำโพลสำรวจแล้วได้เสียงสนับสนุนประชาชน ๗๑% “เห็นชอบให้ซื้อเรือดำน้ำ”

วันก่อนหัวหน้าใหญ่นักยึดอำนาจนำร่องไว้แล้วว่าเป็น แฟนคลับสื่อชวนเชื่อกลุ่มนี้ ชั้ว ชัวตู่มั่นใจอย่างนั้นคงเพราะ ปูเค็ม ยืนยัน “เนชั่นมีฐานผู้ชม ๑๖ ล้านคน” และเป็น “สื่อทรงพลังที่พวกชังชาติหวั่นไหว” ที่ไหนได้มีคนรู้จริงพร้อมตัวเลขข้อมูล

“เฉพาะทีวีดิจิทัลนะ ล่าสุดเนชั่นได้ ๐.๑๘๖” คำนวณง่ายๆ หมายถึง “ตัวเลขเรทติ้ง ๑.๐๐๐ เป็นคนดูประมาณ ๗๐๐,๐๐๐ คน” ฉะนั้น คูณกัน ๐.๑๘๖ x ๗๐๐,๐๐๐ = ๑๓๐,๒๐๐ 龍哥 lll @tatzdk ปัดเศษแบบใจกว้างเป็นแสนห้า

เธอถามว่า “ลุงปูเค็มเอาตัวเลข ๑๖ ล้าน มาจากไหน ตัวเลขรวมรอบทศวรรษเหรอคะ” อีกคนเอาสถิติเก่าเมื่อกลางปี ๖๒ ซึ่งตอนนั้นดูดีกว่าตอนนี้แยะ ก็ยังได้แค่ ๐.๒๒๘ คำนวณพิสดารแบบ กกต. ปัดเศษแล้วปัดอีก ก็ไม่มีทางถึงครึ่งตัวเลขปูเค็ม

ฉะนี้โฆษกทัพเรือ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ อ้างซ้อร์ชผิดแล้วละ จะอ้างน้ำปลาดันไปคว้ากะปิ เริงร่านึกว่าเก๋ สับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ข้อมูลเก๊ที่อ้างสัญญา จีทูจีเซ็นไปแล้วซื้อแค่ลำเดียวไม่มี ๒-๓ รอง เสธ.ทัพเรือบอกว่าสองลำหลังนี่ราคาโปรโมชั่น

“ราคา ๒๒,๕๐๐ ล้านบาท เป็นการจัดซื้อต่อเนื่องให้ครบตามที่ได้รับอนุมัติ จะทยอยจ่ายเป็นเวลา ๗ ปี (๒๕๖๓-๒๕๖๙) ปีละประมาณ ๓,๐๐๐ ล้านบาท” อวดความสามารถเสียด้วยว่าต่อรองจนได้ดี สองลำนี้จะให้ผลประโยชน์แก่ชาติถึง ๒๔ ล้านล้านบาท

โห กองทัพเรือนี่คำนวณเก่งกว่า กกต.เยอะ “การจัดซื้อเป็นแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ จีทูจี (G2G) ทำทุกอย่างถูกต้องโปร่งใส โครงการรับจำนำข้าวของพรรคเพื่อไทยต่างหากที่เป็นจีทูจีเก๊” แน่ะแขวะ จำนำข้าว เข้าให้

เลยเป็นข้อสังเกตุอันประจักษ์ ว่าพวก คสช. ไม่ว่าจะรุ่นไหน รุ่นก่อตั้งหรือรุ่นสืบทอดอำนาจ ปากจัด แต่มั่วทุกคน อีกหน่อยคงเอาอย่าง ม้า อรนภา กฤษฎี เผลอเล่นของแสลงที่ตนเองไม่ได้มีมาแต่เกิด ซื้อหาได้ก็เลยไม่เห็นคุณค่า ตอนนี้รับไปถูกปลดออกสองรายการ

จะบอกให้ บิ๊กบูของวาสนา นาน่วม จะดูเรทติ้งแน่จริงต้องไปโน่น ตลาดหลวงรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสของ Pavin Chachavalpongpun เพจที่พอสมาชิกเหยียบล้านก็ดดน เฟชบุ๊คไทยแลนด์ปิดเสียแล้วตามแรงกดดันของรัฐบาลประยุทธ์

“บล็อคกี่ทีก็เปิดใหม่ เปิดเมื่อคืน ณ ตอนนี้มีสมาชิกมากกว่า ๔๐๐,๐๐๐ แล้ว” นักวิชาการเกียวโตวิเคราะห์ว่าเพราะเป็นเพจ “ที่พูดคุยเรื่องสถาบันอย่างตรงไปตรงมา...เค้ามองว่า การพูดเรื่องสถาบันมันจำเป็นต่ออนาคตของเค้าและลูกหลานเค้า

มันเลยกลายมาเป็นเน็ตเวิร์คของคนที่มีความคิดตรงกัน ยิ่งบล็อคกลุ่มนี้ ยิ่งทำให้เค้าอยากรู้ พาคนมาเพิ่ม นี่มันปี ๒๐๒๐ คุณไม่สามารถปิดบังข้อมูลอีกต่อไป บล็อคอีกก็เปิดใหม่” เบื้องหลังการปิดไม่มีอะไรมากไปกว่าเฟชบุ๊คแหย ถูกห้ามวิจารณ์เจ้า

ข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเมื่อ ๑๐ สิงหา รัฐมนตรีดิจิทัล (กปปส.ตัวพี่คนนั้นละ) ยื่นคำขาดให้เซ็นเซอร์เนื้อหา ให้เวลา ๑๕ วัน ไม่เช่นนั้นโดนความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ถูกปรับ ๒ แสนบาท บวกกับรายวันละ ๕ พันบาทตามฐานความผิดข้อต่างๆ

อันนี้เม้าท์กันว่า เฟชบุ๊คประเทศไทยนี่เต็มไปด้วยสลิ่มตัวแม่ จริงแท้อย่างไรโปรดดูผลงาน ยังแต่ทวิตเตอร์อีกรายซึ่งโดนแรงกดดันของรัฐบาลเผด็จการประยุทธ์มานักต่อนัก ยังอึดอยู่ได้ ตอนนี้มีเรื่องใหญ่ ตามหาลูกสาวแฝดของประยุทธ์ เพื่อจะดูกันว่าได้รับเงินโอนจากพ่อกี่พันล้าน

‘Inquiring minds’ ความอยากรู้สถานะการเงินของผู้นำประเทศ เป็นเรื่องถูกต้องกฎหมายทั้งในสากลและไทย ศาลสหรัฐจึงได้พิพากษาให้ประธานาธิบดีทรั้มพ์ส่งเอกสารการเสียภาษีแก่อัยการรัฐนิวยอร์ค แต่ระบบศาลไทยมีบิดเบี้ยวได้รู้กันอยู่

การตามหา พลอยและเพลินนามสกุลแม่จึงดำเนินมาอย่างได้คืบจะไปศอก นับแต่ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ถูกอุ้มหายจากที่ลี้ภัยในเขมร เคยทวี้ตว่า “ประยุทธ์โอนเงินสด ๑๙๘.๕ ล้านบาท ให้ลูกแฝด” นั่นก็นานเนิ่นตั้งแต่ปี ๖๑

เดี๋ยวนี้สาวแฝดทั้งสองอายุ ๓๐ กว่ากันแล้ว นัยว่าอาศัยอยู่บ้านหลังใหญ่ในลันดั้น จะเฟี้ยวฟ้าวขนาดไหน สุ้ลูกเศรษฐีกระทิงแดงได้หรือไม่ ‘Inquiring minds’ ใคร่ทราบ ในเมื่อ “นายกฯ และแก๊ง คสช.ไม่ต้องชี้แจงบัญชีทรัพสินตามรัฐธรรมนูญใหม่

จึงไม่รู้เลยว่า ๖ ปีที่ผ่านมา มีทรัพสินเพิ่มขึ้นเท่าไหร่” Vanisa Tirak คงหมายถึงส่วนที่โอนไปให้ลูก และน้องๆ ของเขามีบ้างไหม นอกจาก ปรีชาต้นตำรับ ‘works at home’ สมัยเป็น สนช.ไปสภา ๖ วัน กินเงินเดือนทั้งปีนั้น

ประยุทธ์ยังมีน้องคลานตามกันออกมาอีกสองคน เป็นชายชื่อ หมู ประคัลภ์ อีกคนหญิง เหมียวประกายเพชร คนนี้ข่าวล่า โซเชียลสืบสวนแจ้งว่าหลานแฝดสนิทกับอามาก เขาอยากรู้กันว่าพ่อโอนเงินให้อาคนนี้บ้างหรือเปล่า เท่านั้นแหละ

ข้อนี้ อจ.กานดา ณ ยูคอนฯ สแตมฟอร์ด ว่าไม่ใช่เรื่อง บุลลี่ ต้อง “นึกถึงคนอื่นที่บัญชีธนาคารโดนแช่แข็ง โดนอายัดบ้าง ลูกเขาต้องกินต้องใช้” ต้องการความปลอดภัยในชีวิตเหมือนกัน

(https://www.facebook.com/vanisa.tirak/posts/308894426997725?, https://www.facebook.com/111558018879316/posts/2943360305699059/, https://www.reuters.com/article/us-thailand-facebook/facebook-blocks-group-of-one-million-critical-of-thai-monarchy-amid-government-pressure และ https://www.facebook.com/1093222840880948/posts/1663863840483509/)